Mittwoch, 22. Oktober 2014

Đoàn người kéo đến trại giam TNLT Đặng Xuân Diệu



RadioCTM

Vào sáng ngày 22/10/2014 khoảng 20 anh chị em dân chủ từ Hà Nội và khoảng 30 thân nhân cũng như giáo dân từ Nghệ An đã cùng kéo đến Trại Giam số 5 đòi thăm Tù Nhân Lương Tâm Đặng Xuân Diệu.
Đặc biệt trong phái đoàn có Linh mục Nguyễn Đình Thục vì các thanh niên Công Giáo đang bị giam giữ đều mong gặp các linh mục để được ban các nghi thức tôn giáo.
 
Dọc đường, công an áo xanh liên tục lượn quanh đoàn xe và nhìn những người đi thăm tù với ánh mắt hằn học. Từ xa, công an đã giàn dựng đủ cách trên con đường duy nhất dẫn vào trại tù để chận xe lại, khi thì viện lý do đang "đổ đá tảng xuống giữa lòng đường", khi thì giả vờ cho xe tải chết máy chặn đường.
Nhưng đoàn người vẫn kiên trì đi bộ đến trại giam số 5
Một cuộc đối đầu căng thẳng đã diễn ra tại cổng trại. Cán bộ trại giam nhất quyết không cho phái đoàn, kể cả thân nhân, được gặp anh Diệu. Đặc biệt trong số này có cả 2 cán bộ ác ôn từng hành hạ anh Diệu và các Thanh Niên Công Giáo nhiều lần: Đinh Công Chiến đeo số 086144 là người tịch thu sách kinh thánh của anh Đậu Văn Dương và Mai Trọng Tuệ đeo số 080071. Gia đình yêu cầu xem biên bản của Diệu như luật pháp cho phép nhưng cán bộ không cho xem.
 
Toàn bộ phái đoàn tiếp tục đứng ngoài cổng trại để ủng hộ tinh thần gia đình. Nước uống đã được đem theo để sẵn sàng đứng chờ lâu dài.
Sau một thời gian làm việc căng thẳng với sự tranh đấu quyết liệt của gia đình và đoàn người ủng hộ, cán bộ trại giam đã nhượng bộ để 3 người thân là anh Hà, chị Hòe, và chú Chân được vào nhìn mặt anh Diệu ở khoảng cách 10m chứ không được nói chuyện.
 
Khi gia đình anh Diệu hỏi lý do tại sao lại có luật lệ kỳ quái như thế, cán bộ trại trắng trợn trả lời vì anh Diệu từ chối gặp thân nhân. Trong khoảng thời gian này việc liên lạc với người nhà anh Diệu gặp khó khăn vì trại giam mở hệ thống phá sóng đã đặt sẵn đại đây.
 
Dù không được nói chuyện trực tiếp nhưng cuộc thăm tù lần này vẫn đạt thành quả lớn. Với chiến dịch gởi bưu thiếp đến thẳng trại tù từ khắp thế giới trong nhiều tuần qua và đoàn người kéo đến trại tù hôm nay, cán bộ trại giam biết rõ kể từ nay công luận người Việt trên cả nước và trên khắp thế giới đang theo dõi từng ngày sự an nguy của Tù Nhân Lương Tâm Đặng Xuân Diệu.
 
 
RadioCTM sẽ gởi đến quí thính giả, độc giả phần phỏng vấn các anh chị tham gia chuyến thăm tù hôm nay trong các tiết mục sắp tới của đài.
 
Nguồn: RadioCTM

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen