Freitag, 24. Juli 2015

Đằng sau những quyết định khởi tố và bắt tạm giam khẩn đối với Nguyễn Xuân Sơn

Trúc Giang (Danlambao) - Truyền thông nhà nước CS đưa tin cựu chủ tịch tập đoàn Dầu khí Việt Nam ông Nguyễn Xuân Sơn vừa bị cơ quan điều tra bộ công an khởi tố bắt tạm giam về tội danh: “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ (Điều 281- Bộ luật hình sự) và tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng (Điều 165 - Bộ luật hình sự)”. Đây là tội danh mà ông Sơn bị gán cho trong thời gian làm tổng giám đốc ngân hàng Ocean Bank - một ngân hàng có cổ phần của tập đoàn dầu khí Việt Nam đã làm ăn bết bát và bị ngân hàng nhà nước sát nhập với giá 0 đồng!



Một điều hết sức lạ lùng là trong khi các vị trí chủ chốt ở Ocean Bank đã bị khởi tố gần hết thì vị trí của ông Sơn không bị công an dòm ngó. Tệ hại hơn nữa không biết nhóm lợi ích nào đã tư vấn, ông ta còn được “đồng chí X” cân nhắc, bổ nhiệm lên chức chủ tịch tập đoàn Dầu khí Việt Nam thay cho ông Phùng Đình Thực nghỉ hưu!? 

Trước đó, ngày 19/7, “đồng chí X” đã ký Quyết định số 1105 về việc cho thôi giữ chức Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) đối với ông Nguyễn Xuân Sơn để về nhận nhiệm vụ tại Bộ Công Thương. Một quyết định hết sức khôi hài vì chưa thi hành thì đã bị công an khởi tố! 

Cũng vào hôm 21/7, Ngân hàng Thế giới (World Bank) công bố cuối năm 2014, mức nợ công mà Việt Nam đang gánh khoàng 110 tỷ USD (tương đương mỗi người dân phải gánh 1.200 USD tiền nợ công) - một con số lớn hơn rất nhiều so với phía Việt Nam báo cáo láo khiến ai cũng phải giật mình và đau lòng.

Có gì liên quan giữa nợ công ngày càng gia tăng và việc khởi tố bắt giam những quan chức cấp cao của những tập đoàn kinh tế ở Việt Nam? Khỏi cần phải phân tích gì cao siêu thì ai cũng thấy rõ là chính sách bổ nhiệm và sử dụng người tài hết sức tệ hại của chính phủ Việt Nam bên cạnh sự độc tài, độc quyền giết chết nhân tài của chế độ CS đã sinh ra những tập đoàn độc quyền gây thảm cảnh nợ công đụng trần và làm nghèo đất nước như hiện nay. Việc bổ nhiệm nhân tài kiểu “con ông cháu cha” hay kiểu “lợi ích nhóm” của chính phủ ở những tập đoàn lớn tạo điều kiện cho những kẻ bất tài, những kẻ cơ hội tham nhũng, làm giàu bất chính và phá nát nền kinh tế gây mà hậu quả là nợ công ngập đầu của Việt Nam như Ngân hàng Thế giới đã cảnh báo. Bài học về VinaShin, Vina Lines nói lên việc bổ nhiệm những kẻ bất tài vào vị trí chủ chốt vẫn còn ràng ràng đó mà chính phủ Việt Nam có học thuộc đâu? Còn nhớ cách đây gần 10 năm khi tôi còn làm ở một cơ quan nhà nước, để cứu vãng một công ty may mặc vốn 100% của nhà nước đang gặp khó khăn, chính quyền CS ở một quận nọ đã điều động một ông bí thư phường chẳng có chuyên môn về kinh tế sang làm giám đốc công ty may mặc. Kết quả: chưa đầy 2 năm sau công ty này phải phá sản và hậu quả là gần 500 công nhân sẽ phải thất nghiệp!

Có thể nói rằng: đằng sau những quyết định khởi tố khẩn, bắt tạm giam khẩn cấp mà ta thấy nhan nhãn trên báo là cội nguồn của những oan sai mà dân đen, những người đấu tranh cho dân chủ phải gánh chịu. Còn đằng sau những lệnh khởi tố các quan chức của những tập đoàn độc quyền là số nợ công ngày càng gia tăng mà người dân Việt Nam phải oằn lưng trả nợ. Trớ trêu thay, nợ công lại tỉ lệ thuận với mức độ giàu có của các quan chức CS: nợ công càng nhiều thì ngai vàng, biệt thự sơn son phết vàng 500 m2 trở lên của các ủy viên trung ương đảng càng bự. Rõ ràng thì dưới chế độ CS độc tài này, đằng nào thì dân đen, dân nghèo cũng cũng phải lãnh đủ thứ hậu quả từ những quyết định sai lầm tệ hại mà chính quyền CS gây ra.

SG, 23/7/2015



Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen