Mittwoch, 25. März 2015

Vụ công an đánh chết 1 học sinh lớp 9: hủy án sơ thẩm xét xử lại


Ba bị cáo của vụ án (từ trái sang):  công an Lê Ngọc Tâm, Lê Minh Phát, Lê Tấn Khỏe
Ba bị cáo của vụ án (từ trái sang): công an Lê Ngọc Tâm, Lê Minh Phát, Lê Tấn Khỏe
 Photo NLĐO


Chiều hôm nay Tòa án nhân dân tỉnh Khánh Hòa hủy bản án sơ thẩm của huyện Vạn Ninh ra ngày 12/11/2014 về việc các nhân viên công an của huyện này đánh chết học sinh Tu Ngọc Thạch tại đồn công an. Sau khi nghe bản án phúc thẩm, ông Tu Ngọc Hoài, cha em Tu Ngọc Thạch nói rằng ông cảm thấy vui mừng, ông nói về bản án sơ thẩm trước đây:

Cái mức án nó hơi thấp, đánh chết người mà như vậy là hơi thấp. Hy vọng phiên tòa sắp tới sẽ đòi lại công bằng cho mình, cho con mình. Luật sư Đôn sắp tới làm hết sức mình cho mình, tới đâu hay đến đó.”
Luật sư Võ An Đôn cho chúng tôi biết về nội dung bản án sơ thẩm và quyết định của Hội đồng xét xử phúc thẩm:
Chiều nay tòa tuyên án là hủy toàn bộ hồ sơ vụ án sơ thẩm, trả lại hồ sơ, điều tra lại, xét xử lại. Bởi vì án sơ thẩm xét xử không đúng theo qui định pháp luật và có dấu hiệu bao che tội phạm. Tôi yêu cầu là chuyển đổi tội danh, từ cố ý gây thương tích thành tội giết người đối với bị cáo Lương Minh Phát. Ngoài ra còn…. Bắt người trái pháp luật, gây hậu quả nghiêm trọng dẫn đến chết người. Nếu theo đúng pháp luật thì phải truy tố xét xử các bị cáo theo khoản 3, điều 123 bộ luật hình sự về tội bắt người trái pháp luật, nhưng mà tòa án sơ thẩm lại áp dụng khoản 1, điều 123 là không đúng, nên tôi yêu cầu là thứ nhất chuyển tội danh sang tội giết người, thứ hai là chuyển khung hình phạt từ 01 thành 03. Thứ ba là đề nghị khởi tố Hội đồng xét xử tòa án sơ thẩm của ủy ban nhân dân huyện Vạn Ninh vì có dấu hiệu bao che tội phạm, ra bản án trái pháp luật.”
“Tôi đưa ra ba yêu cầu hoàn toàn có căn cứ. Viện kiểm sát cũng nói rằng các tội danh không đúng, cũng như các tình tiết không đúng nên yêu cầu trả hồ sơ điều tra lại, nhưng bản án phúc thẩm chỉ nói là hủy án sơ thẩm điều tra lại chứ không nói gì đến đề nghị của tôi.”
Luật sư Đôn cho biết thêm là ông không gặp khó khăn gì khi tiếp cận vụ án này.
Một người dân tham dự phiên tòa là chị Trương Hoàng Anh cho biết về không khí phiên tòa hai ngày qua:
Hôm nay là dân rất đông và kể cả lực lượng công an cũng rất đông. Mọi người tham dự tòa có thái độ nghiêm túc và chăm chú nghe rất là kỹ.  Tôi không lượng được hết số người, nhưng mà khán phòng chật hết, phải là đến mấy trăm. Còn công an thì họ đứng kín hết các cửa, cứ mỗi cửa là ba bốn công an, ngoài ra còn ngoài hành lang nữa, nghĩa là chiều nay lực lượng công an khá là đông. Ngày hôm qua thì công an có căng thẳng không cho chụp hình thế này thế nọ, đi lên đi xuống nhắc nhở từng người không dùng điện thoại thế này thế nọ, nhưng mà từ buổi chiều hôm qua cho đến hôm nay thì tình hình ổn định hơn. Công an họ cũng dòm chừng, dòm chừng rất là kỹ, họ chăm chú vào từng ngừơi nhưng mà họ không có cái động thái như ngày hôm qua.”
Xin nhắc lại là vào ngày 29 tháng 12 năm 2013 em Tu Ngọc Thạch, học sinh lớp 9 ở huyện Vạn Ninh tỉnh Khánh Hòa, bị công an xã bắt về đồn về vụ xích mích với một nhóm học sinh khác, sau đó em bị đánh trọng thương và chết tại bệnh viện đa khoa tỉnh Khánh Hòa vào ngày hôm sau.
Tại phiên sơ thẩm của tòa án nhân dân huyện Vạn ninh diễn ra vào ngày 14/11/2014,  nhân viên công an Lê Minh Phát bị kêu án sáu năm chín tháng tù về tội bắt người trái pháp luật và cố ý gây thương tích, nhân viên công an Lê Ngọc Tâm 9 tháng tù treo về tội bắt người trái pháp luật.
Bản án sơ thẩm này được công luận cho là quá nhẹ đối với hành vi giết người của nhân viên công an.

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen