Donnerstag, 28. Mai 2015

Ấn Độ : Hơn 1.100 người chết vì nắng nóng


media
Hành khách ngủ tại một nhà ga ở Allahabad, Ân Độ trong một ngày nắng nóng, 26/05/2015.REUTERS/Jitendra Prakash
Hãng tin AFP hôm nay 27/05/2015 cho biết đợt nắng nóng đang hoành hành từ hơn một tuần nay tại Ấn Độ đã khiến hơn 1.100 người chết. Theo chính quyền nước này, miền nam Ấn Độ là vùng bị ảnh hưởng nhất và tình trạng này còn kéo dài thêm vài ngày nữa.
Nạn nhân chủ yếu là công nhân ngành xây dựng, người vô gia cư và người lớn tuổi. Chỉ riêng tại bang Andhra Pradesh, chịu nắng nóng nhất ở miền nam Ấn Độ, đã có gần 900 người chết từ ngày 18/05 vừa qua. Tại đây, chính quyền địa phương đã phải dựng các trạm phân phối nước.

Còn ở bang Telangana lân cận, nơi nhiệt kế chỉ ở mức 48°C cuối tuần vừa rồi, đã có hơn 200 người chết trong vòng một tuần lễ. Ngoài ra, 11 người chết tại bang Orissa (phía đông) và 13 người khác tại Tây Bengal.
Tại New Delhi, cơ quan dự báo thời tiết cho biết nhiệt độ lên tới 45°C sẽ còn kéo dài tới tuần sau và giảm xuống không đáng kể. Tình hình nắng nóng sẽ được cải thiện hơn một chút từ ngày 02/06 tới, nhờ trời sẽ mưa lớn.
Tất cả các bệnh viện được đặt trong tình trạng báo động để điều trị nạn nhân tại các bang nắng nóng nhất. Chính quyền yêu cầu không nên ra khỏi nhà và phải uống nhiều nước.
Hàng năm, tại Ấn Độ, vài trăm người, chủ yếu là dân nghèo, chết vì nắng nóng, và vài chục ngàn người chịu cảnh mất điện. Tại thành phố Gurgaon, gần thủ đô New Delhi, người dân phải chịu cảnh cắt điện luân phiên kéo dài tới 10 giờ mỗi ngày. Các mạng lưới điện không thể cung cấp đủ nhu cầu tiêu thụ từ các thiết bị điều hòa. Hơn nữa, mạng lưới điện tại Ấn Độ thường không được bảo trì và sản lượng điện không đủ để cung cấp cho người dân.

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen