Montag, 25. Mai 2015

Manila khẳng định : Phi cơ Philippines vẫn cứ bay trên Biển Đông

Trọng Nghĩa

                    media
Không ảnh chụp từ máy bay Philippines cho thấy cảnh một đảo ở Trường Sa, ngày 11/05/2015.REUTERS/Ritchie B. Tongo/Pool TPX

Phi cơ quân sự và dân sự của Philippines vẫn tiếp tục bay qua các khu vực bị Trung Quốc tranh chấp trên Biển Đông, bất chấp cảnh cáo của Trung Quốc. Tổng thống Philippines Benigno Aquino vào hôm nay, 25/05/2015 đã công khai xác định trở lại quyết tâm của Manila.

Theo hãng tin Pháp AFP, phát biểu với giới báo chí, Tổng thống Philippines khẳng định : « Chúng tôi sẽ tiếp tục sử dụng các tuyến hàng không sẵn có, đã được thiết lập trên cơ sở luật pháp quốc tế và phù hợp với các công ước khác nhau mà chúng tôi đã ký kết ».
Tuyên bố của nguyên thủ quốc gia Philippines được đưa ra vào lúc Bắc Kinh không ngừng đe dọa các nước khác, trong đó có Hoa Kỳ, là phải tránh xa khu vực quần đảo Trường Sa, nơi Trung Quốc đang tiến hành các công trình bồi đắp và xây dựng trên các thực thể mà họ đang chiếm giữ, và không ngần ngại xua đuổi phi cơ hay tàu thuyền của nước khác tiến đến gần.

Theo Tổng thống Aquino, Manila sẽ không cúi đầu trước các yêu sách của Bắc Kinh mặc dù quân đội Philippines không hùng hậu bằng lực lượng Trung Quốc : « Chúng tôi luôn hành xử các quyền của mình trong vùng đặc quyền kinh tế của chúng tôi… Điều quan trọng cần phải nói rõ là chúng tôi sẽ hết sức bảo vệ quyền lợi của mình ».
Hôm 20/05/2015, một máy bay do thám P-8A Poseidon của Mỹ, đã bị Hải quân Trung Quốc dùng điện đài, buộc phải rời khỏi khu vực, cho dù vẫn ở xa các đảo nhân tạo mà Bắc Kinh đang bồi đắp. Phóng viên đài truyền hình CNN có mặt trên phi cơ Mỹ đã quay được cảnh trao đổi gay gắt giữa phi công Mỹ và những người tự nhận là Hải quân Trung Quốc ở bên dưới.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã tố cáo Hoa Kỳ là đã « đe dọa… lãnh thổ trên biển » của Trung Quốc. Một phát ngôn viên Bô Ngoại giao Trung Quốc cảnh cáo về nguy cơ xẩy ra « sự cố » do các hành động của Mỹ bị cho là « rất vô trách nhiệm và nguy hiểm ».

Trung Quốc tuyên bố chủ quyền đối với gần như toàn bộ Biển Đông, kể cả tại các khu vực sát các nước láng giềng, và trong những năm gần đây, Bắc Kinh ngày càng có hành động hung hăng trong việc buộc nước khác tôn trọng chủ quyền của Trung Quốc.

Tổng thống Philippines vào hôm nay cũng xác nhận rằng Manila đang làm việc về vấn đề Trung Quốc xây dựng cơ sở trên Biển Đông với Hoa Kỳ, một đồng minh lâu năm có hiệp ước phòng thủ chung với Philippines.

Gần đây, Washington cho biết họ đang cân nhắc việc gửi tàu và phi cơ tiến vào khu vực 12 hải lý xung quanh các hòn đảo nhân tạo của Trung Quốc, để cho thấy rằng các công trình xây dựng do Bắc Kinh tiến hành không có giá trị trong việc giúp Bắc Kinh quy định hải phận hay không phận tại vùng biển chiến lược đó.

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen