Freitag, 16. Dezember 2016

Mỹ bán thiết bị quân sự nhưng ngưng trợ giúp nhân đạo cho Philippines

Minh Anh
Cơ quan Hợp tác An ninh Quốc phòng Mỹ hôm 14/12/2016 thông báo chính phủ Hoa Kỳ đã thông qua hợp đồng bán thiết bị quân sự cho Manila với tổng trị giá 25 triệu đô la. Một ngày sau, Washington cũng cho biết tạm hoãn một chương trình trợ giúp phát triển kinh tế do tình hình nhân quyền tại Philippines.
Hợp đồng mua thiết bị quân sự bao gồm chi phí mua và lắp đặt hai chiếc ra-đa Sea Giraffe trên tầu chiến của hải quân Philippines, các thiết bị, phương tiện có liên quan và chi phí huấn luyện.
Những chiếc ra-đa này sẽ cho phép hải quân Philippines tăng cường năng lực đảm bảo an ninh hàng hải và củng cố mối quan hệ an ninh khu vực của Mỹ vào thời điểm Washington quan ngại về những đòi hỏi chủ quyền quá đáng của Trung Quốc tại Biển Đông.
Quyết định này được quốc hội Mỹ thông qua vào lúc quan hệ giữa Hoa Kỳ và Philippines, đồng minh Á châu lâu đời của Washington xuống đến mức thấp nhất. Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte không ngần ngại chỉ trích và tỏ ra nghi ngờ Washington vì những lời chỉ trích của nhiều quan chức cao cấp Hoa Kỳ trong lĩnh vực nhân quyền.
Việc ông Rodrigo Duterte hôm thứ Ba 13/12/2016 thừa nhận tự tay giết tội phạm để làm gương đã khiến cho Washington quan ngại. Hoa Kỳ hôm nay thông qua lời đại sứ tại Manila thông báo tạm ngưng một chương trình hỗ trợ phát triển kinh tế và giảm nghèo đói.
Theo tổ chức Millennium Challenge Corporation (MCC), một cơ quan của chính phủ Hoa Kỳ, « quyết định này cho thấy mối bận tâm đáng kể về vấn đề nhân quyền và tự do của người dân tại Philippines ».  Hoa Kỳ chỉ trích mạnh mẽ chiến dịch bài trừ tội phạm ma túy do tổng thống Duterte phát động. Kể kể từ khi ông lên cầm quyền vào cuối tháng 6/2016, đã có 5000 người bị chết trong khuôn khổ chiến dịch này.

Posted by: "Patrick Willay" <pwillay@orange.fr>

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen