Donnerstag, 20. Februar 2014

Sáng chế mới của Hoa Kỳ giúp cứu mạng sống binh sĩ.

 (TuyếtDuơngsưutầm)                                                                                                               Trong hình dáng của một mũi tiêm, một thứ công cụ cứu mạng sống mới trên chiến trường mang tên “Xstat” hứa hẹn có thể “hàn” vết trúng đạn chỉ trong vòng 15 giây. Và những người ủng hộ cho dự án này hy vọng nó có thể thay thế vải gạc vốn vẫn được các bác sỹ quân y sử dụng để điều trị các vết thương trong chiến tranh hàng thế kỉ nay.
Hình ảnh sản phẩm mới.

Sản phẩm mới này là “đứa con tinh thần” của công ty RevMedx (Mỹ). Theo công ty này, “Xstat” có thể ngăn vết thương không bị chảy máy chỉ trong vòng 15 giây. Thiết bị “Xstat” có hình của một ống tiêm, có thể bơm chất nhân tạo có kích cỡ bằng viên thuốc vào vết thương do trúng đạn.

John Steinbaugh, một bác sĩ của quân y của Mỹ và là thành viên của đội thiết kế, cho biết ban đầu nhóm thiết kế đã thử nghiệm sản phẩm bằng cách bơm bọt biển vào vết thương do trúng đạn.
“Đó là những gì mà chúng tôi hình dung là giải pháp hoàn hảo: một thứ gì đó bạn có thể bơm vào (vết thương), nó nở ra và việc chảy máu dừng lại. Nhưng chúng tôi nhận ra rằng với việc huyết áp rất cao, máu sẽ rửa trôi bọt biển ra bên ngoài”, ông Steinbaugh nói.
Sau đó nhóm thiết kế quyết định sử dụng chất nhân tạo có đường kính 1 cm, kích cỡ của một viên thuốc aspirin. Giống như bọt biển, chất này nở ra để lấp đầy vết thương. Ngoài ra, nó còn dính vào các bề mặt ẩm và tạo ra đủ áp lực để ngăn việc chảy máu.
Mô phỏng nguyên tắc hoạt động của công cụ cứu mạng mới.

Trên website của RevMedx có thông tin cho biết “chìa khóa công nghệ đằng sau ‘Xstat’ nằm ở chất nhân tạo có kích nhỏ, sẽ nở ra khi tiếp xúc với máu dẫn đến hiệu ứng cầm máu gần như ngay lập tức mà không cần các biện pháp khác”. Ngoài ra, theo các nhà sáng chế, việc sử dụng “Xstat” trên chiến trường cũng vô cùng đơn giản.
Ban đầu, RevMedx đã tiến hành thí nghiệm sáng chế mới trên các vết thương ở động vật. Sau những thành công bước đầu, công ty này đã nắm chắc được 5 triệu USD tiền quỹ tài trợ từ quân đội Mỹ.
RevMedx sau đó đã hoàn thiện mẫu thiết kế để sử dụng các chất giúp cầm máu làm từ vỏ cây được bao bọc với một chất nhân tạo có tên chitosan, một loại polyme sinh học. Mỗi một viên cầm máu trên được đánh dấu với một kí hiệu X đặc biệt sẽ xuất hiện khi gặp tia X. Việc này nhằm đảm bảo rằng không có viên cầm máu nào bị bỏ sót bên trong cơ thể bệnh nhân.
RevMedx hiện đang phát triển sản phẩm cứu mạng có công lực như “thuốc tiên” này với ba loại kích cỡ ống tiêm nhằm điều trị các loại vết thương khác nhau. Mỗi loại được làm từ polycarbonate nhẹ và được trông đợi có giá vào khoảng 100 USD. Hiện sản phẩm này đang đợi được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ thông qua để đưa vào sử dụng tại thị trường nội địa.
Việc xử lý các vết thương trên chiến trường rất khó khăn và cách duy nhất để ngăn vết thương chảy máu là dùng các miếng gạc, thường dày khoảng 12cm. Nhưng ngay cả khi đã dùng gạc càm máu, hiện tượng mất máu vẫn có thể xảy ra, buộc phải thay miếng gạc khác.
Chảy máu không kiểm soát vẫn là một nguyên nhân chính dẫn đến tử vong trên chiến trường và là nguyên nhân gây tử vong cao thứ hai với các vết thương của dân thường.

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen