Samstag, 17. Dezember 2016

Việt Nam và Úc ký thỏa thuận trao trả người xin tị nạn

 14.12.2016

Bộ trưởng Nhập cư và Bảo vệ biên giới Australia Peter Dutton, ngày 27/02/2015.
Bộ trưởng Công an Việt Nam Tô Lâm và Bộ trưởng Nhập cư và Bảo vệ biên giới Australia Peter Dutton hôm 12/12 đã ký một văn bản ghi nhớ ở Canberra về việc Úc trao trả người xin tị nạn Việt.
AAP đưa tin, thỏa thuận chính thức này “sẽ tạo cơ chế chính thức cho việc đưa trở về những công dân Việt Nam không có quyền nhập cảnh hoặc ở lại Australia bất hợp pháp, bao gồm những người bị chặn lại trên biển”.
Ông Dutton cho biết thêm rằng chính phủ hai nước đã cùng nhau làm việc để đưa 113 người Việt trên 3 chiếc tàu bị Australia chặn bắt trên biển từ năm 2015.
Ngoài làm việc với Bộ trưởng Nhập cư và Bảo vệ biên giới Australia, tướng công an Việt Nam còn gặp gỡ và tiếp xúc với Tư lệnh Cảnh sát Liên Bang Australia Andrew Colvin, theo VNA.
Theo Thông tấn xã Việt Nam, Bộ trưởng Tô Lâm “khẳng định chuyến thăm lần này là dấu mốc quan trọng nhằm thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa Bộ Công an Việt Nam với các cơ quan thực thi pháp luật Australia, trong đó có Bộ Nhập cư và Bảo vệ biên giới”.
Ông Lâm được VNA trích lời nói: “Bộ Công an Việt Nam đánh giá cao và luôn mong muốn thúc đẩy quan hệ hợp tác với các cơ quan thực thi pháp luật Australia nhằm bảo vệ lợi ích, an ninh quốc gia, trật tự an toàn và sự ổn định của mỗi nước, góp phần quan trọng vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, đóng góp tích cực vào hòa bình, ổn định, phát triển ở khu vực và trên thế giới”.
Trong một số năm trở lại đây, nhiều người Việt Nam đã bị chặn bắt trên biển khi tìm cách dùng thuyền tới Australia “xin tị nạn”.
Chính phủ Australia từng tuyên bố sẽ cùng hợp tác với Việt Nam để “bắt giữ và khởi tố những người tổ chức đưa người vượt biên trái phép và ngăn chặn hành vi kinh doanh nguy hiểm dựa trên sinh mạng của con người”.

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen