Freitag, 28. November 2014

BỘ TRƯỞNG QUỐC PHÒNG MỸ CHUCK HAGEL TỪ CHỨC VÌ HOA KỲ PHẢI THAY ĐỔI CHIẾN LƯỢC DIỀU HÂU TOÀN DIỆN?


24-11-2014
Sáng Thứ Hai 24-11-2014 tại Phòng Quốc Yến của Tòa Bạch Ốc, TT Barack Obama nhận lời từ chức của Tổng TrưởngQuốc Phòng CHUCK HAGEL và xác nhận ông vẫn tiếp tục làm việc cho đến khi có tân Tổng Trưởng thay thế

VietPress USA (24-11-2014): Sáng nay Thứ Hai 24-11-2014 tại Phòng Yến Tiệc của Tòa Bạch Ốc, Tổng Trưởng Quốc Phòng thứ 24 của Hoa Kỳ Chuck Hagel là nhân vật thuộc đảng Cộng Hòa còn lại duy nhất trong nội các của TT Barack Obama đã công bố xin từ chức.
TT Barack Obama trong diễn văn chấp thuận sự từ chức của Tổng Trưởng Quốc Phòng Chuck Hagel, đã ca ngợi ông là một cựu chiến binh duy nhất nắm chức Tổng Trưởng Quốc Phòng Hoa Kỳ. Khi còn là lính chiến trẻ, ông là Thượng Sĩ tham gia trong chiến tranh Việt Nam và leo lên đến chỉ huy trưởng một đơn vị bộ binh và từng nhận huy chương Purple Hearts cao quý của Hoa Kỳ vì các hy sinh trong nhiệm vụ.  Ông đắc cử Nghị sĩ đảng Cộng Hòa từ năm 1997 đến khi được bổ nhiệm làm Bộ Trưởng Quốc Phòng thay cho vị tiền nhiệm là Bộ Trưởng Leon Panetta.
TT Barack Obama nói rằng ông Chuck Hagel là vị Thượng Nghị Sĩ thân thiết khi TT Obama còn là Thượng Nghị Sĩ ở Thượng Viên. Sự từ chức nầy theo TT Obama là đã có bàn luận kỹ lưỡng giữa hai người trong suốt tuần qua và TT Obama đã quyết định từ hôm Thứ Sáu 21-11-2014 và hai bên thỏa thuận rằng ông Chuck Hagel tiếp tục nhiệm vụ cho đến khi một tân Tổng Trưởng Quốc Phòng được Thượng Viên Hoa Kỳ chấp thuận.

Sư thay đổi Tổng Trường Quốc Phòng Hoa Kỳ lần nầy theo các nhà phân tích cho rằng vì chính sách và chiến lược quốc phòng của TT Barack Obama quá thận trọng đã tạo nhiều cơ hội lấn lướt cho kẻ thù chẳng hạn như bỏ cuộc giữa chừng trừng phạt Tổng Thống độc tài al-Assad của Syria trong vụ dùng hóa chất độc giết tập thể dân chúng vì lúc đó TT Obama đã nghe theo lời dàn xếp của Nga để cho Syria giao nộp kho vũ khí hóa học cho Liên Hiệp Quốc phá hủy nhưng đến nay vẫn không được thực hiện đầy đủ; vụ phản ứng quá nhẹ đối với Nga khi TT Putin xâm lược bán đảo Cremia của Ukraine khiến nay Nga tiếp tục xâm lược hỗ trợ cho phe thân Nga ly khai và công bố độc lập tại Luhansk va Donetsk ở miền đông Ukraine; cũng như chưa đủ mạnh để có biện pháp đối đầu với Trung Quốc tại Biển Đông và biển Hoa Đông khiến ngày nay Trung Quốc xây phi trường và căn cứ quân sự trên đảo Chữ Thập Đỏ thuộc quần đảo Hoàng Sa mà TQ cướp đoạt của Việt Nam!

Nay trước tình hình thế giới đang giao động mạnh có thể tiến tới bờ vực Thế Chiến Thứ III nên Hoa Kỳ cần phải có chính sách thay đổi chiến thuật chiến lược thích ứng trong khi Bộ Trưởng Quốc Phòng Chuck Hagel của đảng Cộng Hòa chỉ nối gót Bộ Trưởng Cộng Hòa trong nhiệm kỳ đầu của TT Obama là Robert Gates mà cuối cùng đã xung khắc với quyền Tổng Tư Lệnh của TT Obama. Ông Chuck Hagel quá thận trọng đối với tình hình tại Iraq và không muốn Hoa Kỳ quay trở lại vùng Trung Đông sau khi đã rút quân khỏi Iraq và Afghanistan; trong khi tình hình khẩn cấp chống lại Nhà Nước Hồi Giáo nên TT Barack Obama đã cho 3,000 quân Hoa Kỳ đến Iraq làm cố vấn cho quân đội Iraq và chính phủ Iraq chống lại quân ISIL đã chiếm phần lớn lãnh thổ Iraq và Syria. Đức Giáo Hoàng Francis tháng trước đã kêu gọi mọi người nên cầu nguyện và nói rằng cuộc Thế Chiến Thứ III đã bắt đầu trên từng khu vực!

TT Barack Obama thuộc đảng Dân Chủ; nhưng ông không chủ trương vì phe nhóm hay đảng phái. Khi đắc cử Tổng Thống nhiệm kỳ đầu năm 2008, TT Obama đã lưu nhiệm Bộ Trưởng Quốc Phòng đảng Cộng Hòa dưới thời TT George W. Bush là ông Robert Gates.

Khi Mỹ quyết định xoay trục đưa 60% sức mạnh quân sự về Châu Á - Thái Bình Dương thì Mỹ đã đưa Bộ Trưởng Leon Panetta thay thế và ông Bộ Trưởng nầy đã chính thức công bố kế hoạch xoay trục của Mỹ lúc ông phát biểu tại diễn đàn An Ninh ở Singapore. Sau đó Bộ Trưởng Leon Panetta bàn giao chức vụ cho tân Bộ Trưởng là Nghị sĩ Cộng Hòa Chuck Hagel để sắp xếp, điều quân chuyển trục về Châu Á - Thái Bình Dương cũng như lo rút quân Hoa Kỳ ra khỏi Afghanistan, Iraq, Pakistan..

Ông Chuck Hagel lắng nghe TT Obama ca ngợi ông là 
vị Tổng Trưởng Quốc Phòng duy nhất của Hoa Kỳ xuất 
thân từ một cựu chiến binh trong chiến tranh Việt Nam
Nay giai đoạn tình hình sôi động hơn, Mỹ phải lãnh đạo trên 40 quốc gia đối đầu với khủng bố Quốc Gia Hồi Giáo ISIL; đối đầu xâm lược, chiến tranh và sự gây hấn của Nga tại Ukraine đang đe dọa Âu Châu. Nga muốn hăm he dùng vũ khí nguyên tử! Trong khi đó, tại Á Châu thì Trung Quốc đang tìm cách thống trị Châu Á - Thái Bình Dương, muốn cướp hết Biển Đông và biển Hoa Đông. Mỹ phải hỗ trợ sức mạnh cho Nhật Bản, giúp Philippines, nay bán vũ khí chiến lược cho Việt Nam..

Mỹ vừa cảnh cáo TQ xây phi trường quân sự trên đảo Chữ Thập Đỏ thuộc quần đảo Hoàng Sa. Tại Hội Nghị ASEAN vừa qua ở Myanmar, TT Obama nói thẳng Mỹ là sức mạnh quân sự hàng đầu Thế Giới và cảnh cáo TQ. Vì thế, Tập Cận Bình hôm sau đến Úc đành tuyên bố là TQ không dùng biện pháp quân sự trong các tranh chấp Biển, Đảo..

Tiếp theo tại Hội Nghị Thượng Đĩnh G20, TT Obama cảnh cáo TT Putin và các đồng minh của Mỹ đồng loạt chỉ trích Putin thậm tệ khiến Putin bỏ hội nghị trở về Nga với lý do buồn ngủ.. và tuần rồi vừa lên tếng chỉ trích Hoa Kỳ muốn đè bẹp Nga và đe dọa dùng nguyên tử!

Trước tình hình 3 mặt trận cùng diễn ra gồm đối phó với Quốc Gia Hồi Giáo IS nay đã lan qua chiếm Lybia; đối phó với Nga tại Ukraine và Âu Châu; đối phó với TQ tại Biển Đông và biển Hoa Đông tranh chấp giữa TQ và Nhật Bản; thì chắc chắn Mỹ sẽ thay đổi kế hoạch quốc phòng thích nghi để có thể đối đầu bằng chiến tranh.

Đây là giai đoạn cần thay một tân Tổng Trưởng Quốc Phòng mới, diều hâu hơn vì sự nhu nhược vừa qua đã làm cho đảng Dân Chủ mất đi thế đa số tại Thượng Viện về tay đảng Cộng Hòa.

Sự thay đổi chính sách quốc phòng cứng rắn hơn sẽ thích nghi với tinh thần của đảng Cộng Hòa tại Lưỡng Viện Quốc Hội Hoa Kỳ; hơn nữa sẽ tạo thuận lợi cho kế hoạch tranh cử Tổng Thống của bà Hillary Clinton vào năm 2016.(?)

Hạnh Dương.
www.vietpressusa.com
www.facebook.com/hanhduongusa
vietpressusa@gmail.com

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen