Montag, 23. Mai 2016

TỔNG THỐNG MỸ Ở HÀ NỘI


anbuncha1-9840-1464013257.jpg
DODUYNGOC

Tổng thống Mỹ Barack Obama đã đến Hà Nội một ngày. Một ngày trôi qua mới thấy người Việt Nam yêu mến và ca ngợi ông như thế nào.Người Hà Nội đứng hai bên đường vỗ tay khi xe của Obama đi qua, dù hàng bảo vệ dày đặc. Người Hà Nội không quên những trái bom nổ ở Khâm Thiên cách đây gần nửa thế kỷ, nhưng người Hà Nội vẫn vẫy tay chào mừng Tổng thống Mỹ như đã từng chào đón Bill Clinton và G. Bush. Vì người Việt sau chiến tranh mới thấy ai là người nên làm bạn, ai mới là kẻ thù.

Khi Tập Cận Bình thăm Việt Nam, chẳng có ai muốn ông có mặt, ngoại trừ đám quan chức. Những lá cờ đỏ sáu sao được phát ra cho những em học sinh, những lá cờ mệt mỏi trên tay những đứa trẻ thơ và những ánh mắt thờ ơ và lạnh ngắt của người qua đường. Những người xem trên truyền hình với nỗi giận dữ và căm giận khi nghĩ đến những chiếc tàu của ngư dân Việt bị đánh chìm, nghĩ đến hai đảo đã bị chiếm, nghĩ đến hàng tấn chất độc hàng ngày đổ vào đất Việt. Những nụ cười xã giao của quan và khách nhìn cũng ngượng ngùng, e ngại.

Không khí khi đón Obama thì khác hẳn, sôi nổi, thân tình, háo hức và báo chí tràn ngập tin tức theo từng bước chân của ông. Nụ cười luôn rộng mở, thân thiện. Sau một ngày làm việc, lúc tám giờ tối, ông và đoàn tuỳ tùng ăn tối ở một quán bún chả bình dân nơi khu phố cổ. Ông vẫn với chiếc áo sơ mi trắng quen thuộc, tay áo xắn lên, giản dị mà lịch lãm, ông bắt tay với nhiều người trong quán, lúc nào cũng với nụ cười. Nụ cười của một người tự tin vào sức mạnh của mình, nên không e sợ lo âu.
Đó còn là phong cách của một người được dân tin tưởng bầu lên để lãnh đạo đất nước chứ không phải là một ông vua phong kiến cha truyền con nối, cũng không phải là một ông quan Việt ngày nay Đảng cử, dân bầu. Ông được bầu do tài năng và ông nhận trách nhiệm với lịch sử và vì một nước Mỹ hùng mạnh. Ông không nắm quyền để kiếm tiền, để truyền lại cho cháu con. Với quan niệm như vậy, ông có những sinh hoạt và phong thái rất bình thường của một người công chức sau một ngày tận tuỵ với công việc trở lại đời thường. Người ta mến ông, yêu ông vì sự bình thường đó và người ta muốn đứng cùng ông để có một niềm tự hào và thổ lộ lòng tin yêu. Ở ông, người ta nhận được sự trung thực, tạo được niềm tin và sự gần gũi. Đó là phong cách của những người lãnh đạo nên có và cần có.

Đôi khi chúng ta thường nói do dân, vì dân là đầy tớ nhân dân mà nhiều ông quan hôm nay quan cách, xa lạ còn hơn các ông vua phong kiến ngày xưa cho nên dân ngại gần mà khi muốn tìm cũng phải qua quá nhiều ải, khi gặp rồi thì mặt lạnh như tiền khiến dân toát mồ hôi.

Ngày mai 24.5, Ông Obama sẽ vào Sài Gòn, nếu không bị ngăn chận, chắc người Sài Gòn sẽ xuống đầy đường để đón chào ông. Chỉ có điều rất nhiều người thắc mắc tại sao Sài Gòn thiếu chi chùa mà ông chọn chùa Ngọc Hoàng để ghé thăm????

Ngôi chùa vốn là một điện thờ Ngọc Hoàng Thượng đế do một người tên Lưu Minh (pháp danh là Lưu Đạo Nguyên, người Quảng Đông, Trung Quốc) xây dựng vào khoảng đầu thế kỷ 20.
Chùa Ngọc Hoàng là một ngôi chùa cổ, làm theo kiểu đền chùa Trung Hoa với mô típ trang trí rực rỡ.
Đây cũng là chùa cầu con, những cặp vợ chồng hiếm muộn thường đến chùa. thả một cặp rùa ghi tên tuổi của cả hai để xin con.

Hay là Tổng thống Obama biết chùa Việt bây giờ đầy dẫy sư quốc doanh nên ngại đến. Hay là vợ chồng ông muốn sinh thêm một đứa con trai, nên đến chùa xin một cậu???
23.5.2016

DODUYNGOC
0913711081
doduyngoc.jimdo.com

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen