Freitag, 13. April 2018

96 năm tù cho những người hoạt động xã hội trong Tháng Tư Đen

Chỉ trong buổi sáng ngày 12/4/2018, đã có thêm 3 nhà hoạt động xã hội bị nhà cầm quyền tuyên án tù tại 3 phiên tòa khác nhau. Như vậy, chỉ chưa đầy 2 tuần lễ đầu tiên của Tháng Tư Đen, gần 100 năm tù giam, 32 năm quản chế được tuyên cho 10 nhà hoạt động nhân quyền tại Việt Nam.
Tất cả 3 phiên tòa cộng sản tại Nghệ An, Hà Tĩnh và Hà Nội trong ngày 12 tháng 04 đều kết thúc rất chóng vánh chỉ trong cùng một buổi sáng. Trong đó:
Anh Nguyễn Viết Dũng (tức “Dũng Phi Hổ”, sinh năm 1985, ngụ Nghệ An) bị tuyên án 7 năm tù giam, 3 năm quản chế với cáo buộc tội “Tuyên truyền chống Nhà nước” theo điều 88 BLHS.
Chị Trần Thị Xuân (Sn 1976, ngụ Hà Tĩnh) bị tuyên án 9 năm tù giam, 5 năm quản chế với cáo buộc tội “Hoạt động lật đổ chính quyền” theo điều 79 BLHS.
Thầy giáo Vũ Văn Hùng (Sn 1966, ngụ Hà Nội) bị tuyên án 1 năm tù giam với cáo buộc tội “Cố ý gây thương tích” theo điều 104 BLHS.

Đặc biệt, tóa án Hà Tĩnh đã “lén lút” đưa chị Trần Thị Xuân ra xét xử mà không có bất cứ thông báo nào cho phía gia đình. Khi hay tin về phiên tòa này từ các phương tiện truyền thông, thân nhân chị Xuân đã tập trung, phản ứng rất quyết liệt bên ngoài khu vực tòa án về cách hành xử “rừng rú” này của nhà cầm quyền.
Luật sư Ngô Anh Tuấn là người được 3 gia đình anh Nguyễn Viết Dũng, chị Trần Thị Xuân và thầy giáo Vũ Văn Hùng mời tham gia bào chữa cho 3 nhà hoạt động này. Lợi dụng yếu tố này, nhà cầm quyền CS đã hèn hạ tổ chức cả 3 phiên toà trong cùng một thời gian tại 3 địa phương khác nhau. Hành động này đồng nghĩa với việc hoặc có hai phiên toà phải hoãn nếu vì vắng luật sư, hoặc sẽ có 2 nhà hoạt động bị xét xử mà không có luật sư bào chữa nếu vẫn quyết định giữ phiên xử.
Gia tăng bắt bớ, kết án nặng- nhà cầm quyền CSVN quyết tâm dập tắt mọi tiếng nói đối kháng.
Trong 3 năm trở lại đây, nhà cầm quyền đã gia tăng việc đàn áp đối với những người hoạt động xã hội, hoạt động nhân quyền, người bất đồng chính kiến tại Việt Nam bằng những bản án hết sức nặng nề. Hầu hết các nhà hoạt động này bị cáo buộc “chống nhà nước”, “ lật đổ chính quyền” theo các điều luật mơ hồ 88, 79 BLHS.
Chỉ riêng trong 2 tuần đầu tiên của Tháng Tư Đen tối này, đã có 10 nhà hoạt động bị tuyên án 96 năm tù giam, 32 năm quản chế.
Trước đó, hôm 05 tháng 04, tòa án Hà Nội đã tuyên án 6 thành viên của Hội Anh Em Dân Chủ với cáo buộc theo điều 79 BLHS, tội “Hoạt động lật đổ chính quyền” như sau:
Luật sư Nguyễn Văn Đài 15 năm tù, 5 năm quản chế.
Ký giả Trương Minh Đức: 12 năm, 3 năm quản chế
Mục sư Nguyễn Trung Tôn: 12 năm, 3 năm quản chế
Cựu TNLT Nguyễn Bắc Truyển: 11 năm, 3 năm quản chế
Chị Lê Thu Hà: 9 năm, 2 năm quảng chế
Cựu TNLT Phạm Văn Trội: 7 năm, 1 năm quản chế.
Ngay sau đó, ngày 10 tháng 04, tòa án Thái Bình tuyên án 13 năm tù giam, 5 quản chế đối với cựu binh, dân oan, cựu TNLT Nguyễn Văn Túc.
Nhà cầm quyền sử dụng Điều luật 88, 79 với cáo buộc tội "chống nhà nước", "lật đổ chính quyền" để có thể cáo buộc, bắt giữ và bỏ tù bất cứ người dân Việt Nam nào bày tỏ ý kiến, thảo luận, chất vấn các đường lối của đảng cầm quyền hay tham gia các hoạt động thực tiễn nhằm thúc đẩy dân quyền, cải thiện môi sinh.
13/4/2018
CTV Danlambao
ThíchHiển thị thêm cảm xúc
Bình luận

1 Kommentar:

  1. Ai bảo hoạt động chống chính quyền làm gì, nhìn đi xét xử chúng mày ngoài đồng bọn và ông chủ ra đâu có lấy một người dân nào đứng lên bênh vực cho đâu, dân chủ gì mà để dân nó ghét thế

    AntwortenLöschen