Samstag, 14. April 2018

Washington đang đàm phán với Hà Nội về việc trục xuất hàng ngàn người tị nạn Việt Nam

                                               Trong hình ảnh có thể có: một hoặc nhiều người và mọi người đang đứng
 Hoa Kỳ đang tìm cách gửi trả hàng ngàn người di dân Việt Nam trở lại quốc gia cộng sản, bất chấp một thỏa thuận song phương bảo vệ hầu hết những người này khỏi bị trục xuất.
Trong cuộc phỏng vấn mới nhất với hãng tin Reuters, cựu đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Ted Osius cho biết, “một số nhỏ” những người được thỏa thuận song phương bảo vệ đã bị hồi hương. Ông Osius nói rằng nhiều người di dân ủng hộ miền Nam Việt Nam xưa kia, và Hà Nội sẽ xem họ là những phần tử gây rối. Reuters hôm Thứ Năm trích dẫn nhận định của ông Osius rằng, “Những người này không thực sự còn một đất nước để trở về”.

Ông Brendan Raedy, một phát ngôn nhân của Cơ Quan Chấp Pháp Di Trú Và Thuế Quan Hoa Kỳ ICE, nói rằng tính tới tháng 12 năm ngoái, có khoảng 8,600 người Việt Nam ở Hoa Kỳ là đối tượng bị trục xuất, và trong số đó, 7,821 người có án hình sự. Họ đều chưa phải là công dân Hoa Kỳ. Theo một thỏa thuận song phương ký năm 2008 giữa Việt Nam và Hoa Kỳ, công dân Việt Nam không là đối tượng bị hồi hương, nếu họ tới Hoa Kỳ trước ngày 12 tháng 7 năm 1995. Tuy nhiên, ông Osius cho biết, chính phủ Trump đã đe dọa ngưng cấp visa cho giới chức CSVN sang Hoa Kỳ, và kết nối vấn đề trục xuất di dân với vấn đề thương mại giữa hai nước.
Bà Katina Adams, một phát ngôn viên văn phòng Đông Á, Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ, nói rằng hai chính phủ Hoa Kỳ và Việt Nam đang tiếp tục thảo luận về quan điểm của mỗi bên liên quan tới vấn đề người Việt Nam rời khỏi nước sang Hoa Kỳ.
Reuters cũng dẫn lời một giới chức CSVN cao cấp xác nhận rằng, Hà Nội “đang đàm phán” với Hoa Kỳ về vấn đề này.
Theo các con số mới nhất của ICE, đã có 71 người bị trục xuất về Việt Nam trong năm ngoái, so với 35 người trong năm 2016, và 32 người trong năm 2015. Các dữ liệu của ICE không cho biết những người bị trục xuất đã đến Hoa Kỳ năm nào.
Huy Lam
ThíchHiển thị thêm cảm xúc
Bình luận

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen