Donnerstag, 25. Juni 2015

Luật Sư Nguyễn Xuân Phước qua đời ở tuổi 61

23.06.2015, TEXAS (NV) - Luật Sư Nguyễn Xuân Phước, một luật gia, người tích cực hoạt động cho các phong trào vận động dân chủ cho Việt Nam, vừa qua đời tại Texas ở tuổi 61.
Bản cáo phó của gia đình Luật Sư Nguyễn Xuân Phước gởi tới nhật báo Người Việt cho biết, ông từ trần lúc 11:45 phút sáng 22 tháng 6 năm 2015, tại Richardson, Texas, Hoa Kỳ.
alt
Theo cáo phó, linh cữu của Luật Sư Nguyễn Xuân Phước “hiện quàn tại Parkman /HillCrest Funeral Home (7405 W. Northwest Highway, Dallas, TX 75225. Ðiện thoại: (214) 363-2388).”Di ảnh Luật Sư Nguyễn Xuân Phước.
“Lễ Phát Tang diễn ra từ 4:00-5:00 giờ chiều, 26 Tháng Sáu, 2015. Sau nghi thức tiễn biệt, linh cữu sẽ đưa đến nơi an nghỉ cuối cùng vào Thứ Bảy, ngày 27 tháng 6 năm 2015, từ 9:00 giờ đến 11:00 giờ sáng.”
Nói với nhật báo Người Việt qua điện thoại, ông Phan Ngọc Thuần, một người bạn thân và bạn cùng sinh hoạt với Luật Sư Nguyễn Xuân Phước, cho biết: “Luật Sư Nguyễn Xuân Phước qua đời tại nhà riêng, có mặt bên ông trong giây phút lâm chung là hai người con. Ngoài ra cũng có mặt một người anh và người chị ruột.”
Luật Sư Phước, sinh năm 1954, ông qua đời sau hơn một năm chống chọi với bệnh ung thư.
Ông từng viết nhiều bài xã luận cũng như những bài phân tích về luật pháp Việt Nam, và từng có lúc đại diện cho gia đình tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ khiếu nại ra Hội Ðồng Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc việc Việt Nam bắt giam và chuẩn bị đưa ra tòa kết án ông Vũ theo điều 88 Bộ Luật Hình Sự (“tuyên truyền chống nhà nước”).
Tin Luật Sư Nguyễn Xuân Phước qua đời được loan truyền nhanh trong giới đấu tranh đòi dân chủ cho Việt Nam.
Trên Internet, một tên gọi quen thuộc của Facebook, Cậu Bảy Thiêm, viết:
“Cơn đau nay đã qua rồi
Nỗi buồn cố quốc cũng rời từ đây
Xuôi tay bỏ lại cõi này
Tha hương bè bạn, đọa đày quê hương
Dở đang lữ khách dặm trường
Chia tay mà thấy con đường còn xa
Về đâu? Hay lại quê nhà?
Bên giòng sông cũ ngắm tà dương xưa!”
Thi sĩ Trần Trung Ðạo viết:
“Giữa đôi mắt khép bàn tay lạnh
Có một vầng trăng sáng tuyệt vời”
Tưởng nhớ bạn thân Nguyễn Xuân Phước (1954-2015)
Nói về Luật Sư Nguyễn Xuân Phước, Luật Sư Nguyễn Tâm - nghị viên thành phố San José, bày tỏ: “Luật Sư Nguyễn Xuân Phước không những là đồng hương, đồng nghiệp, bạn chí thân, mà còn là đồng chí với nhau trong tâm nguyện đấu tranh cho tự do dân chủ và dân quyền cho quê hương Việt Nam.”
Ông nói thêm: “Tự hào là một thanh niên xứ Quảng, và đệ tử trung thành với chủ trương của tiền bối Phan Chu Trinh, Luật Sư Phước đã làm cho bạn bè phải ‘ngán’ cái tánh tích cực, lạc quan, và bầu nhiệt huyết sắt son của anh đối với tương lai đất nước dân tộc. Anh còn là một người rất văn nghệ, thơ nhạc, đàn ca hát xướng. Anh luôn đem đến một niềm vui mới lạ trong vòng thân hữu xa gần. Những bài viết của Luật Sư Nguyễn Xuân Phước nhận định về chính trị, lịch sử, xã hội, và đặc biệt về luật hiến pháp là những tác phẩm có giá trị đóng nhiều ý kiến sâu sắc cho những thảo luận nghiêm túc về chính đề Việt Nam. Ông đã sống đúng nghĩa như một chàng trai nước Việt, và anh để lại nhiều luyến thương cho tất cả bạn bè trên thế giới.” (Ð.B)

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen