Donnerstag, 26. März 2015

Sập giàn giáo tại Khu kinh tế Vũng Áng, 14 người chết


Khoảng 20h25, sau một tiếng động lớn, hàng trăm tấn sắt thép của giàn giáo trong khu vực đổ cấu kiện bê tông làm đê chắn sóng, khu kinh tế Vũng Áng (Kỳ Anh, Hà Tĩnh) bất ngờ đổ sụp xuống.

Gần 50 công nhân đang làm việc theo ca, trên độ cao khoảng 30 m, đã rơi xuống và bị vùi lấp dưới đống sắt thép khổng lồ. Khoảng 40 người được đưa đi cấp cứu, trong khi một số người vẫn mắc kẹt trong đống đổ nát. Công việc cứu hộ diễn ra rất khẩn trương với hy vọng cứu được tính mạng những người mắc kẹt.
Trao đổi với VnExpress từ công trường, ông Phạm Trần Đệ, Phó trưởng Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Hà Tĩnh cho biết, tai nạn xảy ra khi công nhân của nhà thầu Samsung đang lắp giàn giáo thi công đúc giếng chìm để làm đê chắn sóng cảng Sơn Dương. Toàn bộ công nhân là người Việt Nam.

Trên giàn giáo có sẵn, công nhân đang đẩy những cấu kiện đã đúc được ra ngoài, đẩy thép vào khuôn để đúc tiếp thì bê tông sập xuống. Khối bê tông rất lớn, ước rộng khoảng 15 m, dài 20 m, cao12-15 m.

"Việc đúc bê tông đưa ra biển làm đê chắn sóng tại cảng nước sâu Sơn Dương đã được thực hiện khoảng năm rưỡi, dự kiến kéo dài hơn một năm nữa mới hoàn thành vì công trình đê dài nhiều km", ông Đệ cho hay.



Hiện trường đang bị phong tỏa

Khu kinh tế Vũng Áng được thành lập năm 2006 với tổng diện tích gần 22.800 ha nằm trên địa bàn 9 xã phía Nam huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh). Đây là khu kinh tế tổng hợp, đa ngành, đa lĩnh vực bao gồm công nghiệp - thương mại - dịch vụ - du lịch - đô thị và nông lâm ngư nghiệp; trong đó trọng tâm là phát triển công nghiệp luyện kim.

Một số dự án điển hình tại đây là Khu liên hợp gang thép và cảng nước sâu Sơn Dương của Tập đoàn Formosa - Đài Loan với tổng mức đầu tư gần 8 tỷ USD, dự án phát triển khu du lịch dịch vụ Hồ Tàu Voi 70 triệu USD, nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng I 1,2 tỷ USD, Nhà máy luyện thép của Công ty cổ phần gang thép Hà Tĩnh 1 tỷ USD.

Khu vực xảy ra vụ tai nạn cách thành phố Hà Tĩnh 75 km. Ảnh: Google Map.

​ Cảng nước sâu Sơn Dương được đánh giá là một trong những cảng biển lớn nhất khu vực Đông Nam Á, với 13 bến cảng (giai đoạn 1), trong đó có ba bến cho tàu có trọng tải 300.000 tấn, 2 bến cho tàu trọng tải 200.000 tấn và 8 bến còn lại cho các cỡ tàu từ 10.000 đến 70.000 tấn. Cảng Sơn Dương sau khi hoàn thành sẽ trở thành cảng chuyên dụng lớn nhất Việt Nam và khu vực. Để đưa cảng biển này vào sử dụng, các nhà thầu đã phải thi công tổng chiều dài tuyến đê chắn sóng hơn 5,2 km, trong đó đê đá đổ 208 m, cống hộp 28,5 m, giếng chìm 160 chiếc, còn lại là đê giếng chìm hơn 5000 m. Hiện chủ đầu tư đang đẩy mạnh chế tạo, kéo thả giếng chìm để tuyến đê chắn sóng mở rộng đầy phức tạp, tốn kém này đạt mục tiêu hoàn thành vào tháng 5/2016.

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen