31-12-2014):
Ban Biên Tập vừa nhận được bài phân tích và phản ảnh tình hình Kinh Tế
của Hoa Kỳ rất hay do Chuyên Gia Kinh Tế ANDY ÂN NGUYỄN hiện đang phụ
trách về Điện Toán và dữ
liệu cho một Đại Học tại San Jose, bắc California.
Anh
Andy Ân Nguyễn cũng là một người rất thành công trong kinh doanh
Network của Công ty Live Vantage tại vùng quận hạt Santa Clara.
Life
Vantage hiện dẫn đầu thị trường tại Hoa Kỳ và thế giới về sản phẩm
thuốc bổ Protandim có thể giúp trị được lối 200 loại bệnh khác nhau;
trong đó có cả bệnh ung thư.
Mặc
dầu bài không ghi tên tác giả; nhưng chúng tôi thấy thích hợp với đường
lối của TT Barack Obama là
chủ trương đưa các nhà sản xuất Hoa Kỳ trở lại nước Mỹ và biến Hoa Kỳ
trở thành nơi cung ứng hàng phẩm chất cao nhất mà giá cả cạnh tranh nhất
so với bất cứ nhà sản xuất nào trên thế giới.
Hoa Kỳ vài năm trước là một quốc gia lệ thuộc vào Xăng Dầu do các nước Ả Rập sản xuất và thao túng giá cả. Nga là nước đã dùng xăng dầu làm vũ khí chiến lược kiềm chế Châu Âu. Vụ Nga cưỡng chiếm Cremia của Ukraine và tiếp tục hỗ trợ quân ly khai thân Nga chiếm Donetsk vàLuhansk ở miền đông để công bố ly khai với Ukraine mà Liên Âu vẫn không phản ứng mạnh mẽ vì Liên Âu phụ thuộc mua tới 40% nhu cầu khí đất từ Nga! Nhưng nay sau khi Hoa Kỳ tung ra vũ khí xăng dầu, cho bán giá xăng dầu rẻ hơn cả giá gốc sản xuất của Nga nên đã làm cho Nga không còn ưu thế gì nữa! Nga không còn bán được xăng dầu và khí đốt thì không còn tiền để trả lương cho quân đội; đồng Rúp bị phá giá liên tục và nay chưa được một nửa giá tri so với đồng Mỹ Kim. OPEC cũng không thể tự tung tự tác để kiềm chế sản xuất xăng dầu theo ý muốn như lúc trước vì nếu OPEC ngưng sản xuất thì tất cả thị trường sẽ thuộc về Hoa Kỳ ngày nay trở đã trở thành nước đứng hàng đầu về sản xuất xăng dầu!
Hoa Kỳ vài năm trước là một quốc gia lệ thuộc vào Xăng Dầu do các nước Ả Rập sản xuất và thao túng giá cả. Nga là nước đã dùng xăng dầu làm vũ khí chiến lược kiềm chế Châu Âu. Vụ Nga cưỡng chiếm Cremia của Ukraine và tiếp tục hỗ trợ quân ly khai thân Nga chiếm Donetsk vàLuhansk ở miền đông để công bố ly khai với Ukraine mà Liên Âu vẫn không phản ứng mạnh mẽ vì Liên Âu phụ thuộc mua tới 40% nhu cầu khí đất từ Nga! Nhưng nay sau khi Hoa Kỳ tung ra vũ khí xăng dầu, cho bán giá xăng dầu rẻ hơn cả giá gốc sản xuất của Nga nên đã làm cho Nga không còn ưu thế gì nữa! Nga không còn bán được xăng dầu và khí đốt thì không còn tiền để trả lương cho quân đội; đồng Rúp bị phá giá liên tục và nay chưa được một nửa giá tri so với đồng Mỹ Kim. OPEC cũng không thể tự tung tự tác để kiềm chế sản xuất xăng dầu theo ý muốn như lúc trước vì nếu OPEC ngưng sản xuất thì tất cả thị trường sẽ thuộc về Hoa Kỳ ngày nay trở đã trở thành nước đứng hàng đầu về sản xuất xăng dầu!
Sau
khi chếm ưu thế về xăng dầu, Hoa Kỳ sẽ bắt đầu đánh lại mặt trận hàng
hóa sản xuất để chiếm thế ưu tiên cho các sản phẩm mang nhãn hiện “Made
In USA” theo chủ trương
của TT Barack Obama. Việc các hãng của Mỹ đặt nhà máy tại Trung Quốc đã
bị Trung Quốc chèn ép, gian lận và ăn cắp mẫu mã, công nghệ. Nay Hoa Kỳ
đánh thuế cao đối với các hàng hóa của Mỹ sản xuất ở nước ngoài bằng
biểu thuế cao để bảo vệ hàng hóa sản xuất nội địa.. Và như thế, so ra
các hẵng sản xuất tại Trung Quốc không còn thấy lời nữa mà phải gánh
thêm những thiệt hại hơn nên năm 2015 sẽ là năm các hãng Mỹ sẽ hồi hương
từ Trung Quốc.
Chúng tôi cám ơn anh Andy Ân Nguyễn đã gởi bài giá trị và có thể nói thích hợp với những cải cách mới của chính sách mà TT Barack Obama đang chủ trương. Chúng tôi xin giới thiệu bài viết nầy đến với quý đọc giả khắp nơi.
Chúng tôi cám ơn anh Andy Ân Nguyễn đã gởi bài giá trị và có thể nói thích hợp với những cải cách mới của chính sách mà TT Barack Obama đang chủ trương. Chúng tôi xin giới thiệu bài viết nầy đến với quý đọc giả khắp nơi.
VietPress USA.
***
Trong
làn sóng phục hưng hàng “made in USA”, các nhà sản xuất và phân phối Mỹ
đang đẩy nhanh cuộc cạnh tranh về giá thành với hàng Trung Quốc.
Andy ÂN
NGUYỄN.
Theo một cuộc thăm dò của Wall Street Journal gần
đây, khoảng 76% người Mỹ được hỏi đã cho rằng thế hệ con cái của họ sẽ
không có cuộc sống tốt hơn. Người Mỹ nhận thức nền kinh tế đang rủi ro
hơn và có thể không bao giờ phục hồi trở lại.
Năm
2002, một trong hai người Mỹ hy vọng thu nhập của họ sẽ tăng trong 5
năm tiếp theo; vào năm 2013, con số này chỉ là một trong ba người. Thu
nhập trung bình thực tế của người Mỹ không tăng trong 20 năm qua; thu
nhập tổng thể cũng đã trở nên bất ổn định hơn.
Áp
lực từ suy thoái kinh
tế càng khiến Chính phủ Mỹ mạnh mẽ hơn trong các chính sách đẩy mạnh
“sản xuất tại Mỹ” (made in USA). Tổng thống Obama năm 2013 thông qua Bộ
Thương mại và Lao động đã đưa ra thách thức mang tên “made in USA”, với
giải thưởng lên tới 40 triệu USD cho những ai có những đề xuất tốt nhất
nhằm khuyến khích sản xuất trong nước, thu hút đầu tư nước ngoài và tạo
việc làm. Kèm theo đó là nhiều chính sách khuyến khích các công ty Mỹ
đưa việc làm trở lại quê hương.
Với vai trò là kênh tiêu thụ hàng hoá lớn, Wal-Mart đã cam kết dành thêm 250 tỷ USD trong vòng 10 năm tới cho các sản phẩm sản xuất tại Mỹ. Theo dự báo của Công ty Tư vấn Boston Consulting, cam kết này sẽ tạo ra 1 triệu việc làm tại Mỹ trong cùng thời gian.
Hãng
bán lẻ lớn nhất thế giới Wal-Mart đang tạo ra xấp xỉ 500 tỷ USD doanh
thu hằng năm, lớn hơn cả GDP của nước Áo, có số nhân viên bằng dân số
thành phố Houston và phục vụ hơn 200 triệu khách hàng mỗi tuần. Nói cách
khác, những con số kinh doanh của Wal-Mart có ảnh hưởng rất lớn đối với
kinh tế
Mỹ và chiến lược phục hưng hàng hóa “made in USA“.
Trong
nhiều năm qua, Wal-Mart đã tìm nguồn cung ứng hàng hóa giá rẻ trên toàn
cầu mà chủ yếu là từ Trung Quốc nhằm giảm giá thành bán ra và tăng lợi
nhuận. Vì thế, tăng nguồn hàng sản xuất tại Mỹ buộc Wal-Mart phải tính
toán rất kỹ nhằm giữ ưu thế cạnh tranh. Mặc dù hãng bán lẻ này mua từ
Trung Quốc với giá đơn vị rất rẻ, nhưng nếu tính chung chi
phí toàn hệ thống thì nó không còn quá rẻ nữa. Khi mua hàng từ Trung
Quốc, Wal-Mart thường mua số lượng nhiều hơn nhu cầu vì thời gian giao
hàng dài, vì thế chi phí tồn kho cũng rất cao.
Bill
Simon, Chủ tịch hội đồng quản trị của Wal-Mart sẽ thực hiện nhiều cuộc
diễn thuyết để kêu gọi nhiều nhà bán lẻ khác cùng đồng lòng thực hiện
chương trình này. Bill cho biết: “Người Mỹ có thể rất yêu nước Mỹ, nhưng
họ sẽ mua hàng Trung Quốc nếu chênh lệch giá hàng hóa Mỹ quá cao.
Chúng tôi hy vọng các nhà phân phối khác cùng chung tay để tạo ra “giá
trị Mỹ” thật sự cho người tiêu dung.
Cũng
với tính toán như Wal-Mart, hãng điện tử General Electric năm ngoái đã
đưa công việc sản xuất máy giặt, tủ lạnh, và máy nước nóng từ Trung Quốc
về tiểu bang Kentucky. Hãng này cũng đầu tư 1 tỷ USD trong hai năm 2013
– 2014 để khôi phục lại ngành điện tử
gia dụng của Mỹ và hứa hẹn tạo ra 1.500 việc làm.
Theo
bảng xếp hạng chi phí sản xuất trên toàn thế giới của Boston Consulting
Group mới đây, Mỹ hiện đang ở vị trí thứ 7, theo sát sau Trung Quốc.
Khi chi phí sản xuất ở Trung Quốc, Brazil, Ấn Độ… liên tục tăng trong
một thập niên nay, chi phí tại Mỹ lại gần như không thay đổi nhờ mức
lương lao động không tăng, chi phí năng lượng giảm và khoa học kỹ thuật
hiện đại giúp tăng năng suất.
Tờ Business Week cho
biết, mỗi USD chi phí sản xuất tại Mỹ hiện tương đương với 96 xu sản
xuất ở Trung Quốc. Với mức chênh lệch không đáng kể này, sau khi cộng
thêm chi phí vận chuyển hàng và nhiều yếu tố khác, đã có đến 300 doanh
nghiệp Mỹ dời các công xưởng từ nước ngoài trở về Mỹ.
Con
số này được Boston Consulting Group dự báo sẽ còn tiếp tục tăng trong
tương lai gần. Có 37% những công ty với doanh số 1 tỷ USD đang cân nhắc
đưa các dây chuyền sản xuất từ Trung Quốc về lại Mỹ trong thời gian tới.
Keine Kommentare:
Kommentar veröffentlichen