Montag, 22. Januar 2018

Trung Quốc ‘cảnh cáo’ khu trục hạm Hoa Kỳ xâm phạm lãnh hải


South China Morning Post – Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc, ông Lữ Cường, cho biết hôm thứ Bảy rằng khu trục hạm Hoa Kỳ có hỏa tiễn đạn đạo USS Hopper đã hải hành trong phạm vi 12 hải lý của bãi đá Scarborough Shoat, được gọi là Đảo Hoàng Hải, Trung Quốc vào tối thứ Tư.
“Hải quân Trung Quốc đã tiến hành các thủ tục xác định theo luật pháp và cảnh cáo chiến hạm Mỹ nên rời khỏi vùng,” ông Lữ Cường nói. “Trung Quốc rất bất mãn về sự kiện này của Hoa Kỳ và sẽ có những biện pháp cần thiết để bảo vệ chủ quyền của mình”.
Cuộc chạm trán giữa hai lực lượng hải quân cho thấy căng thẳng kéo dài giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc trong vùng tranh chấp Biển Đông bởi ít nhất sáu quốc gia.
Cách đây hơn một năm, một chiếc phi cơ Hải quân Hoa Kỳ và một chiếc máy bay giám sát của Trung Quốc đã bay gần nhau trong vòng 300 mét (1.000 feet) gần bãi đá Scarborough Shoal.

Bãi biển ngoài khơi phía tây của Phi Luật Tân được coi là địa điểm chiến lược giữa các nước tranh giành chủ quyền vì nó nằm trong phạm vi gần gủi của các lực lượng Hoa Kỳ đóng tại Phi Luật Tân. Một căn cứ tiền đồn quân đội ở vùng này có thể ngăn chặn chiến hạm hải quân các quốc gia khác sử dụng một lối đi phía Đông bắc đến vùng biển này.
Bắc Kinh và Manila đã có những lộn xộn trong vùng bải đá này từ năm 2013, khi Manila đưa sự tranh chấp lên một tòa án quốc tế tại The Hague. Toà án đã ra phán quyết vào năm 2016 rằng “đoạn đường chin đoạn” (nine-dash line) nền tảng tuyên bố chủ quyền của Bắc Kinh đối với phần lớn vùng Biển Đông không có cơ sở pháp lý.
Photo Credit: SCMP
Tuy nhiên, theo các hình ảnh từ vệ tinh, Trung Quốc đã xây cất các hòn đảo nhân tạo và các cơ sở của họ trên các vùng đang tranh chấp trên biển.
Hoa Kỳ không tuyên bố chủ quyền của vùng biển này, nhưng nói rằng họ có quyền thực hiện các hoạt động tự do hàng hải trong khu vực.
Bà Zhang Jie, một chuyên gia về vấn đề Đông Nam Á tại Học viện Khoa học Xã hội Trung Quốc, cho biết hôm thứ Tư đây là lần đầu tiên một tàu khu trục của Hải quân Hoa Kỳ đã đến gần các hòn đảo được mô tả là “vùng rất nhạy cảm”. Bắc Kinh cho rằng bất kỳ cuộc hải hành nào của Hoa Kỳ trong phạm vi 12 hải lý của các hòn đảo được cho là một sự xâm nhập vào lãnh hải của mình.
Vào tháng 6 năm 2016, Hoa Kỳ đã có tổng cộng ba khu trục hạm di chuyển trong phạm vi từ 14 đến 20 hải lý của quần đảo đá ngầm và quần đảo Trường Sa.
“Trên phương diện ngoại giao hiện nay Phi Luật Tân đang công bố chủ quyền trên vùng biển này”, bà nói.
“Chính quyền Phi Luật Tân đã yêu cầu Trung Quốc ngưng việc xây cất trên bờ biển, tuy nhiên Trung Quốc vẫn tiếp tục. Sự quan hệ của cả hai quốc gia trên vùng biển này vẫn ổn định”.
Bà Zhang cho biết vùng Biển Đông sẽ có những cuộc đối đầu thường xuyên hơn giữa quân đội Hoa Kỳ và Trung Quốc ở vùng biển này. Hoa Thịnh Đốn đã xem Trung Quốc và Nga là trọng tâm chiến lược quốc phòng mới.
“Biển Đông sẽ là nơi hai cường quốc Mỹ và Trung Quốc đương đầu nhau để giành quyền lực quân sự và cũng sẽ là một cuộc xung đột lâu dài. “
Ngọc Thạch (Theo SCMP)

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen