Montag, 29. Juni 2015

Trung Quốc: ‘Thay đổi lập trường Biển Đông làm nhục tiền nhân’

28.06.2015, BẮC KINH, Trung Quốc (NV) - Thay đổi lập trường về Biển Đông là điều sỉ nhục đối với tiền nhân, trong khi không đối phó với việc xâm phạm chủ quyền của Trung Quốc sẽ làm cho hậu duệ xấu hổ, Reuters trích dẫn lời Ngoại Trưởng Vương Nghị phát biểu hôm Thứ Bảy.
 

Ngoại Trưởng Vương Nghị của Trung Quốc.
(Hình: Attila Kisbenedek/AFP/Getty Images)
Trung Quốc trở nên ngày càng quyết đoán về Biển Đông khi tiến hành xây dựng các đảo nhân tạo trong những khu vực mà Philippines và các nước khác đang tranh chấp chủ quyền.
 
Hành động của Trung Quốc gây báo động trong vùng và cả ở Hoa Kỳ.
 
Ông Vương Nghị nói, “Một ngàn năm trước, Trung Quốc là một nước lớn giao thương trên biển. Bởi thế, đương nhiên Trung
Quốc đầu tiên khám phá các đảo ở Nam Sa, đưa đến sử dụng và quản lý chúng.”
 
Trung Quốc gọi hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa là Tây Sa và Nam Sa.
 
Ông Vương Nghị nói, nước ông phải khẳng định chủ quyền Nam Sa, “Nếu không chúng tôi làm sao có thể nhìn mặt các đấng tiền nhân.”
 
Ông tiếp, Trung Quốc cũng không thể đối diện với con cháu nếu “chủ quyền và quyền lợi của Trung Quốc cứ bị xâm lấn dần” vẫn tiếp tục xảy ra.
 
Nhà ngoại giao hàng đầu của Trung Quốc nói tàu chiến Mỹ từng đưa quân đội Trung Quốc đến nhận lại Trường Sa sau khi bị Nhật chiếm hồi Thế Chiến 2.
 
Những nước khác chỉ mới bắt đầu xâm lăng lãnh thổ của Trung Quốc vào thập niên 1960 sau khi khám phá ở đây có nhiều dầu hỏa.
 
Ông phân bua, “Trên thực tế, Trung Quốc là nạn nhân hết sức thiệt thòi.”
 
Trước đó, hôm Thứ Sáu, nhân vật số hai của Bộ Ngoại Giao Mỹ so sánh hành vi của Trung Quốc trong việc lấn chiếm ở Biển Đông với việc làm của Nga ở Ukraine. (TP)
 

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen