Donnerstag, 28. Mai 2015

TUYÊN BỐ CỦA BỘ TRƯỞNG QUỐC PHÒNG MỸ VỀ TRƯỜNG SA

tka23 post
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ hôm qua hối thúc Trung cộng  ngừng ngay các hoạt động tân  tạo các bãi đá và chấm dứt hành động  quân sự hóa tại những khu vực tranh chấp trên Biển Đông.
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter. Ảnh: AP
"Trung cộng đã đi ngược lại những tiêu chuẩn quốc tế , thực hiện  kiến trúc an ninh của châu Á - Thái Bình Dương cũng nhưngăn cấm qua lại khu vực xây dựng này và gây ra  những tranh chấp lâu dài khác", Reuters dẫn lời ông Ashton Carter nói về các hành động của Bắc Kinh ở Biển Đông. 
"Chúng tôi muốn một giải pháp hòa bình cho tất cả các tranh chấp. Các bên liên quan cần dừng ngay lập tức và ngưng  mãi mãi mọi hành động tân  tạo đất. Chúng tôi cũng phản đối tất cả các  hành động  quân sự hóa tại những thực thể đang xảy ra tranh chấp", ông cho biết thêm, liên hệ tới các đảo nhân tạo mà Trung cộng   mở rộng trái phép trên Biển Đông.
Ông Carter đồng thời khẳng định Mỹ sẽ giữ vai trò chính trong việc bảo vệ an ninh khu vực trong những thập kỷ tới. Tàu chiến và máy bay quân sự của Washington sẽ tiếp tục hoạt động tại bất cứ nơi đâu luật pháp quốc tế cho phép.
Tuyên bố của ông Carter được đưa ra một tuần sau khi hải quân Mỹ cử phi cơ trinh sát-săn ngầm P-8A Poseidon chở đoàn nhà báo, phóng viên củaCNN tới ghi hình  cộng  trình xây dựng trái phép của Trung cộng  tại các bãi đá thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.
Giới chức Mỹ ước tính Trung cộng trong  năm nay bồi đắp thêm hơn 800 ha đối với các bãi đá mà nước này chiếm giữ phi pháp ở quần đảo Trường Sa. Washington đang cân nhắc đưa máy bay hoặc tàu quân sự vào trong phạm vi 12 hải lý quanh các đá này, một hành động  khiến Bắc Kinh giận dữ. Mỹ tuyên bố không đứng về bên nào trong tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông nhưng  vì lợi ích trong việc duy trì tự do đi lại ở khu vực.
Vũ Hoàng
 



__._,_.___

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen