Donnerstag, 28. Mai 2015

Tù nhân lương tâm Phạm Minh Vũ và Đỗ Nam Trung đang bị ngược đãi trong trại tù Xuân Lộc

Trong sự kiện Trung Quốc đưa giàn khoan HD-981 vào thăm dò dầu khí một cách trái phép ở vùng biển Việt Nam vào đấu tháng 5/2014, nhân dân Việt Nam từ trong đất liền đã phản ứng mạnh mẽ, cụ thể là có những cuộc biểu tình rầm rộ ở Đồng Nai, Sài Gòn, Bình Dương và Hà Tĩnh, có những nơi như Bình Dương và Đồng Nai những cuộc biểu tình đã thu hút đến hàng chục ngàn người tham gia.

Tù nhân lương tâm Phạm Minh Vũ và Đỗ Nam Trung đang bị ngược đãi trong trại tù Xuân Lộc

Đợt biểu tình phản đối sự ngang ngược của Trung Quốc trên lãnh hãi Việt Nam ấy, công an Việt Nam đã ra tay bắt giam hàng trăm người tham gia biểu tình trong đó có hai (02) thành viên và một cảm tình viên của Hội Anh Em Dân Chủ, đó là anh Phạm Minh Vũ, chị Lê Thị Phương Anh và anh Đỗ Nam Trung.
Điều đáng nói là ba (03) bạn trẻ này cũng chỉ vừa mới có mặt tại khu vực Amata vào sáng ngày 15/05/2014 và cuộc biểu tình cũng đã chấm dứt vào cuối ngày 13/05/2014, không có cơ hội được tham gia biểu tình nên các bạn chỉ đi dạo và chụp ảnh khu vực đã diễn ra cuộc biểu tình, ấy thế mà công an Đồng Nai đã ra tay bắt cả ba bạn rồi đem ra kết án bỏ tù.

Trong khi bắt giam và tiến hành điều tra truy tô 3 nạn nhân, chiều ngày 29 tháng 5 trong buổi họp báo của Chính phủ; trung tướng Hoàng Kông Tư, Thứ trưởng Bộ Công an đã khẳng định rằng công an Đồng Nai đã bắt được 3 đối tượng có nghi vấn liên quan đến tổ chức Việt Tân đứng sau khích động cuộc biểu tình. (Phát biểu này của ông thứ trưởng nhằm ám chỉ tới 03 bạn trẻ nói trên!?)
 
Ngày 12/2/2015: Anh Phạm Minh Vũ và anh Đỗ Nam Trung cùng chị Lê Thị Phương Anh bị đưa ra Tòa Án Nhân Dân tỉnh Đông Nai xét xử theo điều 258 BLHS và bị kết án: Phạm Minh Vũ 18 tháng tù giam, Đỗ Nam Trung 14 tháng tù giam, Lê Thị Phương Anh 12 tháng tù giam.

Một trong số họ là chị Lê Thị Phương Anh đã mãn hạn tù giam một năm và đã trở về với gia đình hôm ngày 15/05/2015, còn lại hai (02) người đang tiếp tục bị giam giữ.
Tù nhân lương tâm Phạm Minh Vũ đang bị ngược đãi trong trại tù Xuân LộcPhạm Minh Vũ: sinh tháng 4/1992 Tại xã Triệu An, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị. Tháng 12/2012 tới tháng 3/2014 là sinh viên trường Cao Đẳng Phát thanh và Truyền hình 1 tại Thị xã Phủ Lý tỉnh Hà Nam. Tháng 4 năm 2013 trở thành thành viên của Hội Anh Em Dân Chủ, Tháng 3/2014 bị nhà trường đuổi học, ngày 15/5/2014 bị công an tỉnh Đồng Nai bắt giam trong khi đang có mặt tại đây để tìm hiểu thông tin về việc công nhân tham gia biểu tình chống Trung Quốc.
Tù nhân lương tâm Phạm Minh Vũ đang bị ngược đãi trong trại tù Xuân Lộc Đỗ Nam Trung đang bị ngược đãi trong trại tù Xuân LộcĐỗ Nam Trung: Sinh ngày 25/1/1981, thường trú tại huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định, Đỗ Nam Trung là cảm tình viên của Hội Anh Em Dân Chủ . Cũng như Phạm Minh Vũ và Lê Thị Phương Anh, Trung bị bắt ngày 15/5/2014 bị công an tỉnh Đồng Nai bắt giam trong khi đang có mặt tại đây để tìm hiểu thông tin về việc công nhân tham gia biểu tình chống Trung Quốc.
Thứ 4 ngày 12 tháng 5 năm 2015 Phạm Minh Vũ đã bị chuyển từ trại tạm giam B5 Đồng Nai sang trại giam K2 – Xuân Lộc – Đồng Nai cùng với Đỗ Nam Trung. Khi chuyển tới trại giam Xuân lộc. Cả Phạm Minh Vũ và Đỗ Nam Trung bị đưa vào giam chung trong một buồng giam với 60 tù nhân hình sự. Tại đây hai người họ bị những người tù hình sự tay sai công an, ép phải học nội quy trại, Vũ trả lời: “Tôi không có tội thì sao tôi phải học”, vậy chúng đã dọa đánh Vũ. Vũ đã phản ứng dứt khoát với quản giáo về việc ép Vũ và Trung học nội quy vậy nên họ bị chuyển sang buồng giam 12 người. Khi sang buồng giam này họ lại vẫn bị ép học nội quy và đe dọa đánh đập! Hai người họ không được cấp gối, chiếu, mền, mùng gì hết, không có chỗ ngủ, nên 02 người họ đã phải nằm tạm dưới cái chỗ để tivi, là lối đi qua đi lại của các tù nhân ban đểm vào khu vực vệ sinh nên không ngủ được.

Ngày 17 tháng 5 năm 2015 chị và em gái của anh Phạm Minh Vũ vào trại thăm anh. Vũ cho biết Vũ muốn được chuyển sang giam cùng với các tù nhân chính trị nhưng trại giam không cho.

Hiện tại Vũ không ăn được đồ ăn do trại cung cấp bới Vũ có bệnh gan nên Vũ phải mua đồ ăn từ Căn Tin của trại để đảm bảo sức khỏe.

Thời gian Phạm Minh Vũ còn buộc phải chấp hành bản án là gần 6 tháng nữa, với sức ép của cán bộ trại giam và các tù nhân thường phạm, Vũ sẽ rất nguy hiểm vì Vũ đang bị bệnh gan lại phải sống trong môi trường khắc nghiệt như vậy rất dễ dẫn tới suy sụp về sức khỏe. Rất mong được sự quan tâm của các cơ quan bảo vệ nhân quyền, các nhà hoạt động dân chủ cùng quan tâm lên tiếng bảo vệ Phạm Minh Vũ và Đỗ Nam Trung.
 
Nhóm tin HAEDC
 

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen