Sonntag, 24. Mai 2015

TQ nói Mỹ hành động nguy hiểm, vô trách nhiệm ở Biển Đông

"Hành động như vậy dễ gây ra tai nạn. Nó rất vô trách nhiệm, nguy hiểm và có hại cho hòa bình cũng như ổn định tại khu vực. Chúng tôi kêu gọi Mỹ nghiêm túc tuân thủ luật pháp và quy tắc quốc tế, kìm chế những hành động nguy hiểm và khiêu khích", Reuters dẫn lời Hồng Lỗi, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc, nói trong cuộc họp báo.
Ông Hồng cũng ngang ngược tuyên bố rằng, Trung Quốc sẽ tiếp tục giám sát chặt chẽ khu vực liên quan, đồng thời có biện pháp cần thiết và phù hợp để "đảm bảo an toàn cho những bãi đá, đảo của Bắc Kinh", tránh xảy ra tai nạn trên không và trên biển.
 
Hình ảnh TQ nói Mỹ hành động nguy hiểm, vô trách nhiệm ở Biển Đông số 1

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi.

Phản ứng trên của Trung Quốc được đưa ra sau khi Mỹ hôm 20/5 điều một máy bay P-8A Poseidon thực hiện nhiệm vụ trinh sát trong không phận quốc tế, bên trên căn cứ đặt tại đảo nhân tạo mà Trung Quốc phát triển từ một bãi đá ngầm trên Biển Đông. Hải quân Trung Quốc sau đó liên lạc với P-8A Poseidon bằng tiếng Anh và 8 lần yêu cầu máy bay "rời đi ngay".
Trong đoạn video quay từ các camera của P-8A trong cuộc tuần tra trên Biển Đông, ở đá Chữ Thập xuất hiện một doanh trại quân đội, một tháp canh và đường băng đủ dài để mọi loại phi cơ cất và hạ cánh. Quanh đá Chữ Thập và đá Vành Khăn, hàng chục máy nạo vét đất đá của Trung Quốc đang hoạt động hết công suất, hút cát từ đáy biển để bồi đắp nên những bãi đất mới.
Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ đặc trách khu vực Đông Á-Thái Bình Dương Daniel Russel khẳng định, chuyến bay do thám của Mỹ là “hoàn toàn phù hợp” và các lực lượng Hải quân Mỹ cùng máy bay quân sự nước này sẽ “tiếp tục thực hiện đầy đủ” quyền hoạt động ở các vùng biển và không phận quốc tế.
Ông Russel cho biết thêm Mỹ sẽ hành động nhiều hơn nữa nhằm đảm bảo tất cả các quốc gia đều được hưởng quyền này.
Việc điều máy bay trinh sát trên được thực hiện khi Mỹ đang cân nhắc lựa chọn điều phi cơ và tàu quân sự trong phạm vi 12 hải lý xung quanh những bãi đá thuộc quần đảo Trường Sa đang bị Trung Quốc cải tạo.

Hình ảnh TQ nói Mỹ hành động nguy hiểm, vô trách nhiệm ở Biển Đông số 3

Hình ảnh đảo nhân tạo mà Trung Quốc xây dựng trái phép ở Biển Đông chụp từ máy bay do thám Mỹ.

Đây được xem như cách để Washington thể hiện thái độ phản đối mạnh mẽ và quyết đoán hơn trước hành vi bành trướng của Bắc Kinh trên Biển Đông, cũng như một lần nữa khẳng định Mỹ không công nhận tuyên bố chủ quyền phi lý của Trung Quốc.
Trước đó, ngày 21/5, trả lời câu hỏi về việc hãng truyền hình CNN công bố video về việc các máy bay Hoa Kỳ bị tàu hải quân Trung Quốc đuổi nhiều lần ở vùng biển quốc tế trên Biển Đông, người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình cho biết Khu vực Biển Đông là nơi có tuyến hàng hải và hành lang hàng không quốc tế rất quan trọng. Việc duy trì hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn hàng hải và hàng không ở Biển Đông là lợi ích, nguyện vọng chung của các quốc gia trong và ngoài khu vực.
Vì vậy, Việt Nam kêu gọi các nước liên quan có đóng góp trách nhiệm và tích cực vào việc duy trì hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn hàng hải và hàng không ở Biển Đông; đồng thời tôn trọng chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của các quốc gia ven biển theo đúng quy định của luật pháp quốc tế, Công ước của Liên hợp quốc về Luật biển năm 1982; không làm phức tạp thêm tình hình.
Xem thêm video máy bay Mỹ tuần tra bên trên các bãi đá Trung Quốc cải tạo ở Biển Đông:
Yên Yên (Reuters)
Nguồn : Người đưa tin
Video có thể bạn quan tâm

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen