Donnerstag, 22. Dezember 2016

Khủng bố tại Berlin

Sáng ngày 21.12.16 , tức là hai ngày sau vụ khủng bố ở Berlin , tôi và thân hữu mang hoa và nến  ra Breitscheidplatz là nơi những người dân vô tội bị thương vong dưới bánh xe tử thần. Tuy hiện trường đã được thu dọn sạch sẽ , nhưng khu chợ tết Giáng Sinh  đóng cửa toàn bộ. Dầu vậy ở đây  vẫn lũ lượt đầy  người đi lại , đa số  tụ tập tại nhiều điểm nơi  tai nạn xảy ra . Hoa và nến do dân tự phát xếp đầy và ngăn nắp tại hai tụ điểm chính , nơi người chết và trước cửa nhà thờ. Có rất nhiều phóng viên quốc tế cũng hiện diện tại đây để thâu hình và làm phóng sự tại chỗ. Rải rác có Cảnh Sát Đức vũ trang canh gác . Đoạn đường chiếc xe tử thần lăn bánh vẫn còn bị rào chắn, có Cảnh Sát canh giữ. Người tuy rất đông nhưng không gian tĩnh lặng . Đâu đây vang một tiếng hát kinh cầu thoang thoảng gần xa.
Sau đó chúng tôi bước vào nhà thờ định dâng lời cầu nguyện cho các vong linh. Vào trong mới chợt thấy nhà thờ cũng đầy kín người sắp hàng đôi chờ được ghi bút vào sổ tang . Trong khi sắp hàng thì đoàn người của vị Tổng Thống tương lai của nước Đức, ông Steinmeier đang tại chức Bộ Trưởng bộ Ngoại Giao , cũng tiến vào để ghi vào sổ tang.
Nói chung người Đức vẫn giữ được  phẩm cách bề ngoài trầm lặng thành kính trước một hiện trạng đau buồn đầy phẫn uất . Nhưng trong tâm của họ rất sôi nổi với những ý kiến trái chiều về tình trạng nhập cư ồ ạt của những người mang danh tỵ nạn từ Syrien. Một người Đức là  bạn thân từ một phần tư thế kỷ đã nói với tôi rằng : vấn đề không phải là chuyện người tỵ nạn nhưng là vì con số đông ồ ạt không kiểm soát được và vì  tôn giáo cuồng tín.
Hiện tượng khủng bố hiện nay đang gieo rắc kinh hoàng cho toàn thể Châu Âu . Sau vụ thảm sát tại tòa soạn Charlie Hebdo đầu năm 2015 là chuỗi khủng bố như đêm kinh hoàng 13.11.2015 tại Paris và mới đây là vụ khủng bố bằng xe vận tải tại Nizza. Trước Giáng Sinh đã có nhiều lời đe dọa , linh cảm của người dân Đức là sẽ xảy ra một thảm sát nào đó trong dịp lễ này , nhưng người ta chưa biết là sẽ xảy ra ở đâu và mức độ trầm trọng như thế nào.
Tối hôm 19.12.2016 đang ngồi  trong nhà chúng tôi bỗng nhận được tin nhắn của con rể báo động có biến cố ở trung tâm Berlin. Đài truyền hình chiếu trực tiếp hình ảnh hiện trường với những tin tức cập nhật suốt đêm. Họ cho biết vào đúng 20:02 giờ một xe vận tải lớn màu đen chạy tông vào khu chợ tết Giáng Sinh tại Breitscheidplatz , thông thường du khách Việt gọi là nhà thờ cụt đầu, vói tốc độ khoảng 65km/giờ và trượt dài trong khu chợ khoảng 50-80mét gây ra  8 người chết tại chỗ và 52 người bị thương. Các nhân chứng kể lại là sau tiếng động lớn người ta có nghe một tiếng súng nổ. Một nhân chứng nhìn thấy có người trèo ra khỏi xe và anh ta rượt bén gót người này trên quãng đường hai cây số trong khi vẫn liên tiếp liên lạc điện thoại với Cảnh Sát. Ngay sau đó người ta đã bất được một người Pakistan 23 tuổi dưới sự chỉ dẫn của nhân chứng đuổi theo này. Nhưng sau24 tiếng  điều tra Cảnh Sát đã thả người này ra vì không cóchứng cớ liên hệ với vụ khủng bố. Nguyên nhân của vụ bắt nhầm này là vì người đuổi theo  tên quãng đường dài có lúc bị choán tầm nhìn nên nhìn lầm.
Theo tin tức chính thức tiết lộ  thì chiếc xe vận tải chở thép từ Ý giao hàng cho hãng Thyssen ỏ Berlin. Nguyên tắc thì hàng sẽ được giao sáng ngày 19.12.16 nhưng vì một lý do nào đó hãng Thyssen muốn dỡ hàng vào ngày hôm sau . Người lái xe vận tải 37 tuổi vốn là anh em họ của chủ xe ở Ba Lan có gọi Fon về hãng báo về việc này . Cú Fon cuối cùng là anh ta gọi về gia đình vào lúc 16 giờ . Người ta còn thấy hình ảnh cuối cùng khi anh ta đi mua đồ ăn tại một quán Imbiss gần chỗ đậu xe. Cho đến bây giờ người ta vẫn chưa biết chính xác chiếc xe vận tải bị cướp lúc nào và trong hoàn cảnh nào . Chỉ biết qua hệ thống Navigation rằng trong chiều tối chiếc xe đã được nổ máy nhiều lần và cuối cùng là khoảng sau 19giờ rồi chạy thẳng đến khu chợ tết Giáng Sinh. Tin chính thức cũng cho biết là người tài xế Ba Lan trong giờ phút cuối cùng đã chụp được tay lái và bẻ lái khiến xe không chạy tiến xa vào khu chợ và ngay trong lúc này anh ta bị đâm nhiều nhát dao . Xe không chạy được nữa hung thủ đã bắn chết người tài xế rồi trèo xuống xe tẩu thoát. Thiên bất dung gian hung thủ bỏ quên lại chiếc ví trong đó chứa giấy tờ tùy thân nên người ta có nhanh đầy đủ tên tuổi của kẻ khủng bố. Người ta cũng tìm được dấu tay của hung thủ trong xe. Tên của hung thủ là Anis Amri 24 tuổi gốc người Tunesie đến Đức xin ty nạn từ 2015 . Cuộc điều tra đang tiến hành gay gắt vì hung thủ rất hung dữ hiếu động và có nhiều tiền án. Tiền thưởng cho người tìm ra hung thủ lên đến 100.000Euro.
Hôm qua nhóm khủng bố quân sự Terrormiliz của IS đã ra thông báo về sự chủ động của họ trong vụ khủng bố tại Berlin này. Chiếc xe giết người này đã đoạt mạng 12 người ( kể cả người tài xế Ba Lan tốt bụng )  và làm bị thương 48 người trong đó có nhiều người bị thương nặng.
Câu chuyện khủng bố tại Berlin và toàn Âu Châu gợi cho người viết hình ảnh Saigon trong những năm chiến tranh 1961 cho tới tháng tư 1975. Chiến tranh hiện diện trong thành phố với những hành động khủng bố của Việt Cộng nằm vùng  và của những đêm pháo kích của Cộng Sản vào thành phố. Người dân chết la liệt trên đường phố khi dạo chơi  , trong nhà khi nầm ngủ…
Chúng tôi , những người Việt tỵ nạn đã từng trải qua những đau thương trong chiến tranh khủng bố của Cộng Sản , cực lực lên án các bạo lực chiến tranh dưới mọi hình thức và cầu mong lương tâm con người tỉnh thức trước các thảm trạng chiến tranh này.
Berlin 21.12.2016
BS Hoàng Thị Mỹ Lâm

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen