Dienstag, 17. Dezember 2013


Trung Quốc : Xung đột tại Tân Cương, 14 người Hồi giáo và 2 công an tử vong

Kiểm tra an ninh ngay trên đường phố ở Urumqi thủ phủ của tỉnh Tân Cương. Ảnh chụp ngày 17/11/2013.
Kiểm tra an ninh ngay trên đường phố ở Urumqi thủ phủ của tỉnh Tân Cương. Ảnh chụp ngày 17/11/2013.
REUTERS/Rooney Chen

Tại Tân Cương, Trung Quốc một cuộc đụng độ mới nổ ra ngày 15/12/2013 đã khiến 16 người chết trong đó có 2 côgn an. Theo báo chí chính thức Trung Quốc, một đơn vị an ninh đang truy bắt « nghi phạm xã hội đen » thì bị tấn công.
 

Bảy tuần sau vụ « tấn công bằng xe gài bom xăng » do người Duy Ngô Nhĩ thực hiện tại quảng trường Thiên An Môn, Bắc Kinh, bạo lực lại xảy ra vào ngày hôm qua 15/12/2013 gần thành phố Kashgar, một thị trấn trên « con đường tơ lụa » ở Tân Cương.

Theo truyền thông Trung Quốc thì một đơn vị cảnh sát đang truy bắt một số kẻ tình nghi tại huyện Sơ Phụ ( tên gọi hành chánh do Trung Quốc đặt ra) thì bị một nhóm « bất lương » tấn công bằng đao và chất nổ. Cảnh sát Trung Quốc đã nổ súng bắn chết 14 người nhưng trong cuộc xung đột này có 2 cảnh sát viên tử thương.
Từ Bắc Kinh, phát ngôn viên bộ ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Ánh tức khắc lên án « hành động phi nhân của bọn khủng bố thách thức xã hội Trung Quốc ».
AFP tìm cách kiểm chứng tin này nhưng không được vì chính quyền Trung Quốc kiểm duyệt và hạn chế báo chí nước ngoài đến Tân Cương. Đường dây điện thoại đến các khu vực bất ổn thường xuyên bị khống chế.
Luận điểm của truyền thông Nhà nước đã bị tổ chức Duy Ngô Nhĩ Thế Giới bác bỏ. Dilshat Rexit, phát ngôn viên của tổ chức Duy Ngô Nhĩ lưu vong cho rằng côgn an Trung Quốc đã tấn công vào ngôi nhà nơi mà nhiều người Duy Nhô Nhĩ đang hội họp. Luật an ninh hiện hành tại Tân Cương cho phép công an Trung Quốc quyền nổ súng trước giết chết 14 người và bắt đi hai người.
Mặc dù chính quyền Trung Quốc quy cho « khủng bố » Duy Ngô Nhĩ gây ra các vụ tấn công nhưng không bao giờ cung cấp được bằng cớ. Cụ thể là vào ngày 28/10 năm nay, một vụ tấn công « bằng xe jeep gài bom xăng » tại quảng trường Thiên An Môn biểu tượng quyền lực của chính quyền Trung Quốc làm 5 người chết và 40 người bị thương mà sau đó bộ trưởng Công an Mạnh Kiến Trụ quy cho người Hồi giáo.
Mặc dù an ninh được tăng cường tại Tân Cương nhưng Trung Quốc không làm giảm được vòng xoáy bạo lực chống bạo lực.Theo Tân Hoa Xã, vào tháng 11, một cơ quan cảnh sát ở Serikbuya bị tấn công, hai cảnh sát và 9 tay « khủng bố » võ trang dao búa thiệt mạng.
Thuật ngữ mới ở Trung Quốc thay thế cụm từ « phản cách mạng » bằng « thành phần xã hội đen, khủng bố » để quy chụp cho đối lập Duy Ngô Nhĩ.


--
__._,_.___
Reply via web post Reply to sender Reply to group Start a New Topic Messages in this topic (1)
Recent Activity:

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen