Mittwoch, 22. Juli 2015

Thanh niên mặc áo Zombie bị công an bắt giam đến ngày thứ 12

T3, 07/21/2015 - 15:28
 
Bạn trẻ Nguyễn Thanh Phước (Facebooker Nguyễn Phi), sinh năm 1992, đã bị công an bắt giữ đến nay là ngày thứ 12 chỉ vì anh mặc chiếc áo có logo Zombie và kêu gọi bạn bè cùng mặc áo để gặp nhau và chụp hình.
                                  
Nguyễn Phi hiện đang bị công an giam giữ đến ngày thứ 12 vì mặc áo có logo zombie.
 
Vào tối ngày 11/7/2015 một lực lượng đông đảo công an, an ninh và dân phòng đã bất ngờ ập đến khu vực đài phun nước trên đường Nguyễn Huệ vây bắt một số thanh niên tại đây với lý họ là họ đang mặc chiếc áo với logo Zombie.
Logo Zombie là hình ảnh đại diện cho một phong trào tự phát của giới trẻ Việt Nam, được truyền cảm hứng bởi một bài rap của Rapper Nah – Nguyễn Vũ Sơn có tên gọi DMCS. Nhạc phẩm lên án chế độ cộng sản, nói lên những thực trạng xã hội tại Việt Nam và kêu gọi giới trẻ hãy tỉnh thức, hãy “thông não” và “mở mắt” ra chứ đừng như những con Zombie – những xác chết biết đi không có linh hồn.
Logo Zombie kêu gọi giới trẻ Việt Nam hãy "thông não" và "mở mắt".
Được biết trước đó, Nguyễn Phi đã post một lời kêu gọi trên Facebook của anh rủ bạn bè cùng sở thích mặc áo Zombie và hẹn gặp nhau tại phố đi bộ trên đường Nguyễn Huệ vào tối ngày 11/7 để trao đổi và chụp hình.
Có khoảng vài chục bạn trẻ hưởng ứng lời kêu gọi này, cùng mặc áo Zombie đến đây. Tất cả đều bị công an bắt đưa về đồn “làm việc” cho đến khoảng 2 giờ sáng ngày 12/7. Họ bị bắt phải ký biên bản cam kết, thay áo Zombie bằng một chiếc áo thun khác mới được cho về nhà.
Đa số các bạn trẻ sau đó đã được thả về , chỉ còn anh Nguyễn Phi bị giữ lại mà không có lệnh bắt giữ, cũng không có thông báo cho gia đình anh biết địa điểm giam giữ.
Sau đó vào buổi chiều ngày 13/07, công an đã áp tải Nguyễn Phi về nhà để lục soát tìm áo Zombie và tịch thu máy tính của anh. Công an không cho Nguyễn Phi nói bất cứ lời nào với gia đình và cũng không cho gia đình biết địa điểm giam giữ Nguyễn Phi. Họ chỉ cho gia đình biết phải giữ Nguyễn Phi để hỗ trợ điều tra.
Theo người nhà của Nguyễn Phi cho biết thì an ninh bắt giữ anh để điều tra thêm những người in và phát tán áo Zombie. An ninh nói với gia đình rằng lý do họ vẫn giữ Nguyễn Phi là vì anh “không chịu khai tên người in áo Zombie".
Một bạn tên Thùy Dung cho biết trong những ngày qua, hai từ Phi Zombie hay #FreePhi liên tục được nhắc đi nhắc lại nhiều lần trên mạng xã hội. Điều này cho thấy Phi Zombie (hoặc #FreePhi) đang là hiện tượng xã hội.
“Như thế hiện nay cơ quan an ninh có thể bắt giữ công dân bất cứ lúc nào, vì bất cứ lý do gì. Bạn Phi bị tạm giữ chưa được thả ra và chắc chắn Phi không có lỗi gì khi mặc áo Zombie. Chỉ có 'cái áo' cơ quan an ninh đang 'đo may' để ép Phi mặc lên người mới là cái xấu xa”, bạn Thùy Dung bày tỏ ý kiến.
Một thành viên của phong trào Zombie chia sẻ về việc Phi Nguyễn bị bắt: “Việc mặc một chiếc áo có in một hình ảnh đơn giản nhưng bị chính quyền bắt giữ là điều khiến các zombie vô cùng ngạc nhiên và bức xúc với hành động trái pháp luật của công an.
Chắc có lẽ chính quyền VN sợ những con zombie tìm được não của mình chăng?”
Đến nay Nguyễn Phi đã bị công an Sài Gòn bắt giữ đúng 12 ngày, không lệnh bắt, không lý do chính thức từ phía cơ quan an ninh. Nguyễn Phi hiện bị giữ tại đồn công an PA24 Phan Đăng Lưu, Sài Gòn.
Một thông điệp của phong trào Zombie đang được lan tỏa trên mạng, kêu gọi sự tự do cho Phi Nguyễn.
Ngọc Trinh / SBTN

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen