Samstag, 24. Dezember 2016

Tình hữu nghị Putin - Trump ngày càng bền vững!

Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump mới chia sẻ một bức thư chúc mừng Giáng sinh từ người đồng cấp Nga Vladimir Putin và mô tả nó là “lời chúc mừng Giáng sinh và năm mới nồng ấm nhất”.
Trong thông báo ngày 23/6, Tổng thống đắc cử Trump cho biết bức thư của ông Putin – người kêu gọi tổng thống thứ 45 của Mỹ hợp tác nhằm khôi phục lại các mối quan hệ song phương – là “một lá thư rất đẹp, cũng như chính những suy nghĩ của ông ấy”.
Trong bức thư được ghi ngày 15/12, ông Putin đề cập tới những thách thức toàn cầu và khu vực nghiêm trọng mà cả Nga và Mỹ đều phải đối mặt trong những năm gần đây đồng thời nhấn mạnh mối quan hệ giữa Nga và Mỹ vẫn là một yếu tố quan trọng trong việc đảm bảo an ninh và ổn định của thế giới hiện đại.
“Tôi hy vọng rằng khi ngài đảm nhận vị trí Tổng thống Mỹ, chúng ta có thể - bằng một hành động xây dựng và thiết thực – khôi phục lại những hợp tác song phương trong các lĩnh vực khác nhau cũng như tăng cường sự đồng thuận trên các lĩnh vực quốc tế “, bức thư có đoạn.
Bức thư của ông Putin mới được đội ngũ chuyển giao quyền lực của ông Trump công bố. Ảnh: CNN
Bức thư được công bố sau khi Nga phàn nàn về mối quan hệ với Mỹ dưới chính quyền Obama cũng như tuyên bố cần tăng cường và mở rộng khả năng hạt nhân của Mỹ nhằm đối phó với các đối thủ chiến lược. Phía Moscow cũng đã xác nhận tính xác thực của bức thư này.
Trong khi đó, tại cuộc họp báo thường niên, Tổng thống Putin cũng nhấn mạnh Mỹ và Nga cần phải thảo luận cách bình thường hoá quan hệ. “Trong suốt quá trình tranh cử, ông Trump cũng tin tưởng khả năng bình thường hoá quan hệ và tôi đồng ý với ông ấy”, ông Putin cho biết. Tổng thống Nga cũng nhấn mạnh sự tin tưởng ông Trump sẽ trở thành ông chủ Nhà Trắng khi cuộc chạy đua vị trí quyền lực nhất nước Mỹ đang diễn ra.
Nga nói chính sách đối ngoại của ông Trump và ông Putin “giống nhau đến kinh ngạc” Nga nói chính sách đối ngoại của ông Trump và ông Putin “giống nhau đến kinh ngạc”
Điện Kremlin ngày 10/11 cho biết cách tiếp cận chính sách đối ngoại của Tổng thống đắc cử Donald Trump “giống đến kinh ngạc” cách tiếp cận của Tổng thống Vladimir Putin, theo đó Moscow hy vọng rằng quan hệ Nga - Mỹ có thể được cải thiện dần dưới nhiệm kỳ của ông Trump.
Phát biểu tại New York, Mỹ hôm qua 10/11, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết ông nhìn thấy sự tương đồng khó tin giữa các ý tưởng về chính sách đối ngoại của Tổng thống đắc cử Donald Trump và Tổng thống Vladimir Putin. Ông Peskov cho rằng đây là nền tảng vững chắc để bắt đầu cuộc đối thoại có ý nghĩa giữa Moscow và Washington.
Họ (Putin và Trump) đặt ra những nguyên tắc về chính sách đối ngoại tương đồng và điều đó thật đáng ngạc nhiên”, Reuters dẫn lời ông Peskov nói.
Theo ông Peskov, bài phát biểu chiến thắng của ông Trump có nhiều đoạn giống với bài phát biểu của Tổng thống Putin tại miền nam nước Nga hồi tháng trước. Theo đó, cả hai đều chủ trương đặt lợi ích quốc gia lên hàng đầu và tuyên bố sẵn sàng thắt chặt quan hệ với những nước có mong muốn tương tự.
Quan hệ Nga - Mỹ thời gian qua vẫn ở trong tình trạng căng thẳng, liên quan đến những bất đồng về các vấn đề Syria, Ukraine và NATO. Ông Peskov nhận định phải mất nhiều thời gian nữa trước khi hai nước có thể đạt đến tầm cao trong quan hệ song phương. Người phát ngôn Điện Kremlin cho biết Tổng thống Putin sẵn sàng mềm dẻo trong việc hàn gắn những mối quan hệ mà ông muốn cải thiện, song điều này cũng chỉ có giới hạn và Moscow cần sự có đi có lại từ phía Washington.
Trước đó, phát biểu trong lễ chào mừng các tân đại sứ nước ngoài tại Điện Kremlin hôm 9/11, Tổng thống Nga đã chúc mừng chiến thắng của ông Donald Trump và hy vọng khắc phục toàn diện quan hệ song phương với Mỹ. “Con đường này không hề dễ dàng, nhưng chúng tôi sẵn sàng làm tốt vai trò của mình và làm mọi việc để đưa quan hệ Nga - Mỹ phát triển ổn định. Việc này tốt cho người dân hai nước cũng như tác động tích cực đến các vấn đề đối ngoại toàn cầu”, ông Putin nhấn mạnh.
Tổng thống Putin cũng là một trong số các lãnh đạo đầu tiên trên thế giới gửi lời chúc mừng tới tân Tổng thống đắc cử Donald Trump sau khi chiến thắng của ứng viên đảng Cộng hòa trong cuộc bầu cử Mỹ được công bố. Trong chiến dịch tranh cử của ông Trump, nhà lãnh đạo Nga cũng được cho là ủng hộ tỷ phú này.
Ghi chú:
 Ngày 4.12.2012, Cáo già Putin nói với kênh truyền hình: "Ông ấy đã thành công trong kinh doanh, điều đó cho thấy ông ta là người thông minh. Và nếu ông ấy thông minh thì ông ấy sẽ hiểu đầy đủ và khá nhanh chóng mức độ khác của vai trò trách nhiệm. Chúng tôi cho rằng ông ấy sẽ hành động từ vị trí này."
Nai vàngTrump nhận xét rằng ông Putin được "82% ủng hộ," và nói: "Tôi nghĩ là khi ông ấy bảo tôi là tuyệt vời thì tôi cũng nhận lời khen thôi, ok?"
 
__._,_.___

Posted by: Lu Giang <lugiang2003@yahoo.com>

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen