Sonntag, 26. Juli 2015

Buổi Tuyệt Thực tại Berlin We are One


Như mọi người đã biết một  chiến dịch Nhân Quyền We Are One  vận động tranh đấu cho Tự Do Dân Chủ Nhân Quyền  cho VN  đã được phát động từ ngày 10.3.2015 do 20 tổ chức NGO  tại VN với bước đầu là vận động ký tên vào  một kháng thư  đòi hỏi Tự Do Dân Chủ Nhân Quyền VN 2015 mà tới nay đã thâu thập được 31.769 chữ ký để chuyển đến HĐNQ LHQ . Bước thứ hai là vận động ngày Tổng Tuyệt Thực Toàn Cầu 25.7.15 .Bước thứ ba vận  động các cơ quan văn phòng Nhân Quyền quốc tế , Bộ ngoại giao, các Đại diện dân cử và tổ chức nhân quyền địa phương  kêu gọi  sự can thiệp tích cực giúp cácTù Nhân Lương Tâm VN. Bước thứ tư chuản bị ngày áotrắng xuống đường toàn cầu đòi hỏi Tự Do Dân Chủ  Nhân Quyền và toàn vẹn lãnh thổ VN dự trù vào ngày QTNQ 10.12.2015.

Trong tinh thần liên kết toàn cầu  Liên Hội NVTN tại CHLB Đức cộng tác với một số bạn trẻ trên toàn nước Đức cùng đứng ra tổ chức một buổi tuyệt thực tại Berlin ủng hộ ngàyTổng Tuyệt Thực toàn cầu đòi hỏi tự do cho các Tù Nhân Lương Tâm VN.
Sự tổ chức được chuẩn bị từ 2-3 tuần trước và đã được quyết định sẽ sử dụng địa điểm tại quảng trường ngay trước  Quốc Hội Đức , là  một trung tâm quyền lực của người dân Đức điều khiển bộ máy tự do dân chủ của toàn nước Đức , để thực hiện buổi tuyệt thực.

Từ ngày 24.7.15  các thân hữu  từ Tây Đức đã đến Berlin chuẩn bị truyền đơn biểu ngữ . Sáng sớm 25.7.15 các anh chị em tề tựu  tại điểm hẹn . Sau khi làm thủ tục cuối cùng với Cảnh Sát Đức tại chỗ cả 3 vị Cảnh Sát này đã dặn dò “ nếu có ai đến quấy nhiễu phiền phức xin hãy thông báo ngayđến chúng tôi” , thật là một nghĩa cử của bậc công quyền đúng với tinh thần dân chủ tự do tại đất nước này. Một cái lều được dựng lên tại quảng trường chính diện tòa nhà Quốc Hội Đức. Biểu ngữ bích chương được căng ra , cờ Vàng và cờ Đức bay phấp phới trong bầu trời. Diễn tiến buổi tuyệt thực tại Berlin được đặt dưới sự giám sát trực tiếp của  một đại diện truyền thông Đức thuộc Deutschlandfunk .

Buổi tuyệt thực được bắt đầu bằng lễ chào  Quốc Kỳ VNCH và phút mặc niệm cho anh linh tử sĩ VN. Sau đó bác Nguyễn Đình Tâm có vài lời khai mạc bằng tiếng Anh , mặc dầu đã 92 tuổi mà giọng nói vẫn sang sảng không cần Mikro tạo sự chú ý đặc biệt của khách bộ hành Đức và du khách bộn phương tại đây. Tiếp theo là bài diễn văn  song ngữ Việt Đức ngắn gọn của Liên Hội  và chương trình tuyệt thực được diễn tiến  một cách trật tự hòa nhã với sự có mặt của trên 20 người đến từ Mainz , Stuttgart , Hannover , Bremen , Hamburg , Regensburg , Lübeck  và Berlin,  đặc biệt là sự có mặt của Thầy Hạnh Thức từ chùa Viên Giác Hannover .
Các anh chị em khoác áo đồng phục đeo  hình ảnh các tù nhân luơng tâm ngồi ngay ngắn theo hàng ngũ trong lều  và thay phiên nhau đứng phát truyền đơn giải thích bằng tiếng Đức và tiếng Anh cho du khách. Buổi tuyệt thực  trở nên sôi động khi đài Phát Thanh Hải Ngoại tại Đức Quốc phỏng vấn các thành viên tham dự và tạo đề tài thảo  luận về thái độ chính trị của người Việt hải ngoại trước hiện tình đất nước.
Sự chính đáng  và thái độ nghiêm chỉnh của buổi tuyệt thực  tạo được  sự chú ý của   rất nhiều du khách có mặt tại quảng trường . Đặc biệt là có một nhà báo từ Áo thuộc đài Radio Orange  www.o94.at  tình cờ đi qua đã nhiệt tình thăm hỏi và trao đổi địa chỉ liên lạc.
Buổi tuyệt thực đã chấm dứt vào đúng 18:00 giờ như trong chương trình dự đi6nh . Các anh chị em dọn dẹp sạch sẽ hiện trường và ra về với bụng nhẹ nhõm thanh thản. Trời chiều hôm đó tuy ấm và không mưa nhưng gió rất lớn , các anh chị em vẩn không sờn lòng và đã hoàn tất nghiã vụ một cách tốt đẹp.
Xin cám ơn tấm lòng vì nước vì dân của quý anh chị em.

Hoàng Thị Mỹ Lâm
LH NVTN tại CHLB Đức

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen