Montag, 11. November 2013

SYRIA : PHE NỔI DẬY CHIẾM LẠI ´´CĂN CỨ CHIẾN LƯỢC 80``GẰN ALEP

Syria: Phe nổi dậy chiếm lại « căn cứ chiến lược 80 » gần Alep

Binh sĩ Quân đội Syria tự do (phe đối  lập) chuẩn bị vũ khí tại thành phố Alep, 09/11/2013
Binh sĩ Quân đội Syria tự do (phe đối lập) chuẩn bị vũ khí tại thành phố Alep, 09/11/2013
REUTERS

Chính quyền Syria mất một căn cứ chiến lược gần thủ đô kinh tế Alep. Sau nhiều ngày xung đột ác liệt, lực lượng đối lập võ trang Syria và Thánh chiến Hồi giáo chiếm lại « căn cứ 80 » từ tay liên quân chính phủ và Hezbollah.

Chiến sự tại Syria vẫn tiếp diễn. Tổ chức Nhân quyền Syria OSDH cho biết, vào đêm qua 09/11/2013, quân đội chính phủ Syria được lực lượng Hồi giáo võ trang Hezbollah của Liban yễm trợ trấn thủ « căn cứ 80 » đã đụng độ dữ dội với nhiều nhóm nổi dậy gồm đối lập Syria cùng với các tổ chức Hồi giáo từ Irak xâm nhập và Mặt trận Al-Nosra.
Trận đánh kết thúc với 52 chiến binh đôi bên tử trận và « căn cứ 80 » đã bị phe nổi dậy chiếm lấy.

« Căn cứ 80 » được xem là vị trí chiến lược bảo vệ phi trường quốc tế Alep và phi trường quân sự Nairab gần đó. Phi trường quân sự đã nằm trong tay phe nổi dậy và liên tục pháo kích vào phi trường quốc tế. Quân đội chính phủ, được Hezbollah Liban tiếp tay, đang cố gắng tái chiếm Nairab, nhưng lại bị mất thêm « căn cứ 80 ».
Theo AFP, Alep, thành phố quan trọng ở miền bắc Syria và là thủ đô kinh tế của Syria đã bị chia cắt làm đôi : Phía đông do phe nổi dậy kiểm soát, còn phía tây nằm trong tay quân đội chính phủ Syria.
Thua tại Alep, nhưng lực lượng Syria chiếm lại được thành phố Safira, nơi Damas có một căn cứ vũ khí hóa học nhưng bị đối lập kiểm soát từ một năm nay.

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen