Freitag, 22. Mai 2015

Thêm một người Tây Tạng tự thiêu

Thu Hằng

media
Người Tây Tạng biểu tình phản đối tại Pokhara, Nepal (03/2008 )@wikipédia
Một người đàn ông Tây Tạng, 35 tuổi, đã tự thiêu để phản đối chính sách đàn áp của chính quyền Trung Quốc. Đây là trường hợp tự thiêu thứ ba tính từ đầu tháng Tư năm nay. Thông tin trên được AFP dẫn lại hôm nay, 22/05/2015, dựa trên nguồn tin từ một đài phát thanh và một tổ chức có trụ sở tại nước ngoài.
 
Theo đài Á Châu  Tự do (RFA) và tổ chức phi chính phủ International Campaign For Tibet có trụ sở tại Washington, Tenzin Gyatso đã có thái độ phẫn nộ trước các biện pháp thắt chặt kiểm soát an ninh nhân kỷ niệm 80 năm ngày sinh của Đức Đạt Lai Lạt Ma, nhà lãnh đạo tinh thần của Tây Tạng mà Bắc Kinh luôn coi là một phần tử ly khai.
Nguồn tin trên cho biết, Tenzin Gyatso, cha của bốn người con, thực hiện hành động vô vọng trên trước một trụ sở của chính quyền địa phương tại huyện Đạo Phu (Daofu), tỉnh Tứ Xuyên. Các lực lượng an ninh đã nhanh chóng dập lửa và mang anh đi nơi khác. Hiện vẫn chưa biết anh còn sống hay đã tử vong vì những vết thương.
Hãng tin AFP đã liên lạc với lực lượng cảnh sát của khu tự trị Cam Tư (Ganzi), phụ trách huyện Đạo Phu, để kiểm chứng thông tin trên, nhưng họ khẳng định không nhận được một thông tin nào. Hành động tự thiêu được coi là cách phản đối chính sách chiếm các nguồn tài nguyên cùng các biện pháp trấn áp văn hóa và tôn giáo địa phương của chính quyền Trung Quốc.
Cách đây hai năm, tại Đạo Phu, cảnh sát đã từng nổ súng vào một đám đông đang kỷ niệm sinh nhật của Đức Đạt Lai Lạt Ma, khiến ít nhất một nhà sư bị thiệt mạng và nhiều người bị thương.Từ năm 2009, có ít nhất 140 người Tây Tạng tự thiêu. Số lượng này tăng cao vào tháng 11/2012, cùng thời điểm với Đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen