Donnerstag, 27. November 2014

Các lãnh đạo Miến Điện sẽ bàn về sửa đổi Hiến pháp

mediaBà Aung San Suu Kyi và Tổng thống Thein Sein sẽ tham gia thảo luận về việc sửa đổi Hiến pháp - AFP /Myanmar News Agency
Hôm nay 26/11/2014, Quốc hội Miến Điện vừa thông qua một đề nghị mở đường cho các cuộc thảo luận giữa các lãnh đạo chính trị nước này về việc sửa đổi Hiến pháp, mà hiện vẫn cản trở việc nhà đối lập Aung San Suu Kyi ra tranh cử tổng thống.
Liên đoàn quốc gia vì dân chủ, đảng đối lập chính ở Miến Điện, đã thu thập được 5 triệu chữ ký cho kiến nghị đòi giảm quyền lực của phe quân sự trong Quốc hội, trong bối cảnh nước này chuẩn bị cho cuộc bầu cử Quốc hội và tổng thống năm 2015. Hiện giờ, phe quân đội nắm giữ một phần tư số ghế ở Quốc hội và có quyền phủ quyết mọi sửa đổi Hiến pháp. 
Nhưng đề nghị vừa được Quốc hội Miến Điện thông qua hôm nay, 26/11/2014, lại do đảng cầm quyền, Đảng thống nhất, đoàn kết và phát triển, với nhiều đảng viên là các cựu sĩ quan, đưa ra. 
Theo đề nghị nói trên, sáu lãnh đạo chính trị sẽ tham gia thảo luận về sửa đổi Hiến pháp là bà Aung San Suu Kyi, Tổng thống Thein Sein, Chủ tịch Hạ viện Shwe Mann, Chủ tịch Thượng viện Khin Aung Myint và Tổng tham mưu trưởng quân đội Min Aung Hlaing, cùng với một thành viên của một trong những đảng đại diện cho các sắc tộc thiểu số ở Miến Điện. Tuy nhiên, ngày giờ thảo luận chưa được ấn định. 
Hiến pháp hiện hành của Miến Điện cấm tranh cử tổng thống đối với mọi công dân nào cho chồng hoặc con mang quốc tịch nước ngoài. Đó là trường hợp của lãnh đạo đối lập Aung San Suu Kyi, vì người chồng quá cố và các con của bà mang quốc tịch Anh.
   dangnguoivietyeunguoiviet.orghttps://sites.google.com/site/tochucnguoivietyeunguoiviet/

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen