Samstag, 17. Dezember 2016

Quân đội Mỹ đối mặt với thách thức lớn ở Thái Bình Dương


Trung tướng Lục đội Mỹ Stephen Lanza phát biểu tại một hội nghị tại tiểu bang Washington ngày 21/10/2014.
Năm 2017 đang dần trở thành 1 năm phức tạp cho những mối quan hệ quân sự của Mỹ ở khu vực Thái Bình Dương. Từ Ngũ giác đài, thông tín viên Carla Babb của đài VOA ghi nhận một số thách thức này.
Có thể dễ dàng hiểu được tại sao Trung Quốc to lớn và hung hăng là một mối đe dọa đối với nỗ lực giữ cho các tuyến lộ thủy quốc tế này luôn thông thoáng.
Nhưng những nước nhỏ hơn như Philippines và Bắc Triều Tiên lại đang tạo ra những đợt sóng lớn trong khu vực Thái Bình Dương.
Michael O’Hanlon là một chuyên gia của Viện nghiên cứu chính sách Brookings có trụ sở ở Washington. Ông O’Hanlon cho biết:
"Bắc Triều Tiên, như tổng thống Obama vừa nói với ông Trump, trên thực tế có thể là một mối nguy hiểm ít được chú ý nhất ở khu vực đó."
Các chuyên gia nói rằng Bắc Triều Tiên đang chế tạo khoảng 5-6 loại vũ khí hạt nhân mỗi năm. Một quan chức quân sự cấp cao của Mỹ nói Bắc Triều Tiên giờ đây có khả năng phóng những vũ khí này nhưng chưa có khả năng bắn trúng những mục tiêu.
Philippines, một đồng minh lâu năm của Mỹ, đã tìm cách cắt giảm mối quan hệ với Mỹ kể từ khi tổng thống Rodrigo Duterte nhậm chức vào cuối tháng 6 năm nay.
Các quan chức hải quân Mỹ nói với VOA rằng họ sẽ thay các cuộc tập trận chung nhắm mục tiêu vào các khả năng phòng vệ thủy-bộ bằng các cuộc thao dượt khác chỉ tập trung vào đào tạo năng lực cứu trợ thiên tai vào năm tới với Philippines.
Và quân đội Mỹ cũng có thể sẽ thay đổi cách thức huấn luyện với Philippines vào năm tới, chuyển từ tác chiến sang cứu trợ nhân đạo.
Trung tướng Lục đội Mỹ Stephen Lanza cho VOA biết:
"Hiện chúng tôi vẫn đang hợp tác với Philippines. Chúng tôi có thể sẽ phải có một số thay đổi dựa trên các hoạt động ở Philippines và chúng tôi đã chuẩn bị cho việc đó."
Mặc dù vậy sự hiện diện của quân đội Mỹ ở khu vực này vẫn đang rất lớn.
Hải quân Mỹ có 4 hàng không mẫu hạm ở khu vực Thái Bình Dương.
Quân đội Mỹ đang tiến hành các cuộc tập trận quân sự với các vũ khí hạng nặng trong khuôn khổ sáng kiến các Tuyến đường Thái Bình Dương với Hàn Quốc, Philippines, Thái Lan và lần đầu tiên với Campuchia.
Theo Trung tướng Lanza, Việt Nam cũng đã yêu cầu được tham gia cuộc thao dượt của sáng kiến này trong tương lai. Trung tướng Lanza nói:
"Chúng ta cần phải ở đó để ngăn cản. Chúng ta cần phải ở đó để ngăn ngừa những xung đột và thực sự là để tránh được sự tính toán sai lầm. Và tôi nghĩ rằng sự hiện diện của chúng ta là quan trọng đối với khu vực. Và tôi biết rằng các đối tác của chúng ta coi trọng hợp tác của chúng ta với họ trong khu vực Thái Bình Dương."
Trung tướng Lanza nói việc huấn luyện trong các cuộc tập trận chung là rất cần thiết cho việc chuẩn bị cho các nước này để cùng nhau làm việc trong những thời điểm quan trọng.

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen