Donnerstag, 20. August 2015

Ngờ vực dày vò Thái Lan sau vụ nổ bom tại Bangkok

Hiện trường vụ nổ bom. Ảnh: Bangkok Post
Vụ đánh bom tại trung tâm thủ đô Bangkok, Thái Lan, vẫn là chủ đề thời sự được quan tâm. Báo Le Monde đưa tin : « Thảm sát tại trung tâm Bangkok », Le Figaro chạy tựa : « Chính quyền quân sự bị thách thức trước các cuộc tấn công », còn báo La Croix nhận định : « Ngờ vực dày vò Thái Lan sau vụ nổ bom ».

Các báo đều đưa ra con số tổng kết, 20 người thiệt mạng, trong đó có 11 người nước ngoài, tất cả đều là người Á Châu  và hơn 120 người bị thương. Tướng Prayuth Chan-O-Cha phát biểu : « Đây là vụ tấn công thảm khốc nhất » tại Thái Lan. Hôm qua, thêm một quả bom nữa nổ tại một khu vực du lịch song không gây thương tích.
Tờ Le Monde cho biết, ngay tại đền Erawan, nơi diễn ra vụ nổ bom đẫm máu, vào năm 2010, phe Áo Đỏ ủng hộ cựu thủ tướng Thaksin Shinawatra bị truất quyền vào năm 2006, đã tổ chức một buổi biểu tình phản đối và bất ngờ bị quân đội đàn áp khiến 90 người thiệt mạng. Tướng Prayuth khẳng định người đàn ông tình nghi được camera ghi lại có thể thuộc nhóm chống chính phủ hiện nay và tập trung chủ yếu ở miền đông bắc Thái Lan. Báo Le Monde đặt câu hỏi liệu một kẻ cực đoan chống đối chính phủ quân phiệt lại tiến hành một cuộc tấn công mù quáng như vậy để gây cản trở chính quyền và cho thấy những hạn chế của bộ máy kiểm soát an ninh, chỉ một năm sau khi chính phủ dân sự của bà Yingluck Shinawatra bị lật đổ ?
Dù sao, thì quy mô vụ nổ bom đẫm máu xảy ra hôm 17/08 là chưa từng có trong lịch sử chính trường của Thái Lan. Kể cả trong quá khứ, đã xẩy ra nhiều vụ bạo động từ hơn 80 năm nay, mà gần đây là vụ đàn áp người biểu tình Áo Đỏ năm 2010, hay các vụ biểu tình của phe Áo Vàng vào năm 2014, buộc thủ tướng lúc đó phải từ chức.
Chưa hết, tháng Hai năm nay, hai quả bom nhỏ đã nổ gần một siêu thị tại Bangkok làm một người bị thương. Nhưng vụ đánh bom đó mang ý nghĩa cảnh báo nhiều hơn, chứ không mang tính chất sát hại nguy hiểm như vụ nổ bom gần ngôi đền Erawan.
Hướng nghi ngờ thứ hai tập trung vào cộng đồng người Hồi giáo, gốc Mã Lai, đòi quyền tự trị tại khu vực miền Nam Thái Lan, giáp với Malaysia, gồm ba tỉnh : Pattani, Narathiwat và Yala. Hơn 6.000 người đã chết và các cuộc tấn công chống chính quyền vẫn diễn ra gần như hàng ngày tại đây. Thế nhưng, phát ngôn viên của chính phủ quân sự phát biểu rằng loại bom được sử dụng trong vụ nổ tại trung tâm Bangkok không có gì giống loại chất nổ mà các nhóm ly khai ở miền Nam thường sử dụng.
Bộ trưởng Quốc phòng Thái Lan, tướng Prawit Wong-suwong, khẳng định : « Vụ nổ bom nhằm vào du khách nước ngoài, cũng như nền kinh tế và ngành du lịch của Thái Lan ». Nếu đúng như vậy, thủ phạm gây ra vụ nổ đã thành công, vì ngoài tính chất tàn ác, vụ nổ bom đã khiến đồng tiền Thái sụt giá và cổ phiếu của nhiều doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch niêm yết tại sàn giao dịch Bangkok đã giảm thêm 2%.

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen