Mittwoch, 27. Mai 2015

Công an sân bay Nội Bài hành hung nhà hoạt động dân chủ

T2, 05/18/2015 - 11:58
Vào lúc 18g00 ngày 18 tháng 05 năm 2015, các anh em hoạt động dân chủ ở Hà Nội nhận được tin nhà hoạt động Mai Xuân Dũng (fb Dũng Mai) từ Singapore về Hà Nội, nên tổ chức ra đón. Nhưng khi liên lạc thì được biết là anh Mai Xuân Dũng đang bị công an sân bay Nội Bài tạm giữ. Các nhà hoạt động dân chủ ở Hà Nội đã cùng nhau có mặt tại khu vực sân bay biểu tình đòi người.
Nhiều nhà hoạt động dân chủ đã có mặt tại sân bay Nội Bài giăng các băng rôn có biểu ngữ: “Yêu cầu công an thả người ngay lập tức”; “Yêu cầu thả người”; “Phản đối an ninh sân bay giữ người vô tội...”.
Nhà cầm quyền đã huy động một lực lượng công an chìm mặc thường phục rất đông, có cả an ninh mặc sắc phục đến để giải tán mọi người khỏi khu vực sân bay. Họ còn giật các băng rôn đòi thả tự do cho blogger Mai Xuân Dũng. Sau đó, họ tiếp tục cho rất nhiều công an và an ninh mặc thường phục ra gây sự, đe dọa sẽ giết blogger Truong van Dung.
Lúc đó, mọi người đang ngồi chờ thêm các anh em khác đến tiếp ứng, nên tạm ngưng biểu tình, ngồi nghỉ. Vì thấy không được khoẻ nên nhà hoạt động Nguyễn Văn Đề ra ngoài ngồi chờ anh Trương Minh Tam đến. Lực lượng công an mặc thường phục đã tấn công anh.
Anh Nguyễn Văn Đề trao đổi với phóng viên SBTN: “Vì ngồi trong phòng đợi của sân bay có máy điều hòa nên tôi thấy khó chịu. Tôi đã đi ra cửa để ngồi, và nhân tiện đón anh Trương Minh Tam luôn. Lúc đó, tôi thấy khoảng 6-7 an ninh côn đồ mặc thường phục chụm đầu bàn tán gì đó. Khoảng 3 phút sau thì họ tiến đến gần chỗ tôi ngồi, 2 người kèm 2 bên và khoảng 4-5 người đứng trước mặt. Họ bắt đầu yêu cầu tôi bảo các anh em về. Tôi nói là việc này tôi không làm được. Họ yêu cầu tôi về và đòi bắt taxi ép tôi về. Nhưng tôi không đồng ý. Lập tức một tay chỉ huy bảo: “Đây không phải chỗ chúng mày gây rối. Họ bảo là thằng Bùi Tiến Hưng đã về rồi nên mày có về không? Sau đó, một số người nhảy vào đánh đấm tôi liên tục vào đầu và mặt. Sau đó tôi đi về vì thấy đau đầu buồn nôn. Lúc về đến nhà, tôi mới biết anh Bùi Tiến Hưng cũng bị chúng đánh lén. Đến giờ phút này, tôi cũng không hiểu được tại sao an ninh lại có thể đánh đập những người ôn hòa như tôi và anh Hưng. Chẳng nhẽ họ hết tính người rồi hay sao?”

Anh Bùi Tiến Hưng và anh Nguyễn Văn Đề đã bị một nhóm lực lượng công an mặc thường phục đánh vào đầu, vào mặt. Như vậy, trong nhiều ngày qua, nhiều nhà hoạt động dân chủ, bất đồng chính kiến đã bị lực lượng công an mặc thường phục tấn công gây thương tích trầm trọng.

Đến 21g30, blogger Mai Xuân Dũng cho biết là anh đã được công an sân bay Nội Bài thả tự do trước Ga Hàng Cỏ sau khi anh bị thẩm vấn. Mai Xuân Dũng cho biết là anh bị công an sân bay Nội Bài tạm giữ để thẩm vấn về việc anh đi Singapore để tham dự buổi ra mắt phần mềm làm truyền thông StoryMaker, và khoá huấn luyện nghiệp vụ làm truyền thông.

Hiện tại chúng tôi đang cố gắng liên lạc với blogger Mai Xuân Dũng và những người liên quan để tiếp tục cập nhật thông tin.
 
Ân Thiên / SBTN

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen