Mittwoch, 16. Juli 2014

Nhật: Phái Lực lượng Tự vệ tới Biển Đông còn tùy tình hình


Binh sĩ thuộc lực lượng tự vệ Nhật Bản tự vệ (JSDF) đổ bộ lên đảo Eniyabanare.
Binh sĩ thuộc lực lượng tự vệ Nhật Bản tự vệ (JSDF) đổ bộ lên đảo Eniyabanare.
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tuyên bố việc Tokyo có phái Lực lượng Tự vệ thực thi quyền tự vệ tập thể trong trường hợp xảy ra chiến tranh ở Biển Đông hay không sẽ ‘tùy thuộc vào tình hình.’

Thông tấn xã Jiji của Nhật dẫn lời ông Abe ngày 15/7 cho biết việc dùng võ lực trong các trường hợp riêng lẻ sẽ được quyết định trên việc đánh giá toàn diện tình hình dựa theo 3 điều kiện mới về việc thực thi quyền tự vệ tập thể của Nhật.
Thủ tướng Abe nhấn mạnh việc dùng võ lực tối thiểu của binh sĩ Nhật có thể được quyết định theo từng hoàn cảnh, tùy theo mức độ và kiểu tấn công quân sự chống lại một nước bạn.
Tuy nhiên, Thủ tướng Nhật lưu ý rằng các tranh chấp chủ quyền hiện tại giữa Trung Quốc với các nước Đông Nam Á bao gồm Việt Nam tại Biển Đông không được xem là các trường hợp mà Nhật có thể điều động Lực lượng Tự vệ chiếu theo các quy định mới Nội các Nhật vừa thông qua trước đây trong tháng.
Các quy định này cho phép Nhật thực thi quyền tự vệ tập thể khi xảy ra tấn công võ trang với một nước đồng minh mà đe dọa đến sự sống còn của Nhật và gây nguy cơ đảo lộn quyền sống, sự tự do, và mưu cầu hạnh phúc của người dân.
Theo đó, Nhật cũng có thể thi hành quyền của mình khi không còn các phương pháp nào thích hợp để đảm bảo sự sống còn của dân tộc và bảo vệ người dân.
Nguồn: Bernama. Jiji Press

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen