Lão Móc
“… Năm 61, 62 chi đó, tôi có gặp 4 nhân sĩ trí thức ở miền Nam ra miền Bắc. Trong
các vị, có một tên là Tôn Thất Dương Kỵ thì phải. “Họ không chịu nổi
chế độ độc tài” Ngô Đình Diệm, nên xin ra sống ở xứ Bắc Kỳ Xã Hội chủ
nghĩa thiên đàng. Và đã được chính phủ Sàigòn cho phép.
Gặp các cụ đi lóm thóm ở phố Tràng Tiền,
nom nom ngó ngó và ở các tủ kiếng mậu dịch Bách Hóa Tổng Hợp chưng toàn
là “hàng mẫu, không bán” gồm có rượu Tây, vải ta, nồi soong chảo bằng
gang của Hợp Tác Xã sản xuất, những tám váng sặc sỡ của người Thượng
(tất cả đều là hàng để xem chơi chớ không bán!). Không hiểu các vị có
định mua món gì không? Nếu muốn mua chắc không dễ như ở Sàigòn. Tôi tự
nhủ thầm: Tôi muốn trốn về Sàigòn mà không trốn được, các cụ ở trong đó
lại chui ra đây! Rõ thật tréo cẳng ngổng quá trời! Sau này không rõ các
cụ được ưu đãi đến mức nào mà không thấy nói tới nữa.
Ai cũng biết ở miền Bắc có 2 nhà trí thức
lớn nhất dân tộc Việt Nam: Đó là cụ Nguyễn Mạnh Tường và cụ Trần Đức
Thảo. Cụ Nguyễn đã được phép sang Paris chơi vài tháng đâu hồi 92 thì
phải. Về Hà Nội cụ viết cuốn “Kẻ bị khai trừ”. Người ta hỏi, cụ không sợ
tù à? Cụ bảo tôi 82 tuổi rồi còn sợ gì?
Cụ Trần cũng được Hà Nội cho sang Paris
công tác (gì đó không hiểu – vận động trí thức Pháp và trí thức ta
chăng?) Ở đây cụ đã nói chuyện trước nhiều loại thính giả. Trong một
cuộc nói chuyện cụ bảo “Chính Mác sai!” Người ta hỏi tại sao? Cụ bảo:
Mác lấy các điểm trong duy tâm luận của Hégel (không phải Angels) làm ra
duy vật biện chứng. Duy tâm áp dụng trên trời có sai cũng không hại ai,
còn duy vật đem ra áp dụng trên mặt đất sẽ làm chết người. (Mà chết
người thật! Chết hàng trăm triệu người chớ không ít.) Chỉ vài hôm sau cụ
qua đời.
Ai cũng biết Nhóm Nhân Văn Giai Phẩm gồm
toàn những văn nghệ sĩ ưu tú của dân tộc đi kháng chiến 9 năm trở về Hà
Nội, hãy còn chân ước chân ráo đã quay ra chống Đảng quyết liệt: Hoàng
Cầm, Văn Cao, Phùng Quán, Nguyễn Hữu Đang, Trần Dần, Lê Đạt. Phần lớn là
đảng viên. Thế có lạ không?
Tại sao họ không yêu Đảng của họ nữa? Hỏi tức trả lời vậy.
Nhạc sĩ Văn Cao vừa mới qua đời. Trước
khi nhắm mắt, ông nói: “Bây giờ tôi không còn sợ nữa. Tôi cứ nói… “Tố
Hữu đã ‘phạt’ tôi 30 năm không sáng tác gì được!” Đau đớn cho ông là năm
1994, trong một buổi lễ phát phần thưởng về Âm Nhạc, ông được xếp hạng
13 (gần hạng bét) đáng lẽ phải hạng nhất, không có hạng 2 đến hạng 10.
Trên đây tôi vừa liệt kê một vài trường hợp trí thức văn nghệ sĩ Xã Hội Chủ Nghĩa chống Đảng, thà chịu khổ nhục nhận “hình phạt đày ải” của Đảng Cộng Sản, chớ không thay đổi thái độ với nó kể từ họ bắt đầu “ghét” Đảng. Nhìn kỹ lại không thấy ai nói “ghét” thành “yêu” đối với Cộng Sản bao giờ. Những người trước kia yêu, nay cũng ghét Đảng.
Trên đây tôi vừa liệt kê một vài trường hợp trí thức văn nghệ sĩ Xã Hội Chủ Nghĩa chống Đảng, thà chịu khổ nhục nhận “hình phạt đày ải” của Đảng Cộng Sản, chớ không thay đổi thái độ với nó kể từ họ bắt đầu “ghét” Đảng. Nhìn kỹ lại không thấy ai nói “ghét” thành “yêu” đối với Cộng Sản bao giờ. Những người trước kia yêu, nay cũng ghét Đảng.
Khi đọc cái bài tường thuật của cụ Trần
Đức Thảo ở Paris, tôi mới thấy não lòng. Một triết gia độc nhất Việt Nam
được người ngoại quốc kính nể trên thế giới lại không được dùng đúng
chỗ ở chính trên quê hương mình.. Phải biết rằng chính cụ cũng đã mê Mác
Xít khi còn ở Paris cho nên cụ đã xin về Việt Nam để phục vụ đất nước
trong công cuộc kháng Pháp, xây dựng thiên đàng. Về đến nơi thì than ôi!
Thiên đàng đâu không thấy chỉ thấy tang thương địa ngục.
Nhiều người đứng ở ngoài Chủ Nghĩa Xã Hội
cứ tưởng nó là thiên đàng. Nhưng khi nhảy vào sống với nó rồi mới biết
mặt mũi nó mồm ngang miệng dọc ra sao. Chừng đó muốn thối lui cũng không
đuợc. Phải ghê gớm lắm mới dứt nổi “đường tơ”. Nếu Mác bảo tôn giáo là
thuốc phiện mê hoặc con người thì Mác Xít chính là thuốc độc giết chết
con người. Và tác hại vô cùng cho dân tộc nào cưu mang nó Picasso về già
mới trả thẻ đảng. Howard Fast cũng xin ra Đảng lúc gần đất xa trời.
Phải khó khăn lắm mới nhận ra bộ mặt thật của nó. Chẳng thế mà dân Liên
Xô bị bịp trên 70 năm!
Tôi cũng đã sống 10 năm trên miền Bắc Xã
Hội Chủ Nghĩa. Tôi không có lý luận như cụ Trần, nhưng bằng cảm tính nảy
ra trong sinh hoạt hàng ngày, trước tiên tôi thấy Chủ Nghĩa Mác kỳ cục.
Nếu biết trước nó như thế này thì không ai đi đánh Tây làm gì. Bởi vì
như Nguyễn Chí Thiện đã nói:
“So với Đảng thì móng vuốt thực dân êm dịu gấp 10 lần”.
Nhưng đã lỡ nhúng chàm rồi, có nhiều
người đành cam chịu, không nói ra, để cho những người hậu tiến mắc lầm
như mình. Dại rồi nên ngừa cho người khác đừng dại như mình…
… Người Cộng Sản hễ nói là nói láo. Nhưng
trước đây vẫn có nhiều người tin. Tin rằng chính sách hợp tác xã, tổ
chức quốc doanh… đều tuyệt vời. Nay thì dân chúng đã thấy ở giữa miền
Bắc và miền Nam ai hơn ai, giữa Liên Xô và Hoa Kỳ ai đi trước ai (những
50 năm).
Tất cả nhân loại đều đã bừng mắt trước
một sự thực vô cùng rõ rệt: chủ nghĩa Cộng Sản chỉ là một sự ngu xuẩn và
chính những kẻ theo đuổi nó gần 1 thế kỷ nay cũng không hiểu nó là cái
gì.
“Tiếng chuông báo chết cho ai”
đã đổ ở Liên Xô, ở Đông Âu bằng những triệu chứng xáo trộn và bằng sự
nổi dậy của dân chúng bị bịp. Nó cũng đã báo chết cho Trung Cộng bằng
Thiên An Môn. Việt Cộng đang lo sợ tiếng chuông ấy vang lên ở Ba Đình
nơi tên bịp lớn nhất lịch sử đang nằm rã rục.” (Trích “Vài cảm nghĩ về quyển sách của Nguyễn Việt Nữ” CỦA Xuân Vũ).
*
Xin thưa phần trình bày rất thấu lý, đạt tình là đưa ra mặt thật và móc moi ra cả tim, gan, phèo, phổi của cái gọi là “thiên đàng” Chủ Nghĩa Xã Hội miền Bắc với hình ảnh mở đầu là “4 vị nhân sĩ trí thức miền Nam đi lóm thóm ở phố Tràng Tiền” trong đó có một vị “đi chàng hảng” được nêu danh là Tôn Thất Dương Kỵ là của cố văn sĩ Xuân Vũ (Bùi Quang Triết). Ông này là một nhà văn tập kết ngay sau hiệp định đình chiến 1954.
Xin thưa phần trình bày rất thấu lý, đạt tình là đưa ra mặt thật và móc moi ra cả tim, gan, phèo, phổi của cái gọi là “thiên đàng” Chủ Nghĩa Xã Hội miền Bắc với hình ảnh mở đầu là “4 vị nhân sĩ trí thức miền Nam đi lóm thóm ở phố Tràng Tiền” trong đó có một vị “đi chàng hảng” được nêu danh là Tôn Thất Dương Kỵ là của cố văn sĩ Xuân Vũ (Bùi Quang Triết). Ông này là một nhà văn tập kết ngay sau hiệp định đình chiến 1954.
“Tôi tự nhủ thầm: Tôi muốn trốn về
Sàigòn mà không trốn được, các cụ trong đó lại chui ra đây! Rõ thật là
tréo cẳng ngổng quá trời!”
Cái giọng văn chơn chất của người miền Nam đã cực tả cái cảnh:
“Thiên đường xã nghĩa cong cong
Kẻ hòng ra khỏi, người mong bước vào!”
Sau hiệp định Paris năm 1972, nghe nói cũng có những kẻ “Đông gia thực phạn, Tây gia miên” (tạm dịch “Ăn cơm ở nhà bên Đông mà lại ngủ ở nhà bên Tây) như luật sư Nguyễn Long, sinh viên Huỳnh Tấn Mẫm… cũng được trao trả về “thiên đường xã hội chủ nghĩa” của họ.
Kẻ hòng ra khỏi, người mong bước vào!”
Sau hiệp định Paris năm 1972, nghe nói cũng có những kẻ “Đông gia thực phạn, Tây gia miên” (tạm dịch “Ăn cơm ở nhà bên Đông mà lại ngủ ở nhà bên Tây) như luật sư Nguyễn Long, sinh viên Huỳnh Tấn Mẫm… cũng được trao trả về “thiên đường xã hội chủ nghĩa” của họ.
Chuyện các ông “người đuôi chó” như Lê
Xuân Khoa, Nguyễn Cao Kỳ, Trần Thiện Khiêm v.v… theo tôi, không có gì
đáng trách; bởi vì họ “chưa biết… mặt thật của thiên đường xã hội chủ
nghĩa” cũng như họ chưa phải gánh chịu những đau thương, nhục nhã trong
những trại tù của VC.
Chuyện lạ là chuyện của những kẻ đã từng
phải ở lại trong nước sau ngày 30-4-1975, đã phải hèn nhát nói lời nịnh
bợ Đảng và Nhà Nước để được yên thân như các ông nhà văn Nhật Tiến,
Nguyễn Mộng Giác, đã phải bị tù đày như Thẩm phán Nguyễn Cần tức Lữ
Giang, Tú Gàn, bác sĩ Bùi Duy Tâm… ; sau đó, đã phải liều chết tìm đuờng
vượt biên hoặc được đi Hoa Kỳ theo diện HO. để lo cho bản thân mình và
tương lai của gia đình; nay, lại quay lại nói lời bợ đỡ, kiss ass nhà
cầm quyền Việt Cộng. Nói theo cách nói hơi tục một chút, nhưng rất diễn
tả là “những kẻ này nhớ cái cũi mà bọn VC đã rọ mõm họ”.
Bài viết này không nói về “những người
đuôi chó” này. Mục đích của bài viết này muốn nói đến những hồi chuông
báo tử đã và đang vang lên tại các nước theo chủ nghĩa cộng sản và độc
tài.
-Năm 1986, hồi chuông báo tử vang lên tại
các nước theo chủ nghĩa cộng sản tại Đông Âu, sau đó vang sang cái nôi
của chủ nghĩa cộng sản là Liên Xô. Người cắt cái cây cộng sản là Liên Xô
là Tổng Thống Mikhail Gorbachev và ông ta đã bị đối thủ chính trị của
ông ta là Boris Yeltsin gạt ra khỏi chiếc ghế quyền lực. Nga Xô bây giờ
đã là một nước tự do, dân chủ.
-Năm 1992, “tiếng chuông báo chết” cho
Trung Cộng cũng đã vang lên tại Thiên An Môn; nhưng, nhà cầm quyền sắt
máu Trung Cộng đã dùng quân đội ngoại biên kéo về nả súng bắn vào đoàn
sinh viên biểu tình ở quảng trường Thiên An Môn. Tuy cuộc biểu tình bị
thất bại nhưng bức ảnh một thanh niên Trung Hoa tay không cản bước bánh
xích xe tăng rầm rập xốc tới đã là ngọn đuốc tranh đấu đã bừng lên tại
đất nước có dân số đông nhất thế giới này. Và năm ngoái, đất nước này đã
bị mất mặt vì đã hèn nhát không dám để người nhà của nhà bất đồng chính
kiến Lưu Hiểu Ba (đang bị nhà cầm quyền Trung Cộng nhốt tù) đến Olso
lãnh giải thưởng Nobel Hòa Bình.
Gần đây nhất, cuộc Cách Mạng Dù đã bùng lên mạnh mẽ ở Hong-Kong.
-Mấy năm trước, cuộc xuống đường biểu
tình của người dân Tunisia khiến Tổng Thống Ben Ali của xứ sở độc tài
này phải cuốn gói trốn ra nước ngoài.
Nguyên nhân cuộc xống đường là từ cái
chết của anh sinh viên nghèo 26 tuổi Mohamed Bouazizi bán hàng rong trên
đuờng phố bị cảnh sát tịch thu cả gánh hàng rong. Anh sinh viên nghèo
đã tỏ thái độ phản kháng bằng cách biến thân mình thành ngọn đuốc sống.
Ngọn lửa đấu tranh để thiêu rụi chế độ bạo tàn đã bùng lên khi hàng ngàn
người tham dự tang lễ của anh. Hàng ngàn người tham dự tang lễ của
người sinh viên Tunisia can đảm đã biến thành cuộc biểu tình tuần hành –
như trước đây, hàng ngàn người dân Ấn Độ đã đi theo lời kêu gọi của
“Thánh” Mahatma Gandhi, cha đẻ của chủ thuyết bất bạo động đi làm muối
để tranh đấu cho độc lập, tự do, dân chủ cho Ấn Độ thoát khỏi ách thực
dân của đế quốc Anh.
Hương thơm của cuộc “Cách Mạng Hoa Lài” đã lan sang các nước láng diềng như Ai Cập, Lybia.
Trong một cuộc biểu tình tại Ai Cập, một thanh niên đã hô to khẩu hiệu: “Hãy treo cổ nó lên!”
Nhiều nhà bình luận đã tiên đoán “hồi
chuông báo tử” của cuộc “Cách Mạng Hoa Lài” ở Tunisia sẽ lan qua Miến
Điện và sẽ đến Việt Nam trong một ngày không xa!
*
“Đọc tin Tunisia mà nhớ tới đất nước Việt Nam cũng trong tình trạng khốn khó tương tự: đại đa số người dân thất nghiệp bị bóc lột, và giá thực phẩm cao, trong khi một thiểu số người thì sống sung túc, xa hoa trong sự hối lộ, tham nhũng. Bao nhiêu công nhân Việt Nam nghèo khổ bị tư bản ngoại quốc bóc lột ngay chính trên đất nước mình với sự thông đồng của chính quyền bản xứ. Bao nhiêu nông dân Việt Nam phải mất nhà cửa, ruộng vườn, gia đình tan nát. Những người Cộng Sản vô cảm chỉ biết có mình và đảng của mình mà không đoái hoài đến quyền lợi của dân tộc. Người dân Việt Nam xét ra cũng không đến nỗi nào hèn kém lắm so với Tunisia và các nước Bắc Phi khác. Cho nên chế độ này không thể tồn tại, mà sớm muộn gì cũng phải chấm dứt, để người dân Việt Nam trong và ngoài nước cùng nhau xây dựng đất nước”.
Xin mượn ý kiến này của tác giả Tuệ Vân trên một trang mạng để kết thúc bài viết này.
“Đọc tin Tunisia mà nhớ tới đất nước Việt Nam cũng trong tình trạng khốn khó tương tự: đại đa số người dân thất nghiệp bị bóc lột, và giá thực phẩm cao, trong khi một thiểu số người thì sống sung túc, xa hoa trong sự hối lộ, tham nhũng. Bao nhiêu công nhân Việt Nam nghèo khổ bị tư bản ngoại quốc bóc lột ngay chính trên đất nước mình với sự thông đồng của chính quyền bản xứ. Bao nhiêu nông dân Việt Nam phải mất nhà cửa, ruộng vườn, gia đình tan nát. Những người Cộng Sản vô cảm chỉ biết có mình và đảng của mình mà không đoái hoài đến quyền lợi của dân tộc. Người dân Việt Nam xét ra cũng không đến nỗi nào hèn kém lắm so với Tunisia và các nước Bắc Phi khác. Cho nên chế độ này không thể tồn tại, mà sớm muộn gì cũng phải chấm dứt, để người dân Việt Nam trong và ngoài nước cùng nhau xây dựng đất nước”.
Xin mượn ý kiến này của tác giả Tuệ Vân trên một trang mạng để kết thúc bài viết này.
Và rất hy vọng hồi chuông báo tử cho chế
độ CSVN sẽ sớm vang lên trên đất nướcViệt Nam để toàn dân có cuộc sống
đầy đủ tự do, dân chủ và nhân quyền!
LÃO MÓC
Keine Kommentare:
Kommentar veröffentlichen