Samstag, 27. Januar 2018

Giá trị và sự tự hào của Việt Nam ngày nay là gì?


Nói đến bóng đá thì ai cũng biết, đại đa số là mê nó, không kể đàn ông hay đàn bà. Mà nói về sự khẳng định đẳng cấp của một đội bóng thì lại càng khiến cho người ta trở nên cuồng vọng hơn, nhất là khi đội bóng đó đại diện cho một Quốc gia.
Đêm 20.1.2018, người dân vỡ òa trong niềm vui và sự thỏa mãn cơn khát bóng đá nước nhà bất lâu nay. Vì thế, chúng ta không lạ gì với những màn ăn mừng và thể hiện sự tự hào về trận cầu Việt Nam thắng Irắc trong khuôn khổ U23 vòng loại Châu á. Chúng ta cám ơn sự cống hiến của các cầu thủ trẻ U23 đã đem đến một chiến thắng đáng nhớ cho đội tuyển Việt Nam.
Nhưng chúng ta ăn mừng như thế nào? Sự tự hào của người dân Việt Nam liệu đã đủ đầy hay chưa ? Giá trị đất nước Việt Nam trong mắt bạn bè thế giới ở tầm thức nào? Có bao giờ chúng ta đặt ra những điều đó trong lúc chúng ta say cơn thắng chóng qua và nhất thời.

Trong bóng đá có một chân lý để đời: “Phong độ là nhất thời, nhưng đẳng cấp là mãi mãi”.Giá trị một Quốc gia, sự tự hào có nên được cân đo đong đếm qua một trận bóng đá ? Giá trị và sự tự hào của một Quốc gia được người ta chấp nhận và ngưỡng vọng đó chính là giá trị phổ quát của từng cá thể người sống trong Quốc gia đó được tôn trọng và bảo đảm bởi Chính phủ của họ.
Sự tự hào Việt Nam có được?
Tôi không muốn nói đến giá trị làm người của công dân Việt Nam được chế độ này đối xử như thế nào. Tuy nhiên, tôi phải giật mình đau xót khi nhận ra rằng giá trị là một công dân của nước Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam trong con mắt thế giới chỉ là con số không tròn trỉnh, chưa nói đến là khinh miệt, e sợ.
Sự tự hào chúng ta có được là khi bạn cầm passport đi bất cứ đất nước nào trong khu vực Đông Nam á ( có lẽ trừ Lào ) chứ chưa nói đến trên toàn thế giới, bạn sẽ bị săm soi một cách kỹ càng. Khi nhập cảnh vào Sing, Indo, Mã Lai, Thái đều bị hỏi rất cặn kẽ, bạn vào đất nước họ làm gì, đi bao nhiêu lâu, đem theo bao nhiêu tiền…Trong khi các quốc gia khác thì đi vèo vèo. Thấy mình bị tụt hậu, khinh chê so với thiên hạ, vậy các bạn có tự hào chăng?
Sự tự hào của chúng ta là hàng trăm ngàn cô gái Việt Nam phải rời quê cha đất tổ làm dâu xứ người như Hàn Quốc, Đài Loan, Trung Quốc… Hàng ngàn cô gái phải làm gái bán thân ở bất cứ địa điểm vui chơi nào trên thế giới. Cũng vào tối 20.1, trong khi người dân ăn mừng và tự hào vì bóng đá thì tại Mã Lai, 21 cô gái Việt Nam bị bắt giữ với cảnh xích tay, gục mặt trong 2 cơ sở giải trí tại Jalan Kedah và Jalan Burma ở Geogre Town trong cuộc tấn công truy quét mại dâm vẫn thường diễn ra tại những địa điểm ăn chơi khét tiếng ở quốc gia này.
Những hình ảnh gái mại dâm người Việt bị đưa lên truyền thông đã trở thành chuyện cơm bữa ở nhiều Quốc gia khác nhau. Cũng tháng 1.2017, 34 phụ nữ Việt Nam bị cảnh sát Malaysia bắt giữ vì làm “nhân viên quan hệ khách hàng”..
Sự tự hào của chúng ta là Bộ ngoại giao liên tục bị bể phốt do dính líu đến buôn bán động vật quý hiếm như cán bộ Đại sứ quán Việt Nam tại Nam Phi có liên quan đến tin mua bán sừng tê giác. Trên Facebook Lê Nguyễn Hương Trà đưa tin, “hôm thứ năm (18.1) một tờ báo Chile vừa đăng tải những hình ảnh được chụp từ phía trên tòa nhà Đại sứ quán Việt Nam tại Chile, ở địa chỉ Avenida Eliodoro Yáñez 2897, Providencia, thành phố Santiago de Chile!
Sự việc xuất phát từ những người xung quanh cảnh báo về mùi hôi trên mái nhà cơ quan ngoại giao. Đây cũng là lần đầu tiên xảy ra tại Chile khi gần cả 100 vây cá mập của các loài trưởng thành còn tươi được phơi ngay trong thành phố. Bộ ngoại giao Chile cho biết đã tìm mọi cách liên lạc với toà đại sứ Việt Nam nhưng không được trả lời và còn cúp ngang điện thoại!”.
Sự tự hào của chúng ta là hàng năm Việt Nam đều bị các diễn đàn Quốc tế xướng tên lên án về tình trạng vi phạm nhân quyền một cách trầm trọng. Hiện tình tham nhũng tại Việt Nam luôn được Tổ chức Minh bạch Quốc tế liệt vào thành phần con bệnh không thuốc chữa.
Sự tự hào của chúng ta là Tổ chức Y tế Thế Giới (WHO) vào cuối tháng 11/2017 loan báo Việt Nam là 1 trong những quốc gia có tình trạng ô nhiễm không khí hàng đầu khu vực Đông Nam Á. Đặc biệt, các thành phố lớn như Sài Gòn, Hà Nội không ngừng gia tăng mức tồi tệ về ô nhiễm không khí trong những năm gần đây.
Bạn và tôi, tất cả chúng ta đang sống trong một quốc gia có “quá nhiều sự tự hào”, những tự hào mà tôi chỉ thoáng qua trong bài viết ngắn này đủ để chúng ta thấy đất nước này đang ở tầm thức nào trong chuỗi giá trị của thế giới.
Bạn và tôi, tất cả chúng ta có thể biết và hiểu thực trạng đất nước ta tồi tệ đến mức chạm đáy. Nhưng tương lai nào cho Việt Nam thì chính mỗi người chúng ta phải trả lời và hành động, nếu chúng ta muốn, giá trị và sự tự hào của một đất nước Việt Nam là mãi mãi thì cần phải thay đổi.
Paulus Lê Sơn

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen