Tháng 12/2015 khi có tin tức nhạc sĩ Việt Khang mãn hạn tù. Tôi đón
nghe được trên đài phát thanh giọng nói của bà Vân, mẹ của Khang về
ngày được tự do của con mình. Đó là một giọng nói gây nhiều xúc
động, dễ làm người nghe nghĩ ngợi.
Bà Vân có giọng nói đặc trưng của một người phụ nữ miền Tây Việt
Nam. Chân chất và hiền hậu. Bà mừng và run run nói về đứa con trai
của mình, rằng bà tôn trọng những quyết định của Khang. Với hai bài
hát của mình, nhạc sĩ Việt Khang phải chịu bản án 4 năm tù và 2 năm
quản chế và bị coi là tội phạm nguy hiểm khi dám đặt câu hỏi với
ngành công an Việt Nam rằng “Xin hỏi anh là ai? Sao bắt tôi – tôi làm điều gì sai?” Thế nhưng khi nói trên sóng radio, dẫu có chút ngập ngừng, bà vẫn
nhỏ nhẹ rằng “tôi nghĩ Khang nó thấy cái gì đúng thì nó làm”.
Rất nhiều ngày sau đó, thậm chí cho đến khi gặp được bà, tôi vẫn
không thể hiểu rằng sức mạnh nào trong người phụ nữ nhỏ bé và không
cậy nhờ nhiều đến chữ nghĩa đó, lại có thể nói một điều hết sức
giản đơn nhưng có một sức mạnh như sấm động, rằng cái đúng thuộc về
trái tim và lý trí. Cái đúng vẫn y như vậy dù người đứng về phía nó
có phải chịu tù đày. Cái đúng nằm trọn trong nhân dân, nằm trọn
trong trái tim của người mẹ phủi chiếc áo nâu, đứng dậy và kiêu
hãnh về con mình.
Nhưng trong giọng nói đó. Tôi biết bà có sợ hãi. Cũng không khác gì
giọng nói và gương mặt của mẹ nhạc sĩ Trần Vũ Anh Bình. Khi đến vấn
an bà, khi biết Bình chịu mức án 6 năm tù cùng 2 năm quản chế.
Gương mặt của bà im lặng, lạnh giá như mặt hồ tháng Giêng. Khó ai
biết được bên dưới làn nước ấy là nỗi buồn hay sự tức giận. Bà nắm
chặt tay tôi không nói gì khi tôi hỏi về Bình. Tôi nghĩ rằmg bà đã
sợ hãi và chắc là đã vừa gượng qua một cơn sốc nào đó.
Làm sao mà không sốc, khi ngôi nhà nhỏ trên đường Kỳ Đồng bị xô cửa
với những người hung hãn xông vào, lục tung và mang Trần Vũ Anh
Bình đi vì những bài hát của anh. Vài ngày sau, những tờ báo của
nhà nước giương hàng tít lớn, đưa tin có những nhạc sĩ bị bắt giữ
vì tội “chống nhà nước”.
Năm trước, khi đến chuyển quà tết cho Bình, tôi ngồi nghe chị Mỹ –
chị ruột của Bình – nói một cách rắn rỏi rằng “Bình chỉ có tội yêu nước”. Mẹ của Bình, gật đầu và nhắc lại “Vâng, Bình nói nó chỉ mang tội
vì yêu nước”. Giọng nói của bà hết sức tương phản với mẹ của
Việt Khang, bởi đó là một giọng miền Bắc còn đậm chất thôn quê.
Nhưng cả hai bà mẹ đều có chung một bí ẩn kỳ lạ: Dù sợ hãi nhưng họ
không từ chối bảo vệ con mình vì chúng yêu quê hương, sống bằng
danh dự và trách nhiệm trước lẽ phải.
Khi tôi nói vậy, chắc bạn sẽ nói rằng “mẹ nào mà không bảo vệ con
mình?” Nhưng bạn à, lịch sử thương đau của người Việt từ sau 1945
từng cho thấy rằng khi sợ hãi và thiếu tự do, người ta có thể đấu
tố cha mẹ mình, thậm chí giết hại, phản bội cả dòng họ để bảo vệ
bản thân mình. Chỉ mới vài ngày trước, tôi còn chứng kiến việc một
đảng viên lão thành xô đứa con bệnh tật của mình ra khỏi nhà với lý
do không cùng tư tưởng chính trị. Xã hội chúng ta vẫn có những điều
điên rồ như vậy đó, âm ỉ trong những tiếng vỗ tay ngợi ca quốc gia
hạnh phúc.
Ngày 8 tháng 3 năm nay, tôi thật hạnh phúc khi gặp lại mẹ của Trần
Vũ Anh Bình. Thật khác. Bà mạnh mẽ và hoạt bát – không giống với
những gì tôi từng quặn thắt chứng kiến của vài năm trước. Gương mặt
ấy vẫn hằn nét khổ đau nhưng không còn sợ hãi nữa, thay vào đó là
một niềm tin.
Nhưng vẫn còn những điều khác mà tôi chưa kể với các bạn, về ngày 8
tháng 3 năm nay.
Tôi được gặp người phụ nữ bí ẩn đã thản nhiên bước qua hàng rào dày
đặc mật vụ, công an, trật tự đô thị, bọn côn đồ giả danh… để bước
tới thắp hương trước tượng đài Trần Hưng Đạo ở Sài Gòn, nhân ngày
17/2, ngày nhớ về 60.000 con người Việt Nam đã chết năm 1979 vì
cuộc xâm lược của Trung Quốc. Khi tôi chào chị, một nụ cười hiền
lành đáp lại với tôi. Sự mỏng manh và an nhiên đó khiến tôi liên
tưởng đển những vụ đánh đập dã man, lôi kéo những người phụ nữ lên
xe bus vào ngày 5/3/2017. Chắc lô nhô kẻ ác cũng sẽ không từ nan để
đập nát sự hiền lành và mỏng manh ấy, dẫu tên gọi đó, là quê hương,
là nước Việt.
Tôi cũng may mắn được gặp Bùi Thị Minh Hằng, Đỗ Thị Minh Hạnh… và
nghe kể về chị Cấn Thị Thêu, Thúy Nga… những người phụ nữ đó tựa
như những cuốn sách giáo khoa sống động về tổ quốc trong những cơn
đau chuyển mình sang ngày mới. Nước Việt hôm nay có thật nhiều
những cái tên phụ nữ như vậy, không còn đếm xuể nữa. Tôi sẽ không
quên dạy cho con cháu mình, qua những gì được thấy từ họ: rằng đất
nước tuyệt đẹp của chúng ta không những bị cầm tù bởi bọn tham
nhũng, bọn phản bội và bọn trục lợi sẳn sàng tàn phá thiên nhiên,
mà đất nước Việt Nam còn có hàng hàng những người phụ nữ bị cầm tù,
đày đọa chỉ vì yêu công lý và yêu dân tộc này.
Thật trớ trêu. Thế kỷ này, dường như dành cho phụ nữ trên đất nước
Việt. Trong đoàn người đi kiện, đi kêu oan, hay trong những cuộc
tranh đấu cho môi trường, cho quyền con người… những gương mặt phụ
nữ luôn ở hàng đầu. Cô đơn và kiêu hãnh, những người phụ nữ Việt
sãi bước đi trong tiếng rầm rập bao vây của dùi cui và còng sắt mà
không kêu đòi được vinh danh hay chia chác lợi quyền.
Thomas Campbell, nhà thơ Scotland từ thế kỷ 18 từng viết “máu của người yêu nước là hạt giống cho cây tự do” (The patriot’s blood is the seed of Freedom’s tree). Những hạt
giống hôm nay được gieo xuống đất này, từ bàn tay của những người
phụ nữ. Và bất luận chướng ngại thế nào, cây tự do rồi sẽ vươn cao.
Trong niềm hổ thẹn của mình, tôi chỉ còn biết ngã mũ chào với lòng
kính trọng những người phụ nữ như vậy – những người đang gieo hạt
và chỉ nhìn về tương lai. Một ngày với họ có lẽ không đủ, mà phải
là một chương trong lịch sử dành cho họ, về một dân tộc soi mình
trước khốn cùng và mỉm cười cùng những người phụ nữ của hy vọng.
Keine Kommentare:
Kommentar veröffentlichen