Trong những
ngày gần đây, ông Đinh La Thăng, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải VN được dư luận nhắc đến
khá nhiều bởi cái tính cách “thẳng thừng” và “nổ” rất mạnh của ông. Có việc gì
là ông thân chinh đến tận nơi giải quyết, la mắng om xòm bất kể người đó là ai.
Sau chuyện ông than thở về muốn bỏ nhà thầu Trung Quốc trong dự án đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông, nhà thầu Trung
Quốc yếu kém về năng lực nhưng không bỏ được vì
mình vay vốn của nó (Trung Quốc).
Các nhà thầu thi công, giám sát, cung cấp thiết bị cũng là của Trung Quốc. Nó
muốn làm gì thì làm!
Chuyện
mới nhất đang làm dư luận nổi sóng là tại cuộc họp chiều ngày 18-6-2015 vừa
qua, ông Thăng đã nói “chúng ta đang thiếu lòng tự trọng” trước hầu hết các cấp
“lãnh đạo” của Cục Hàng Không VN”. Bởi tình trạng mất hành lý đang ngày càng
gia tăng: Khách đi chuyên cơ bị mất hành lý, ngay cả lãnh đạo Bộ Công an gửi
kiện hàng về Nội Bài cũng mất cả iPad lẫn máy tính. Chỉ trong 5 tháng đầu năm
2015 đã có 168 trường hợp, tình trung bình mỗi ngày có hơn 1 vụ xảy ra. Theo
báo cáo của Cục A85, từ 2013 đến hết 6 tháng đầu năm 2015, các sân bay xảy ra
trên 600 vụ trộm cắp.
Hành khách gửi hành lý ở băng dây chuyền
Cụ thể: Năm 2013 có 205
vụ khiếu nại về mất cắp hành lý, trong đó sân bay Nội Bài có 56 vụ, Tân
Sơn Nhất có 149 vụ. Số khiếu nại liên quan đến chuyến bay quốc tế là 141 vụ.
Năm 2014, con số vụ mất
cắp tăng lên là 301, trong đó sân bay Nội Bài là 144 vụ, Tân Sơn Nhất 157
vụ; và các chuyến bay quốc tế là 178 vụ.
Riêng trong 6 tháng đầu năm 2015 đã có 168 vụ khiếu nại, trong đó sân bay Nội Bài 79 vụ, Tân Sơn Nhất 88 vụ, số vụ liên quan đến chuyến bay quốc tế là 111 vụ.
Riêng trong 6 tháng đầu năm 2015 đã có 168 vụ khiếu nại, trong đó sân bay Nội Bài 79 vụ, Tân Sơn Nhất 88 vụ, số vụ liên quan đến chuyến bay quốc tế là 111 vụ.
Một chiếc vali của hành khách bị móc trộm
Tình trạng nói trên đang
có chiều hướng gia tăng, trong khi tính chất vụ việc vô cùng phức tạp, thủ
phạm lại không thể tìm ra. Hành lý và hàng hóa ký gửi thường xuyên bị móc và
rạch rất đúng chỗ và đúng đồ có giá trị lớn.
Các ông có thấy xấu hổ, có thấy sỉ nhục không?
Ông Thăng nói: “Nguyên
nhân lớn nhất là lãnh đạo các anh không nhận thấy trách nhiệm của mình, coi
chuyện mất cắp chỉ bình thường như cháy nhà hàng xóm, không cảm thấy nhục, xấu
hổ. Bao giờ các ông còn vô cảm, không thấy nhục khi khách quốc tế đến bị mất
cắp, thì mất cắp chưa giảm được. Các ông phải xấu hổ, phải thấy sỉ nhục từ ông
Thanh trở xuống”. (Ông Lại Xuân Thanh là Cục trưởng Cục hàng không Việt Nam).
Cục
trưởng Cục Hàng không Lại Xuân Thanh thừa nhận rằng, số trường hợp phát
hiện liên quan đến vấn nạn trộm cắp hành lý tại sân bay vần còn khiêm tốn. Việc
phân định trách nhiệm của các đơn vị liên quan không rõ ràng. Một số đơn vị
đã sử dụng camera giám sát, nhưng tại nhiều vị trí như hầm máy bay hay hầm
hàng thì camrera chưa giám sát được.
Khu vực hầm hàng máy bay chưa có camera giám sát
Ông
Thanh cũng thẳng thắn cho rằng lãnh đạo các đơn vị chưa thực sự quyết liệt đấu tranh
với nạn mất cắp. “Cần phải có quy chế giám sát nội bộ những nhân viên tiếp xúc
trực tiếp với hàng hóa. Hành lý từ máy bay xuống khi đưa vào quầy trả nhà ga
mới được phát hiện thì sẽ quy trách nhiệm do nhân viền bốc xếp”.
Những đường dây ăn cắp
Vậy
là trách nhiệm thuộc về nhân viên bốc xếp? Còn các quan không có trách nhiệm
gì?
Thưa
ông cục trưởng, việc ăn cắp một chiếc laptop mang ra ngoài khu vực an ninh của
phi trường không phải là chuyện dễ dàng, nó phải có hẳn một đường dây từ dưới
lên trên, từ hàng ngang tới hàng dọc mới trót lọt được.
Cũng
như việc các nhân viên hải quan “làm tiền” trắng trợn những người VN từ nước
ngoài về. Chuyện này tôi đã tường thuật khá nhiều lần và điều này thì hỏi bất cứ
một bà con nào ở nước ngoài đã từng về VN trong những năm gần đây, ai cũng
biết. Tôi cũng đã viết rõ ràng trong bài “Nỗi nhục quốc thể” vào ngày
10-10-2011, từng giai đoạn làm tiền của các ông này từ khi mới bước xuống phi
trường cho đến lúc thoát ra khỏi cửa sân bay do chính một người cháu tôi từ Mỹ
về VN thuật lại. Vậy mà đến nay vẫn y chang chẳng thay đổi được gì. Nỗi nhục
quốc thể sẽ còn dài dài.
Nguyễn Quốc Thắng đã móc ngoặc với một số đồng nghiệp trộm cắp hàng lý tại sân
bay Nội Bài
Còn
người VN trong nước ai cũng biết đó là một đường dây ăn tiền, phải chia chác từ
dưới lên trên. Cũng như chuyện cán bộ thuế thông đồng ăn chia với các doanh
nghiệp. Con số 63% nhà kinh doanh “đi đêm” với cán bộ
thuế để lách luật thuế.
Theo
nghiên cứu của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) công bố tại một
hội thảo mới đây một lần nữa lại được đưa ra mổ xẻ tại buổi họp báo thường kỳ
quý II-2015 của Bộ Tài chính chiều 30/6/2015.
Phó
Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế - ông Nguyễn Đại Trí thừa nhận: “Con số này là
khách quan, phần nào phản ánh đúng tình trạng hiện nay của một bộ phận cán bộ
thuế trong quá trình tác nghiệp”.
Thật
ra thì bất kỳ doanh nhân nào cũng muốn nộp thuế ít đi. Cán bộ thuế chẳng mất gì
chỉ cần gật đầu là xong hết. Con số đó phải hơn 63% nhiều. Hoặc anh cảnh sát
đứng đường xử phạt giao thông cũng đã nhiều lần được phơi ra trên mặt báo. Anh
nào, ngành nào cũng ăn chia hết. Vậy ngành hàng không của ông cục trưởng Cục
HKVN cũng thế thôi. Cụ thể như vụ mới nhất Nguyễn Quốc Thắng trộm cắp hành lý
tại sân bay Nội Bài là nhân viên giám sát đã móc
ngoặc với một số đồng nghiệp trộm cắp hàng lý tại sân bay Nội Bài.
Các
ông nói hăng lắm, nào là “sẽ kiên quyết chấn chỉnh”, nào là “sẽ xử lý dứt điểm”
nhưng cách làm và hiệu quả ra sao thì chẳng thấy đâu. Ông Bộ trưởng Thăng “nổ”
như pháo, song làm thế nào để diệt được bọn ăn cắp và bọn “vô lương tâm, thiếu
lòng tự trọng” thì chưa thấy.
Cấp trên làm cho có, làm sao mà nói cấp dưới?
Một
số bạn đọc đã có lời bình rất thẳng thắn:
- Bạn vodinh (e-mail: vodinhbd@yahoo.com)viết:
“Thật ra đâu chỉ riêng ở sân bay mà là mọi lúc và mọi nơi. Đâu
riêng cán bộ hàng không mất lòng tự trọng mà là bất cứ ngành nào. Tôi đã trải qua
11 đời Giám Đốc và thấy một điểm chung là bất chấp tất cả, không danh dự, không
lương tâm, không đạo đức.. tiền là tất cả.
Sáng nay (20/6/2015) đoc bài báo nói vể cần phài nâng cao đạo đức
cán bộ chứ có đầy mọi nghị định và thông tư mà cũng như không, nhưng đó là cấp
trên và cán bộ cơ sở không cần biết. Vậy nguyên nhân nào? Thật ra "trên
"làm cho có" làm sao mà nói cấp dưới. Tệ hại nhất là giữa công bộc và
ăn cướp không phân biệt được”.
- Bạn Nguyễn Hùng (e-mail: thehung191073@gmail.com) viết:
“…Các anh phải biết xấu hổ, phải cảm thấy bị sỉ nhục, lúc đó thì
mới hết được mất cắp. Đó là nguyên văn lời ông Thăng, nhưng liệu ông Thăng sẽ
làm được gì khi vấn nạn này ngày càng nghiêm trọng?
Thời gian gần đây tôi thấy thất vọng về ông Thăng nhiều quá, đường
hỏng, cầu hỏng, xe cháy, xe quá tải mọc lên như nấm sau mưa, đầu tư thì tràn
lan, kém hiệu quả, trạm thu phí thì dày đặc, rồi lại đến việc thu phí xe máy
của người nghèo, cùng khổ, hệ thống đường xá thì xuống cấp nghiêm trọng, máy
bay thì hủy chuyến, chậm giờ, sân bay thì giá dịch vụ trên trời, trộm cắp như
rươi, xe dù bến cóc thì lũ lượt như kiến chạy mưa, tai nạn thì luôn rình rập để
xơi người đi đường, vỉa hè thì bị chiếm đoạt 100% để kinh doanh, sao ông chỉ
nói mà không có kế hoạch, quyết sách cụ thể, hay là mọi lời nói chỉ để dành cho
"mục đích" khác? Đường cao tốc thẳng đẹp lại chỉ cho phép chạy tối đa
120km/h, thu phí cao ngất ngưởng như vậy thì người tham giao thông nào chịu
thấu? Ông hãy thẳng tay cách chức một số vị lãnh đạo đầu ngành xem nào? Có hết
LÚN ĐƯỜNG,TRỘM CẮP Ở SÂN BAY KHÔNG?”.
Cần phải có biện pháp thực tế
Bạn đã hiểu tại sao những “vấn nạn” nhức nhối như thế từ bao năm
nay vẫn tiếp tục xảy ra. Bởi các quan trên chỉ “nổ” cho yên chuyện chứ không có
biện pháp thực tế, không muốn tận diệt những mầm mống tham nhũng này. Giả dụ
như muốn bắt tận tay day tận trán những anh làm tiền ở cửa ngõ sân bay, các
quan chỉ cần gài vài người nhà là người VN ở nước ngoài về là tóm được ngay,
chứ có khó khăn gì.
Nạn ăn cắp ở các máy bay cũng vậy, các quan gài mấy anh người nhà
vào làm ở các “khâu” đó, chẳng mấy chốc mà tìm ra hàng loạt thủ phạm. Với cán
bộ thuế cũng vậy, thử hỏi có doanh nghiệp nào không muốn nộp thuế ít đi, người
nhà quan có hàng đống là chủ doanh nghiệp, chẳng lẽ không có ai dám tố cáo
đường dây này sao?
Khách du lịch quốc tế đến Việt Nam ngày càng sụt giảm
Chính những con sâu này đang làm suy tàn đất nước, khách du lịch
ngày càng “sợ VN” nên xuống dốc thê thảm.
Khách du lịch Lào và Campuchia sẽ vượt mặt VN
Ngày 03-7-2015, theo báo cáo của Ngành Du lịch, tổng lượng khách
quốc tế đến Việt Nam trong 6 tháng đầu năm nay giảm 11,3% so với cùng thời kỳ
này năm ngoái. Riêng trong tháng 6 năm nay, tổng lượng khách quốc tế đến Việt
Nam ước đạt trên 500 nghìn lượt, giảm 8,2% so với tháng 5-2015 và là tháng thứ
13 giảm liên tiếp.
Ngành du lịch VN có nhiều lợi thế, tiềm năng để thu hút khách nước
ngoài, tuy nhiên trong nhiều tháng trở lại đây lượng khách này lại sụt giảm
liên tiếp khiến cho các cơ quan quản lý và nhiều DN lữ hành lo lắng, bất an.
Theo thống kê của Hiệp hội Du lịch Việt Nam thì số lượng khách quốc
tế đến Việt Nam những năm qua luôn trượt dốc. Cụ thể, năm 2010 là 2,1 triệu,
tới 2014 là 7,8 triệu khách trong khi đó các nước ASEAN như Lào, Campuchia lại
có tốc độ tăng trưởng chóng mặt: nếu như năm 2010, Lào mới chỉ có hơn 737.000
khách quốc tế ghé thăm, Campuchia có hơn 466.000 khách thì đến năm 2014, con số
này đã tăng lên lần lượt là hơn 4,1 triệu và 4,5 triệu khách.
Mức tăng trưởng được đánh giá “gây bàng hoàng” do hai quốc gia này
có xuất phát điểm thấp hơn Việt Nam rất nhiều, nhưng với tốc độ này chẳng mấy
chốc sẽ “vượt mặt” Việt Nam làm cho Người dân Việt đã nghèo càng nghèo thêm.
Hơn 40 triệu nông dân VN – những con người lam lũ, nghèo khó, không
được học hành đầy đủ – nhưng thật đáng quý bởi tâm hồn thuần thiện, vẫn vui
hưởng cuộc sống, biết cam chịu và đối mặt với cái nghèo…
Thôi thì không học ở đâu xa, không cần nhiều bằng cấp làm gì, các
quan hãy học đức tính lương thiện của chính những người nông dân này.
Văn Quang
~~~~~~~~~~~~~~~~~~
* Trang bài viết của Nhà văn Văn Quang
Keine Kommentare:
Kommentar veröffentlichen