Dienstag, 30. Januar 2018

Ông Trump gửi thông điệp cho Trung Quốc tại Diễn đàn Kinh tế thế giới


Tại Diễn đàn kinh tế thế giới, Tổng thống Trump khẳng định Mỹ sẽ không dung thứ cho thương mại bất công. Trong câu nói này không ai không hiểu hàm ý ông nhắc đến ai. Bắc Kinh nên chuẩn bị đối phó!


Là tổng thống Mỹ đầu tiên phát biểu ở Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) sau 18 năm, Tổng thống Trump dùng giọng điệu như mềm mỏng hơn khi nói về thông điệp “nước Mỹ trước tiên”, giải thích thêm rằng điều đó không có nghĩa là “nước Mỹ đơn độc”.

“Tôi đến đây hôm nay để nói lên một thông điệp đơn giản. Đây chính là thời khắc tốt đẹp nhất ở Mỹ để thuê mướn nhân công, xây dựng, đầu tư và tăng trưởng ở Mỹ. Nước Mỹ cởi mở với các vụ làm ăn và chúng tôi sẽ rất cạnh tranh một lần nữa”, ông Trump nói.

Tổng thống Trump nhấn mạnh các chương trình cắt giảm thuế và bãi bỏ nhiều luật lệ và cơ hội cho đầu tư, nhưng chỉ trích các nước cố tình lợi dụng Mỹ qua “những hành vi cướp bóc”.

“Mỹ sẽ không tiếp tục làm ngơ cho những hành động kinh tế không công bằng, bao gồm ăn trộm sản phẩm bảo vệ sở hữu trí tuệ, trợ giá và các âm mưu kinh tế do nhà nước dẫn đầu”, tổng thống Mỹ khẳng định.Dù ông Trump không nêu cụ thể là , các nhà phân tích cho rằng tổng thống Mỹ rõ ràng đang ám chỉ Bắc Kinh, vốn được Mỹ xem là một đối thủ cạnh tranh lớn.

“Ông ấy thay đổi giọng điệu nhưng không đổi bản chất thông điệp. Và lần này ông Trump đề cập đến những biện pháp chống lại Trung Quốc rõ rệt trong bài phát biểu. Bắc Kinh sẽ phải theo dõi chặt chẽ và cần sẵn sàng đối phó với bất kỳ hành động nào sau này của ông Trump”, giáo sư Shi Yinhong, Đại học Nhân dân Bắc Kinh, nói trên báo South China Morning Post.

Trước khi ông Trump đi dự WEF, Mỹ đã công bố áp thuế 30% đối với hàng hoá là máy giặt và tấm pin mặt trời nhập khẩu. Động thái này được xem là sẽ ảnh hưởng lớn đến Trung Quốc, nước sản xuất pin mặt trời lớn nhất thế giới, và Hàn Quốc.

“Có vẻ như một cuộc chiến tranh thương mại chắc chắn sẽ xảy ra”, nhà nghiên cứu Jia Qingguo, Đại học Bắc Kinh, nói.

Theo ông Jia, Trung Quốc cũng nên sẵn sàng đáp trả trước những hành động hạn chế thương mại từ Mỹ. “Nhưng điều quan trọng hơn là Bắc Kinh cần duy trì liên lạc liên tục với Washington, nhắc nhở ông Trump rằng những hành động này cũng sẽ khiến nước Mỹ chịu thiệt”.
__._,_.___

Posted by: Truc Chi <trucsonchi@yahoo.com>

1 Kommentar:

  1. Giờ ông trump này lên làm tổng thống rồi nên thi nhau bợ đỡ chứ cái hồi đang còn bầu cử thì chửi ông này có ra cái gì đâu, đúng là gió chiều nào theo chiều đấy

    AntwortenLöschen