Montag, 26. September 2016

Y học cổ truyền Trung Quốc có hiệu quả trong điều trị ung thư ?

Mấy ngày nay, cư dân mạng Trung Quốc đang xôn xao về cái chết của nữ diễn viên trẻ xinh đẹp Hứa Đình ở tuổi 26. Cô Hứa Đình bị chẩn đoán mắc bệnh ung thư và đã qua đời sau hai tháng điều trị theo các phương pháp y học cổ truyền Trung Quốc.
Từ Thượng Hải, thông tín viên RFI Angélique Forget trình bày :
« Trên các trang mạng xã hội, cả những người ủng hộ và những người phản đối y học cổ truyền Trung Quốc đều lên tiếng. Trên trang Weibo - trang Twitter của Trung Quốc, hastag « cái chết của Hứa Đình và y học cổ truyền Trung Quốc » đã lan truyền nhanh chóng. Rất nhiều cư dân mạng bình luận như sau : « Khi chúng ta biết rằng Y học hiện đại có thể chữa khỏi bệnh thì chúng ta không nên mất thời gian vào y học cổ truyền ». Có người kêu gọi : « Đây không phải người duy nhất chết vì y học cổ truyền, điều đó buộc chúng ta phản đối y học cổ truyền Trung Quốc. »

Khi được chẩn đoán mắc bệnh ung thư, diễn viên Hứa Đình đã thông báo cho người hâm mộ về bệnh tình của cô. Cô đã từ chối phương pháp hóa trị vì hai lý do : thứ nhất, cô sợ các chi phí tốn kém, thứ hai là sợ đau. Cô đã nói : « Tôi không muốn vì phương pháp hóa trị sẽ làm tôi thay đổi nhiều đến mức tôi sẽ không còn nhận ra mình nữa, và tôi cũng không muôn tiêu tốn quá nhiều tiền ».
Thật đáng tiếc là sau hai tháng chữa trị bằng châm cứu và giác hơi, sức khỏe của cô đã suy sụp. Và cô đã buộc phải hóa trị khẩn cấp. Thế nhưng, lúc này biện pháp hóa trị không còn tác dụng.
Thông tin về cái chết của Hứa Đình lan truyền nhanh chóng trên mạng internet. Nhiều người bình luận, tranh cãi về hiệu quả của Đông Y trong điều trị ung thư tới mức bác sĩ Lý Phong của Viện Y học Trung Quốc đã viết một bài trên tờ Nhân Dân Nhật Báo để tìm cách dung hòa các ý kiến.
Theo bác sĩ Lý Phong, y học cổ truyền Trung Quốc có lẽ đã không phải phương pháp điều trị hiệu quả nhất cho cô Hứa Đình vì sức đề kháng của cô quá yếu.
Ông cũng cho là lẽ ra cô Hứa Đình nên phối hợp cả hai phương pháp chữa bệnh Đông Y và Tây Y để đạt được hiệu quả tốt nhất vì Đông Y và Tây Y đều có những ưu điểm và nhược điểm riêng ».

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen