Mittwoch, 2. Mai 2018

Những người Mỹ bị giam ở Bắc Hàn là ai?

                           Trong hình ảnh có thể có: 1 người, đang ngồi
Một trong ba công dân Mỹ bị giam, Kim Dong-chul, bị phạt 10 năm lao động khổ sai
Có ghi nhận rằng ba người Mỹ bị giam giữ ở Bắc Hàn được chuyển đến một khách sạn ở Bình Nhưỡng và được nhận thực phẩm và chăm sóc y tế.
Các báo cáo cho hay ba người này có thể được thả, để biểu thị thiện chí, trong bối cảnh sắp có cuộc đàm phán giữa lãnh đạo Bắc Hàn Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump.
Ông Trump nói rằng Hoa Kỳ đang "tranh đấu không ngừng" để họ được phóng thích.
"Như mọi người đã biết, chính quyền Hoa Kỳ từ lâu đã yêu cầu ba con tin được thả khỏi một trại lao động Bắc Hàn, nhưng vô ích," ông nói.

Chỉ hai trong số ba người này bị bỏ tù năm 2017, sau khi ông Trump trở thành tổng thống.
Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết họ không thể xác nhận tính hợp lệ của các báo cáo về việc di chuyển tù nhân, được cung cấp bởi Choi Sung-ryong, một nhà hoạt động Hàn Quốc có các liên lạc ở miền Bắc.
Nhưng một phát ngôn viên cho biết Mỹ đang "nỗ lực đưa các công dân Hoa Kỳ bị giam giữ ở Bắc Hàn về nước càng sớm càng tốt".
Đây là những gì chúng ta biết về ba tù nhân:
Kim Hak-song
Kim Hak-song làm việc tại Đại học Khoa học và Công nghệ Bình Nhưỡng (PUST) và bị giam do bị nghi ngờ có "hành vi thù địch" vào ngày 6/5/2017. Ông bị bắt giữ khi đang ở nhà ga Bình Nhưỡng.
Trường đại học này chủ yếu dạy con nhà giới thượng lưu Bắc Hàn, được thành lập năm 2010 bởi một doanh nhân Cơ đốc giáo người Mỹ gốc Hàn, với kinh phí hầu hết được tài trợ bởi các quỹ từ thiện Cơ đốc giáo Hoa Kỳ và Nam Hàn.
Một số giảng viên nước ngoài được cho là dạy ở đó.
Kim Hak-song trước đó mô tả mình là một nhà truyền giáo Cơ đốc, người dự định bắt đầu mở một nông trại thử nghiệm tại PUST, Reuters đưa tin.
Báo cáo cho hay ông là người gốc Hàn Quốc, sinh ra ở Trung Quốc nơi giáp ranh biên giới Bắc Hàn, di cư sang Hoa Kỳ những năm 1990. Ông được cho là tiếp tục nghiên cứu về nông nghiệp ở khu tự trị Yanbian trước khi chuyển đến Bình Nhưỡng.
Kim Sang-duk / Tony Kim
Hai tuần trước khi Kim Hak-song bị bắt, Kim Sang-duk - còn được gọi là Tony Kim - bị giam giữ với tội danh gián điệp.
Ông đã cố gắng rời Bắc Hàn sau khi làm việc một tháng tại PUST. Truyền thông Nam Hàn cho hay người đàn ông 55 tuổi này từng tham gia vào các hoạt động nhân đạo ở Bắc Hàn.
"Một số công chức tại PUST nói với tôi rằng vụ bắt giữ không liên quan đến công việc của ông tại PUST," hiệu trưởng Park Chan-Mo nói với hãng tin Reuters.
"Ông ấy đã tham gia một số hoạt động khác ngoài PUST, chẳng hạn như giúp đỡ một trại trẻ mồ côi."
Ông Kim học kế toán tại hai trường đại học ở Mỹ và từng làm kế toán tại Mỹ hơn một thập niên, trang Facebook của ông cho biết.
Ông cũng từng dạy ở Yanbian.
Kim Dong-chul
Công dân Hoa Kỳ gốc Hàn Kim Dong-chul là một mục sư khoảng hơn 60 tuổi.
Ông bị giam giữ năm 2015 với tội danh gián điệp và bị kết án 10 năm lao động khổ sai vào năm 2016.
Trước khi xét xử, ông được cho xuất hiện tại một cuộc họp báo do chính phủ sắp xếp, nơi ông dường như thú nhận thông đồng với Nam Hàn để ăn cắp bí mật quân sự - một tuyên bố mà Seoul phủ nhận.
Trong một cuộc phỏng vấn với CNN vào tháng 1/2016, ông Kim cho biết ông từng sống ở Fairfax, Virginia.
Ông nói từng điều hành một công ty thương mại và dịch vụ khách sạn ở Rason, một đặc khu kinh tế gần biên giới phía đông bắc của Bắc Hàn.
Ông nói với CNN rằng ông để lại vợ và hai con gái ở Trung Quốc, nhưng đã không liên lạc với họ kể từ khi bị giam giữ.
ThíchHiển thị thêm cảm xúc
Bình luận

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen