Dienstag, 18. Februar 2014

Phiên tòa phúc thẩm vụ án LS Lê Quốc Quân

- Lúc 10:15, LS Lê Quốc Quân đã gục xuống bất tỉnh ngay tại tòa sau 17 ngày tuyệt thực.

- Phiên tòa kết thúc trong vòng buổi sáng, LS Lê Quốc Quân bị tuyên 'y án sơ thẩm', tức 30 tháng tù giam.

Danlambao - Lúc 08 giờ sáng nay, 18/2/2014, tại trụ sở Tòa án nhân dân tối cao Hà Nội (Số 262 Đội Cấn, Ba Đình) diễn ra phiên phúc thẩm vụ án LS Lê Quốc Quân với tội danh cáo buộc mang tên 'trốn thuế'. LS Quân bước ra tòa trong tình trạng sức khỏe suy yếu do đang tuyệt thực sang đến ngày thứ 17 liên tiếp phản đối chế độ lao tù cộng sản.

Sáng nay, thời tiết Hà Nội lạnh và có mưa nhỏ. Ngay từ sáng sớm, hàng trăm người dân từ khắp nơi đã có mặt để tham dự phiên tòa và ủng hộ tinh thần LS Lê Quốc Quân.

Bắt đầu từ nhà thờ Thái Hà, đoàn người ủng hộ LS Lê Quốc Quân tuần hành qua nhiều tuyến phố trước khi bị lực lượng CA chặn lại tại khu vực ngã 4 Đội Cấn và Liễu Giai, cách trụ sở tòa án khoảng 200 mét.

Những người tham dự phiên tòa cùng mặc áo trắng, trên áo in hình LS Quân và khẩu hiệu "Tự do cho LS Lê Quốc Quân". Trong số này, có rất đông bà con dân oan mất đất và người dân Nghệ An đến ủng hộ tinh thần người yêu nước.

Bị chặn lại cách tòa án 200 mét, đoàn người cùng hô vang các khẩu hiệu như: "Tự do cho người yêu nước", "Phản đối phiên tòa bất công"...

Từ trái qua phải: chị Dương Thị Tân (vợ blogger Điếu Cày), anh Lê Quốc Quyết (Em trai LS Lê Quốc Quân) và chị Nguyễn Thị Nhung (mẹ Phương Uyên) - Ảnh Trần Thị Cẩm Thanh

Lúc 10:15, bà Nguyễn Thị Trâm, mẹ LS Lê Quốc Quân rời khỏi tòa án, vừa khóc vừa thông báo: LS Lê Quốc Quân đã ngã xuống và bất tỉnh ngay bên trong tòa.

Lực lượng CA ngay sau đó lập tức đàn áp những người đến tham gia phiên tòa.

Ảnh: Truyền Thông Chúa Cứu Thế (VRNs)

Thông tin LS Lê Quốc Quân gục xuống bất tỉnh bên trong tòa đã làm bùng phát sự phẫn nộ của người dân. Bà con lập tức đồng loạt xông lên, vượt qua hàng rào công an dày đặc, tiến sát hơn vào cổng tòa án.

Lập tức, cảnh sát chống bạo động và công an sắc phục đã ra tay đàn áp, đánh đập rất nhiều người, trong đó có nhiều người già và trẻ em.
"Đả đảo bọn giết người" - Phản ứng sau khi nghe tin LS Quân bất tỉnh

Lúc 11 giờ trưa, số lượng người dân đến tham gia phiên tòa mỗi lúc một đông hơn, lúc cao điểm lên đến gần 1000 người. Trong khi đó, phía CA cũng huy động quân số tối đa lập hàng rào dàn trận đối đầu với nhân dân.
Bên trong phía tòa án xuất hiện một chiếc xe cấp cứu. Hiện không rõ tình trạng sức khỏe LS Lê Quốc Quân ra sao.

CA bắc loa phóng thanh liên tục đe dọa anh Lê Quốc Quyết (em trai LS Quân) với nội dung: "Yêu cầu ông Lê Quốc Quyết không được kích động, xúi dục nhân dân..." 

* Ảnh: Anh Lê Quốc Quyết và mẹ lo lắng khi nghe tin LS Quân ngã gục bất tỉnh trong tòa.

Sau khi chạy ra ngoài báo tin LS Lê Quốc Quân ngất xỉu, bà Nguyễn Thị Trâm đã bị côn an ngăn cản không cho quay trở lại bên trong phiên tòa con trai mình. Hiện nay, bà chỉ biết đứng bên ngoài chờ đợi và cầu nguyện trong âm thầm.

Bà Nguyễn Thị Trâm có 3 con trai, trong đó 2 người con bị chế độ CS bỏ tù là LS Lê Quốc Quân và Lê Đình Quản, người con còn lại là anh Lê Quốc Quyết thì liên tục bị nhà cầm quyền CS khủng bố, sách nhiễu.

Trong thời gian vừa qua, bà Trâm đã có một chuyến đi dài ngày sang Mĩ, Thụy Sỹ, Úc... nhằm vận động quốc tế lên tiếng, can thiệp trả tự do cho LS Lê Quốc Quân. Bà chỉ vừa kịp về đến Việt Nam vài tiếng trước giờ diễn ra phiên tòa phúc thẩm con trai mình.

Hiện nay, mẹ và vợ LS Quân đã bị CA áp giải ra ngoài phòng xử án. Trong gia đình không còn ai biết thông tin gì thêm.

Lúc 11:45, phiên tòa kết thúc chóng vánh chỉ trong vòng một buổi sáng. Luật sư Lê Quốc Quân bị tuyên 'y án sơ thẩm', tức 30 tháng tù giam với tội danh cáo buộc mang tên 'trốn thuế'.

Luật sư Quân bị bắt giam vào ngày 27/12/2012, tính đến nay đã bị giam giữ 14 tháng tại nhà tù Hỏa Lò.

Ngay trong buổi trưa cùng ngày, hãng thông tấn quốc tế AFP lập tức phổ biến bản tin về phiên tòa LS Lê Quốc Quân (AFP được vào bên trong theo dõi diễn biến phiên tòa).

AFP mô tả, LS Lê Quốc Quân ra tòa mặc một chiếc áo khoác dày và có áo thun bên trong. Sau 17 ngày tuyệt thực, ông trông mệt mỏi và gầy đi. Khi  đang đứng tại khu vực dành cho bị cáo, LS Quân đã bất tỉnh một lúc. Ngay lập tức, nhân viên an ninh đã vực ông dậy.

Tuyên bố trước tòa bằng cả tiếng Việt lẫn tiếng Anh, LS Quân nói: “Tôi hoàn toàn vô tội. Đó là điều chắc chắn, tôi không có tội!”

“Xin nhắc lại, tôi chính là nạn nhân của một âm mưu chính trị. Tôi phản đối phiên tòa này”,

Tại tòa, luật sư Bùi Quang Nghiêm khẳng định cáo buộc trốn thuế đối với ông Quân chính là một 'trò hề'.

“Nếu quý vị muốn xử Lê Quốc Quân vì các hoạt động, quý vị không cần phải đưa ông ấy ra tòa với tội danh trốn thuế” (Nguồn: AFP)

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen