Theo VOA-11/01/2018 Phạm Chí Dũng
“Tiến hóa” chưa từng có
Sau bản Quy định số 105 mang tính tập quyền cao độ chưa từng có cho
“Ban chấp hành trung ương”, nhưng trên nữa là cho Bộ Chính trị đảng và
trên hết là cho người ký văn ban này là Tổng bí thư Trọng, đó đây trong
chốn quan trường chỉ quen gục đầu đã bắt đầu hiện ra nhiều hơn hẳn những
cái nhăn mặt, nhún vai, cười khẩy và ta thán thầm thì.
“Lợi ích
chính đáng của công dân” - giới quan chức khối hành pháp và cả lập pháp
vẫn cúc cung phục vụ đảng - đang có nguy cơ bị đảng xâm phạm nặng nề…
Gần đây, nguy cơ đó không còn tiềm ẩn mà đã lộ hẳn ra.
Lần đầu tiên trong cuộc đời hơn 6 năm làm tổng bí thư của mình Nguyễn Phú Trọng bắt đầu “nắm” được Bộ Công an.
Sau khi chủ trương “nhất thể hóa” được phóng ra tại Hội nghị trung ương 6 vào tháng 10/2017 với “nhất thể hóa chức danh đảng và nhà nước”, một số quan chức đã nhìn thấy trước tương lai “3 thành 1”, nghĩa là nếu trước đây quyền lực được chia thành ba khu vực cho bí thư tỉnh/thành, chủ tịch ủy ban nhân dân tỉnh /thành và chủ tịch hội đồng nhân dân tỉnh/thành, thì với “3 thành 1”, quyền lực và cả lợi ích sẽ chỉ thuộc về duy nhất một người. Và tất nhiên người đó phải là của đảng, được đảng “tín nhiệm và giao trọng trách”. Nói cách khác, vận hội đảng cầm quyền chuyển từ độc tài tập thể sang độc tài cá nhân.
Sau khi chủ trương “nhất thể hóa” được phóng ra tại Hội nghị trung ương 6 vào tháng 10/2017 với “nhất thể hóa chức danh đảng và nhà nước”, một số quan chức đã nhìn thấy trước tương lai “3 thành 1”, nghĩa là nếu trước đây quyền lực được chia thành ba khu vực cho bí thư tỉnh/thành, chủ tịch ủy ban nhân dân tỉnh /thành và chủ tịch hội đồng nhân dân tỉnh/thành, thì với “3 thành 1”, quyền lực và cả lợi ích sẽ chỉ thuộc về duy nhất một người. Và tất nhiên người đó phải là của đảng, được đảng “tín nhiệm và giao trọng trách”. Nói cách khác, vận hội đảng cầm quyền chuyển từ độc tài tập thể sang độc tài cá nhân.
Còn với Quy định
105 do Tổng bí thư Trọng ký ban hành vào tháng 12/2017, giới quan chức
bị lột mất quyền lực và lợi ích đương nhiên càng có thêm lý do để bức
xúc và bức bối, cho dù thói quen ngủ ngày quá lâu năm sẽ khiến bất cứ
một phản ứng nào cũng chỉ mang tính tạm bợ qua ngày đoạn tháng, để nếu
không bị khối đảng quá đụng chạm đến lợi ích riêng tư thì cuối cùng tất
cả lại cung cúc “theo đảng, tin đảng”.
Quy định 105 đã “tiến hóa”
chưa từng có so với những quy định trước đây của đảng về phân cấp thẩm
tra, xét duyệt và bổ nhiệm lãnh đạo cao cấp.
Đảng “không làm thay” mà đảng “làm luôn”!
“Phụ lục 1, chức danh cán bộ do bộ chính trị, ban bí thư quyết định
hoặc phân cấp; chức danh cán bộ cần có sự thẩm định nhân sự của các ban
đảng trung ương (kèm theo Quy định số 105-QĐ/TW, ngày 19-12-2017 của Bộ
Chính trị)”, lại “đá” với Luật Tổ chức Quốc hội 2014, bởi rất nhiều chức
danh trong Quy định 105 thuộc thẩm quyền bầu và phê chuẩn của Quốc hội
theo Luật Tổ chức Quốc hội chứ không phải của Bộ Chính trị.
Quy
định 105 có thể được xem là một bằng chứng rất lộ diện cho quan điểm vào
năm 2014 của ông Nguyễn Phú Trọng: “cương lĩnh đảng quan trọng hơn hiến
pháp”.
Một lần nữa trong nhiều lần, Quốc hội được đặt cho biệt
danh là “nghị gật” và bị nhiều dư luận xem là “vô dụng”, lại càng trở
nên vô tích sự. Nếu trước đây vẫn còn rơi rớt một ít chức danh mà Quốc
hội được đảng “nhả” cho để thực thi bầu bán cho có vẻ “dân chủ xã hội
chủ nghĩa”, thì tới đây Quốc hội rất có thể chỉ phải làm động tác “gật,
gật nữa, gật mãi” dành cho tất cả các nhân sự cao cấp mà Bộ Chính trị,
hay nói chính xác hơn là tổng bí thư, đã phê chuẩn.
Với Quy định
105, đã rất rõ rằng tuyến quan chức nhà nước, chính phủ và quốc hội từ
nay chỉ có quyền đề nghị, còn việc có chấp thuận hay không là quyền của
tuyến lãnh đạo đảng.
Một số luật gia đánh giá rằng Quy định 105
đã phủ nhận hầu như toàn bộ tính chính danh của các cơ chế bầu cử, các
quy chế dân chủ cơ sở, các cơ chế đảm bảo “công khai, minh bạch” do
chính Đảng Cộng sản Việt Nam xác lập. Ngay cả quyền hạn của 3 chức danh
Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch Nước và Thủ tướng cũng bị cắt giảm rất mạnh.
Quy định 105 đánh dấu một bước ngoặt về “tái cơ cấu quyền lực”.
Vào tháng 12/2017, Tổng bí thư Trọng đã lần đầu tiên “dự và chỉ đạo” một cuộc họp kéo dài hai ngày của chính phủ. Những chi tiết đáng mổ xẻ là trong phiên họp này, ông Trọng đã ngồi chính giữa dãy chủ tọa đoàn và bàn về chi tiết những vấn đề điều hành kinh tế - xã hội và chống tham nhũng chứ không còn là nghị quyết chung chung.
Vào tháng 12/2017, Tổng bí thư Trọng đã lần đầu tiên “dự và chỉ đạo” một cuộc họp kéo dài hai ngày của chính phủ. Những chi tiết đáng mổ xẻ là trong phiên họp này, ông Trọng đã ngồi chính giữa dãy chủ tọa đoàn và bàn về chi tiết những vấn đề điều hành kinh tế - xã hội và chống tham nhũng chứ không còn là nghị quyết chung chung.
Nếu hệ thống lại
và so sánh những phát ngôn công khai trên mặt báo chí của Nguyễn Phú
Trọng từ đầu năm 2016, bắt đầu bằng “tôi bất ngờ…” sau khi ông Trọng đột
biến giành chiến thắng vang dội trước đối thủ chính trị Nguyễn Tấn
Dũng, cho đến “từ thuở bé đến giờ mới được dự họp chính phủ” - một lối
nói vui không cần giấu diếm khi ông Trọng “được mời dự”, mới thấy thái
độ tự tin của Tổng bí thư Trọng đã dâng cao đến thế nào.
Về lý
thuyết, mô hình “nhất thể hóa” chức danh và cả nội dung giữa đảng và
chính quyền có thể dẫn đến cơ chế “gom” hai vị trị tổng bí thư và thủ
tướng chính phủ làm một, theo đúng tinh thần “bí thư kiêm chủ tịch ủy
ban nhân dân” ở cấp tỉnh thành đã được “thí điểm”.
Một dấu hỏi
lớn nổi lên là với việc “dự và chỉ đạo họp chính phủ” mà có thể là dấu
hiệu đầu tiên của “nhất thể hóa đảng và chính phủ”, và nếu vai trò của
tổng bí thư có thể sẽ “kiêm thủ tướng” theo một cách nào đó trong tương
lai không xa - tương lai của ông Nguyễn Xuân Phúc sẽ ra sao? Hay ông
Phúc sẽ “về” đâu?
Quy định 105 cũng đánh dấu một bước ngoặt về
“tái cơ cấu quyền lực”: nếu từ tháng 11/2017 trở về trước, đảng cầm
quyền hoạt động theo cơ chế tập quyền nhưng quyền lực được phân bổ theo
hướng tản quyền tương đối cho các chức danh trong “tứ trụ” và các ủy
viên bộ chính trị, thì từ nay trở đi quyền lực của chủ tịch nước và thủ
tướng được “chuyển bớt” cho tổng bí thư và thường trực Ban bí thư.
Trước đây, đảng chỉ “lãnh đạo toàn diện” với nguyên tắc “không làm
thay”. Nhưng nay với Quy định 105, rất nhiều khả năng đảng sẽ “làm luôn”
những đầu việc quan trọng nhất của chủ tịch nước, thủ tướng và cả chủ
tịch quốc hội.
Có thể trong thời gian tới, hàng loạt nhân sự của
đảng sẽ được cho kiêm chức bên chính quyền địa phương và cả chính quyền
trung ương, lấy đó làm cơ sở để “người của đảng” kiêm việc điều hành
chính quyền, và từ đó sẽ xuất hiện một cơ chế “chính ủy trong chính
quyền”.
Nếu đà nhất thể hóa thuận lợi, lẽ đương nhiên bên đảng và
do đó tổng bí thư sẽ “nắm” hết. Mô hình “đảng quản lý” thay cho “đảng
lãnh đạo” sẽ ứng với hai chức danh chính là tổng bí thư và thủ tướng mà
không quá cần thiết vai trò chủ tịch nước.
Quy định 105 ra đời trong “bối cảnh cách mạng” nào?
Quy định số 105 ra đời vào tháng 12/2017, ngay sau sự kiện bắt Đinh La
Thăng mà đã phá vỡ tiền lệ “ủy viên bộ chính trị không thể bị bắt giam
và truy tố”.
4 tháng trước đó, vào tháng Tám năm 2017, một hiện
tượng chính trị đặc biệt đáng chú ý và mổ xẻ là chỉ ít ngày sau hiện
tượng “Trịnh Xuân Thanh tự nguyện về nước đầu thú” mà đã gây tranh cãi
và nghi ngờ rất lớn, sau lời ví von xuất thần của Nguyễn Phú Trọng “Lò
đã nóng lên rồi thì củi tươi đưa vào cũng phải cháy”, vị tổng bí thư này
đã ký ban hành Quy định số 89 - QĐ/TW về khung tiêu chuẩn chức danh,
định hướng khung tiêu chí đánh giá cán bộ lãnh đạo quản lý các cấp; và
đặc biệt là Quy định số 90 -QĐ/TW về tiêu chuẩn chức danh, tiêu chí đánh
giá cán bộ thuộc diện Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí
thư quản lý.
Người ký và rất có thể chính là tác giả của “phát
minh Quy định 90” là ông Nguyễn Phú Trọng. Với nhân vật này, nếu dư luận
chung còn ví ông với hình ảnh “giáo làng” trước đại hội 12 của đảng cầm
quyền vào đầu năm 2016, thì sau đại hội này cùng chiến thắng gần như
tuyệt đối dành cho ông Trọng, dư luận xã hội đã từ ngạc nhiên đến có
phần kinh ngạc, thậm chí một số chính trị gia còn dành cho ông Trọng một
sự thán phục lần đầu tiên về “thủ pháp chính trị” của ông đã “nâng lên
một tầm cao mới”.
Nếu “tiêu chí đặc biệt” về “không để người thân
trục lợi” và “vấn đề lịch sử chính trị hiện nay” được ban hành ngay
trước đại hội 12 được coi là chỉ nhắm vào trường hợp Nguyễn Tấn Dũng,
Quy định 90 được công bố khi Hội nghị trung ương 6 của đảng cầm quyền có
thể dành cho một cấp số nhân lớn hơn nhiều đối với giới quan chức cao
cấp thuộc chính phủ, bộ ngành và các địa phương.
Từ cảnh “nước
mắt rơi vào lịch sử” đầy não nuột trước Nguyễn Tấn Dũng tại Hội nghị
trung ương 6 vào cuối năm 2012 đến lệnh bắt chấn động đối với Đinh La
Thăng vào cuối năm 2017, quyền lực thực tế của Nguyễn Phú Trọng đã sải
một bước đủ dài để khiến ông không có đối thủ chính trị, ít ra cho tới
khi kết thúc năm 2017 và có thể trong suốt năm 2018.
Vụ bắt Đinh
La Thăng không chỉ phá vỡ tiền lệ “ủy viên bộ chính trị không thể bị
tống giam” trước đây, không chỉ mở màn cho chiến dịch “chống tham nhũng
giai đoạn 2” của Tổng bí thư Trọng, không chỉ khiến một số văn nghệ sĩ
một lần nữa ca tụng ông Trọng ngút trời như “Bậc nhân kiệt thế thiên
hành đạo”, “Minh quân”, không chỉ đánh dấu lần đầu tiên trong cuộc đời
hơn 6 năm làm tổng bí thư của mình Nguyễn Phú Trọng bắt đầu “nắm” được
Bộ Công an, mà sau Quy định 105 Nguyễn Phú Trọng thậm chí còn có thể tự
so sánh vị thế của mình với Tập Cận Bình độc trị hành pháp và “đảng chỉ
huy súng” ở Trung Quốc.
Keine Kommentare:
Kommentar veröffentlichen