Donnerstag, 20. August 2015

Đền Thái Lan bị đánh bom : Thủ phạm không hành động đơn độc


media
Cảnh sát công bố một bức phác họa chân dung nghi phạm có mặt tại đền Erawan trước vụ nổ © Reuters
 
Ngôi đền Erawan, thủ đô Bangkok, bị khủng bố bằng bom hôm thứ Hai, 17/08, hôm nay 19/08/2015 đã mở cửa trở lại. Thủ phạm bị truy lùng ráo riết. Nhiều giả thuyết được đưa ra, nhưng cảnh sát Thái Lan nghiêng về khả năng đằng sau thủ phạm là cả một mạng lưới hỗ trợ.
Vào 9 giờ sáng nay, một nhóm vài chục sư tăng đã làm lễ mở lại ngôi đền thờ Ấn giáo Erawan. Trung tâm hành hương nổi tiếng này đã khôi phục lại diện mạo, sau vụ đánh bom kinh hoàng. Chỉ còn những hàng lan can bằng sắt bị méo mó cho thấy dấu vết của thảm kịch chưa từng có tại Bangkok, khiến 20 người thiệt mạng, hơn 120 người bị thương, trong đó có 68 người ở trong tình trạng trầm trọng.
Cảnh sát trưởng Thái Lan, Somyot Poompanmoung, tuyên bố : « Thủ phạm không hành động một mình…. Chúng tôi cho rằng có những người giúp anh ta, có thể là người Thái Lan ». Cảnh sát kêu gọi nhân chứng và hứa tặng thưởng một triệu bath (tương đương 24.500 đô la) cho ai cung cấp thông tin giúp bắt giữ thủ phạm.
Công bố chân dung nghi phạm 
Cảnh sát Thái Lan đã phát lệnh truy nã ba nghi phạm, trong đó có một người được coi là dân « nước ngoài », có diện mạo giống người Châu Âu hoặc người khu vực Trung Đông, với một phác họa chân dung.
Theo các hình ảnh được ghi lại, một trong hai nghi phạm còn lại, người được coi là kẻ trực tiếp đặt bom chính là một thanh niên, tóc xoăn màu đen, mang kính đen, mặc áo T-shirt vàng và một quần soóc mầu sẫm. Người này đã luồn túi đựng thuốc nổ xuống dưới một ghế băng, trước khi rời khỏi ngôi đền, với một túi nilon màu xanh trên tay. Cảnh sát đã tìm được và thẩm vấn người tài xế đã đưa nghi phạm rời khỏi ngôi đền. Tuy nhiên, không có bất cứ chi tiết nào của nhân chứng này lọt ra ngoài. Hiện tại, không rõ nghi phạm là người Thái Lan hay nước ngoài.
Người phát ngôn của cảnh sát, ông Prawut Thavornsiri, nhấn mạnh : « mục tiêu của vụ khủng bố là để giết được nhiều người nhất, vì ngôi đền chật cứng người vào khoảng sáu đến bảy giờ tối ».
Cho đến nay, chưa có bất cứ nhóm nào tuyên bố là tác giả của vụ khủng bố. Khả năng lực lượng ly khai Hồi giáo miền Nam Thái Lan dường như được cảnh sát loại trừ. Trả lời AFP, ông Zachary Abuza, một chuyên gia độc lập về khủng bố tại Đông Nam Á, nhận xét : « Cho dù họ (phe Áo Đỏ) kiên quyết muốn lật đổ chính phủ hiện nay, nhưng theo tôi họ không thể lấy đích nhắm là một ngôi đền Ấn Độ giáo hay một cơ sở tương tự ».
Còn theo thủ lãnh tập đoàn quân sự, Thủ tướng Prayut Chan-O-Cha, được AFP trích dẫn, cảnh sát đang điều tra về các đe dọa báo trước vụ đánh bom được đưa ra trên Facebook, mà tác giả có thể là một nhóm « chống tập đoàn quân sự » có cơ sở tại miền Đông Bắc.
Có 11 du khách nước ngoài trong số ít nhất 20 người thiệt mạng. Trong số các nạn nhân có người Trung Quốc, người Singapour, một người Indonesia, một công dân Anh cư trú tại Hồng Kông, và nhiều người trong một gia đình Malaysia. Trung Quốc, Úc, Philippines, Singapre kêu gọi kiều dân thận trọng.
Trên các đường phố trung tâm thủ đô Bangkok, rất nhiều cảnh sát, hàng trăm trường học bị đóng cửa. Tại trung tâm Hội chữ thập đỏ, hàng trăm người Thái Lan xếp hàng để đợi hiến máu, giúp người bị thương.

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen