Ngô Nhân Dụng
Ngày
Chủ nhật 21 tháng 12 năm 2014, một nhóm thanh niên thiện nguyện đến
phát quà Giáng sinh tại Làng Chài, huyện Hưng Nguyên tỉnh Nghệ An. Họ
quyên góp quần áo ấm và tiền mặt đem tặng cho 25 gia đình di
cư từ Thái Lan về gần 30 năm nay, phần lớn vẫn chưa có nổi một ngôi nhà
tạm trú. Nhưng khi đoàn đến Làng Chài thì bị công an chặn lại. Công an
giao thông, công an hình sự, mặc đồng phục và thường phục, võ trang bằng
dùi cui, đã ngăn cản không cho các bạn trẻ trao quà cho đồng bào. Họ
phải chạy lên huyện nhờ giải quyết. Chủ tịch xã nại lý do việc tặng quà
Giáng sinh chưa được “đăng ký” với chính quyền, đồng thời còn cho công
an chìm quay phim, chụp hình, để đe dọa các bạn trẻ đi làm việc thiện.
Tại
sao chỉ một việc đi giúp đỡ bà con sống bên mình mà cũng phải đi đăng
ký, phải xin phép trước? Có người dân nước nào trên thế giới phải sống
như vậy hay không? Đằng sau hành vi “man rợ” cấm đồng bào không được
giúp đỡ lẫn nhau, lý do ngấm ngầm là những người dân thuộc giáo phận
Vinh, trong đó có Giáo xứ Phù Long, đang bị chính quyền theo dõi, ngăn
cấm mọi hoạt động. Việc từ thiện diễn ra trong mùa Lễ Giáng sinh, biểu
dương tinh thần đoàn kết của những người đồng đạo, càng bị cấm đoán mạnh
hơn.
Biến
cố trên xảy ra ở một xã hẻo lánh tỉnh Nghệ An nhưng đáng được dư luận
quốc tế biết đến. Vì hành động này tiêu biểu cho thái độ và hành động
của chính quyền cộng sản đối với sinh hoạt của tín đồ mọi tôn giáo,
không riêng gì các giáo dân. Trong bản tin mạng Mạch sống,
Tiến sĩ Nguyễn Đình Thắng cho biết các quan sát viên quốc tế đã được
báo động để theo dõi tình trạng của các hội thánh Tin lành tư gia của
người H’mong ở các tỉnh Tuyên Quang, Cao Bằng, Bắc Kạn, Thái Nguyên,
Điện Biên và Đăk Nông. Tình hình Hội Thánh Lành Đấng Christ ở các tỉnh
từ Đăk Lăk, Lâm Đồng, Kontum, xuống Quảng Ngãi, vào tới Sóc Trăng; sinh
hoạt của Hội Thánh Đê Ga và cộng đồng Công giáo Hà Mon ở Gia Lai, Hội
Thánh Tin lành Bụi Tre ở Đắk Nông, đều đang được chú ý. Tại các tỉnh
vùng Tây Bắc, ông Nguyễn Đình Thắng báo tin Toà Giám mục Hưng Hoá yêu
cầu cử hành lễ Giáng sinh cho giáo dân các huyện Nậm Pồ, Mường Tè và
Mường Nhé, cũng bị chính quyền địa phương bác bỏ.
Tại
sao chúng ta cần theo dõi quyền tự do sinh hoạt của các nhóm tín đồ Tin
lành lẻ loi mới thành lập, hay mấy trăm đồng bào Công giáo ở các xóm
đạo xa xôi hẻo lánh? Bởi vì khi một chính quyền công khai ngăn cấm không
cho người dân sinh hoạt tôn giáo của mình thì họ cũng sẵn sàng xâm phạm
các quyền tự do khác, của những công dân khác.
Những
viên công an ngăn cản không cho các thanh niên đi làm việc thiện ở tại
Làng Chài, Nghệ An cũng không khác gì những công an vừa mới bắt giam
những bloggers Nguyễn Quang Lập và Người Lót Gạch. Cũng chính những công
an như thế đã bắt giam, đánh đập người dân cho đến chết rồi ngụy tạo
cảnh họ treo cổ tự tử. Chết trong đồn công an là một hiện tượng đang
diễn ra như một căn bệnh ung thư, chứng bệnh đang lan khắp cơ thể nước
ta. Hiện tượng cấm các tín đồ hành đạo rải rác đó đây, hoặc lâu lâu bắt
giam một, hai bloggers, cũng là những ung nhọt đang lên mủ.
Những
ung nhọt đó dù chưa giết chết được thân xác dân tộc Việt Nam nhưng đang
hủy hoại phẩm giá của mọi con người Việt Nam. Người bị cảnh sát công an
bắt giam có quyền được đối xử công bằng theo đúng luật lệ vì họ là một
con người có nhân phẩm. Các tín đồ phải được tự do hành lễ hay làm việc
thiện, vì họ cũng đều là những con người, có đức tin, có giá trị. Quyền
được xét xử theo luật pháp cũng không khác gì quyền được thờ phụng theo
niềm tin của mình hay quyền đi làm việc thiện giúp đồng bào nghèo khó.
Những
người bị bắt giam, bị đánh đập đến chết, họ đều chết trong nhục nhã.
Gia đình, bà con, bạn bè, làng xóm của họ cũng chịu cùng một nỗi nhục
nhã. Những người bị cấm đoán cử hành lễ nghi, bị ngăn cản không cho làm
việc thiện, cấm không được phát biểu ý kiến trên mạng, trong blog, cũng
nhục nhã không kém. Chịu nhục nhã, vì họ đều không được đối xử như những
con người. Đòi tự do tôn giáo, tự do hội họp, tự do phát biểu, tự do
bầu cử là đòi được sống xứng đáng làm người. Nhân quyền là quyền sống
như những con người. Bảo vệ nhân quyền là bảo đảm cho nhân phẩm của mọi
người được tôn trọng.
Những
viên công an đánh đập người đến chết, đi bắt bớ các bloggers, hay đi
ngăn cản các buổi hành lễ, họ chỉ nằm trong một bánh xe răng cưa trong
cả guồng máy tư pháp đầy khuyết tật. Trong guồng máy đó còn cả những
thẩm phán chỉ biết nghe lệnh “cấp ủy” mà không dám xét xử theo luật lệ
cùng lương tri, lương tâm. Guồng máy đó được một đảng chuyên chế nặn ra
và nuôi dưỡng từ hơn nửa thế kỷ nay, … bảo vệ quyền hành và lợi lộc của
các kẻ cầm đầu. Những viên công an chỉ là đám ở dưới đáy, đứng vào hàng
thấp nhất. Bên trên họ còn có những đại biểu “quốc hội…” đã biểu quyết
các điều luật như Điều 88, 258, 79 Bộ Luật Hình sự, để chế độ độc tài
dùng đàn áp bất cứ ai có thể làm họ lo bị mất quyền hành và lợi lộc…
Con
người Việt Nam chỉ lấy lại được nhân phẩm khi nào guồng máy thực sự dân
chủ và Nhà nước thực thi tam quyền phân lập. Chúng ta không thể làm
ngơ, bỏ qua, khi hai chục hoặc một trăm tín đồ của một giáo hội bị cấm
làm lễ Giáng sinh. Cũng không thể coi là chuyện nhỏ đáng quên khi một
dân lành bị đánh chết trong đồn công an, hoặc hai, ba bloggers bị bắt.
Bởi vì quyền tự do của mỗi người và mọi con người đều nối kết chặt chẽ
với nhau.
Tự
do là một trạng thái không thể chia cắt. Tự do được thể hiện trong toàn
thể xã hội. Không thể tách riêng, ban quyền tự do cho người này còn
người khác không được hưởng. Cũng không thể cắt rời quyền tự do thuộc
phạm vi này với quyền tự do trong phạm vi khác. Bởi vì khi một người bị
tước đoạt tự do mà xã hội bỏ qua không phản ứng thì quyền tự do của tất
cả mọi người bị đe dọa. Một xã hội hoặc có tự do hoặc không có tự do,
không thể nói chỉ cho hơi hơi tự do một chút, rồi sẽ phân phát dần dần
như ban phát tem phiếu.
Tất
cả các quyền tự do đều có giới hạn. Nhưng các giới hạn đó phải được
minh định bằng luật lệ, mà luật lệ phải công bằng, không phân biệt đối
xử, do đại biểu của người dân đặt ra, do các cuộc bầu cử tự do. Đó là
nền tảng của văn minh hiện đại. Cả loài người đang tiến vào cuộc sống
dân chủ tự do như thế, sau bao thế kỷ đấu tranh. Người Việt Nam không
thể chấp nhận mình tụt hậu mãi mãi, cả về kinh tế lẫn chính trị. Đồng
bào chúng ta lo cơm ăn áo mặc đã đủ khổ, cho nên cảnh tụt hậu kinh tế
được quan tâm nhiều nhất. Chúng ta phải cùng nhau đánh thức mối quan tâm
về tự do, về quyền sống làm người. Bởi một chính thể chuyên chế khinh
mạn phẩm giá con người cũng là chế độ đã đưa dân tộc xuống hàng nghèo
khó, lạc hậu nhất thế giới.
N.N.D.
Keine Kommentare:
Kommentar veröffentlichen