Mittwoch, 26. August 2015

Vụ tàu Thalys : Pháp trao Bắc đẩu Bội tinh cho bốn 'người hùng'

media
Ba công dân Mỹ được trao huân chương Bắc đẩu Bội tinh chụp ảnh chung với Tổng thống Pháp và Đại sứ Mỹ tại Paris, bà Jane Hartley, ngày 24/08/2015..REUTERS/Philippe Wojazer
 
Tổng thống Pháp François Hollande hôm nay, 24/08/2015, tại điện Elysée đã tặng thưởng huân chương Bắc đẩu Bội tinh cao quý nhất của nước Pháp cho ba hành khách Mỹ và một hành khách người Anh đã  chế ngự nghi phạm nổ súng trên tàu cao tốc Thalys Amsterdam-Paris hôm 21/08. Nghi can Ayoub El Khazzani hôm nay vẫn còn bị câu lưu, và luôn phủ nhận ý định khủng bố trên tàu.
Được báo chí thế giới gọi là những « anh hùng », hai người lính Mỹ đang đi châu Âu nghỉ hè là Spencer Stone (binh nhất Không quân, 23 tuổi), Alek Skarlatos (22 tuổi, Vệ binh quốc gia bang Oregon) cùng với người bạn là Anthony Sadler (23 tuổi, sinh viên), và ông Chris Norman (62 tuổi, người Anh) đã được Tổng thống Pháp trang trọng gắn huy chương Bắc đẩu Bội tinh tại điện Elysée vào lúc 9 giờ sáng nay.
Ông Mark Moogalian (51 tuổi, hai quốc tịch Pháp-Mỹ), hành khách bị trúng đạn trong vụ tấn công hiện đang nằm viện, và một hành khách Pháp 28 tuổi muốn giấu tên, là nhân viên một công ty Hà Lan, đã tham gia chế ngự nghi phạm, cũng sẽ được trao Bắc đẩu Bội tinh sau đó. Ngoài ra, hai nhân viên công ty đường sắt Pháp SNCF cũng được tặng thưởng huy chương này.
Trong cuộc họp báo tối qua tại đại sứ quán Mỹ, Spencer Stone, người hùng chính trong vụ bắt giữ hung thủ, đã thu ý mọi chú ý vì sự khiêm tốn cũng như lòng can đảm của anh : bị nhiều vết chém vào cổ và gần như đứt hẳn ngón tay trỏ, anh vẫn lo băng bó cho nạn nhân bị trúng đạn. Spencer Stone giải thích động cơ của việc khống chế thủ phạm là « bản năng sống còn cũng như muốn cứu sống các hành khách khác », còn Anthony Sadler cho rằng « trong những vụ khủng bố như thế, cần phải làm một điều gì đó, không nên thụ động ».
Về phía các nhà điều tra vẫn tiếp tục thẩm vấn Ayoub El Khazzani, 26 tuổi, người Maroc, kẻ đã nổ súng trên tàu. Nghi phạm luôn chối cãi không có ý định khủng bố, chỉ định cướp mà thôi. Khazzani khai rằng sau khi tìm được một va-li chứa vũ khí giấu trong một công viên gần nhà ga Bruxelles-Midi, nơi anh ta thường ngủ với những người vô gia cư khác, mới nảy ra ý định đi cướp để có tiền mua thức ăn. Nhưng không ai tin nghi phạm phải cần đến một khẩu súng kalachnikov, một súng ngắn tự động Luger, chín băng đạn và một con dao chỉ để cướp tiền.
El Khazzani sống bằng những nghề tạm bợ, đã có tiền án. Anh ta cư ngụ bảy năm tại Tây Ban Nha, bị chú ý do xu hướng cổ vũ thánh chiến, từng bị bắt do buôn bán ma túy.

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen