Mittwoch, 22. Juli 2015

Làn sóng bài Trung Quốc dâng cao ở Thổ Nhĩ Kỳ



Những người dân Thổ Nhĩ Kỳ khi biểu tình chống Trung Quốc đã đốt cờ quốc gia châu Á này trước tòa Lãnh Sự Quán của Trung Quốc ở Istanbul, tấn công du khách người Hoa và nhà hàng.

Người dân Thổ Nhĩ Kỳ đốt cờ TrunG Quốc. Photo Courtesy: Reuters
Cali Today News - Từ vài tuần qua, tình cảm chống Trung Quốc đã dâng cao  ở Thổ Nhĩ Kỳ do chính sách trấn áp người Uyghurs ở Trung Quốc, vào lúc Tổng Thống Tayyip Erdogan của Thổ Nhĩ Kỳ sắp đi thăm Trung Quốc vào cuối tháng này.
 
Vào đầu tháng 7, một toán gồm 5 người đàn ông đã dùng gậy gộc và đá tấn công một nhà hàng của Hoa kiều ở Istanbul. Trong lúc tấn công, họ hét vang: “Không muốn thấy nhà hàng Tàu ở đây, hãy cút đi”
 
Vài ngày sau, một du khách Nam Hàn bị tưởng lầm là người Trung Quốc đã bị một nhóm quá khích tấn công ở thủ đô Thổ Nhĩ Kỳ. Cùng ngày tại Balikesir, một tượng của Mao Trạch Đông bị treo cổ.
 
Tiếp sau đó một làn sóng bài Hoa dâng cao mạnh mẽ khi nhiều du khách Trung Quốc bị tấn công ngay tại Istanbul, theo tin từ CNN cho hay. Sự giận dữ không hề giảm dù Trung Quốc nói họ không hề đàn áp ngưòi Uyghurs.
 
Chủng tộc Uyghurs chiếm 45% dân số của tỉnh Tân Cương, họ là dân gốc Turk theo Hồi giáo, rất gần gủi với người Thổ Nhĩ Kỳ, vì thế thanh niên Thổ Nhĩ Kỳ hiện rất tức giận vì tình trạng đàn áp khốc liệt của Bắc Kinh đối với đồng bào của họ ở Tân Cương.
 
Trần Vũ (Reuters) 
 

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen