Freitag, 21. November 2014

Tình báo Bắc Triều Tiên truy lùng một sinh viên tại Paris

media
Jang Song-Thaek tại tòa án binh Bắc Triều Tiên. (Ảnh ghi 12/12/2013)REUTERS/Yonhap
Các vụ thanh trừng của Bắc Triều Tiên không có biên giới. Sinh viên Bắc Triều Tiên bị truy lùng là con trai một nhân vật thân cận với Jang Song Thaek, người đã bị Bình Nhưỡng hành quyết hồi tháng 12/2013.
Theo báo Pháp Les Echos, truyền thông Hàn Quốc, ngày hôm qua, 20/11/2014, đưa tin, trong những tuần qua, dường như các nhân viên tình báo Bắc Triều Tiên sang Pháp truy lùng con trai một cựu cán bộ cao cấp của chế độ Bình Nhưỡng, đang theo học ở Paris.
Sinh viên nói trên, được báo chí Hàn Quốc đặt tên là « Han », có thể là con trai một cán bộ cao cấp vốn là cánh tay phải của Jang Song Thaek, người đã bất ngờ bị thất sủng, với cáo buộc tham nhũng và các hành vi phản cách mạng và bị hành quyết hồi tháng 12/2013.
Jang Song Thaek, chú dượng của lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un, được coi là nhân vật số hai của chế độ. Sau khi hành quyết Jang Song Thaek, Bình Nhưỡng tiến hành một đợt thanh trừng ở chóp bu bộ máy lãnh đạo và nhiều gia đình, bị coi là đồng lõa, dường như cũng bị thủ tiêu. Hơn một chục cán bộ cao cấp bị hành quyết và người thân của họ có thể bị đưa đi các trại cải tạo.
Theo hãng tin Hàn Quốc Yonhap, do biết có làn sóng thanh trừng này, sinh viên « Han », cách nay vài ngày, đã thoát được sự truy lùng của các nhân viên tình báo Bắc Triều Tiên.
«Han » đang theo học tại trường Kiến trúc Paris-La Villette, ở quận 19 Paris.
Theo truyền thông Hàn Quốc, một nguồn tin khẳng định là « Han » dường như đã thoát được khỏi sự khống chế của các nhân viên tình báo Bắc Triều Tiên, trong lúc đi ra phi trường ở vùng ngoại ô Paris.
Báo Les Echos cho biết, Ban giám hiệu trường Kiến trúc báo cho cơ quan chức năng về sự đột ngột mất tích của « Han » và cảnh sát Pháp đã mở một cuộc điều tra để xác định hiện nay sinh viên này đang ở đâu.

__._,_.___

Posted by: "Patrick Willay" <pwillay@orange.fr>

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen