Donnerstag, 5. April 2018

Nam-Bắc Triều Tiên họp buổi trù bị đầu tiên cho thượng đỉnh Kim-Moon

Bộ trưởng bộ Thống Nhất Hàn Quốc Cho Myoung-gyon (G) vượt lằn ranh bê tông-biên giới giữa hai miền, sau cuộc gặp với phái đoàn Bắc Triều Tiên, tại Bàn Môn Điếm, ngày 29/03/2018.
Quan chức Bắc Triều Tiên và Hàn Quốc đã họp buổi đầu tiên vào ngày 05/04/2018 tại Bàn Môn Điếm để chuẩn bị cho thượng đỉnh ngày 27/04 giữa lãnh đạo hai miền tại Nhà Hòa Bình Hàn Quốc ở khu vực phi quân sự.
Phái đoàn Hàn Quốc có 5 thành viên do ông Kim Sang Gyun, một quan chức cao cấp của Cơ quan Tình Báo dẫn đầu, còn đứng đầu phái đoàn Bắc Triều Tiên là ông Kim Chang Son, một quan chức thuộc Ủy Ban Quốc Vụ, cơ quan lãnh đạo tối cao của Bắc Triều Tiên.

Phủ tổng thống Hàn Quốc cho biết buổi làm việc trù bị đầu tiên tập trung chủ yếu vào nghi lễ ngoại giao cho thượng đỉnh Liên Triều, các biện pháp an ninh và thông tin truyền thông. Một số vấn đề khác cũng được nêu lên, như lãnh đạo Bắc Triều Tiên sẽ vượt đường ranh giới bằng xe hơi hay đi bộ.
Theo AFP, hai miền cũng thảo luận về khả năng truyền hình trực tiếp cuộc họp thượng đỉnh, thay vì ghi hình trước như trong hai thượng đỉnh diễn ra tại Bình Nhưỡng vào năm 2000 và 2007. Sau cuộc họp trù bị đầu tiên này sẽ còn một số buổi đàm phán khác, dự kiến vào thứ Bẩy 07/04, về vấn đề lập đường dây điện thoại giữa lãnh đạo hai miền Triều Tiên.
Cuộc họp thượng đỉnh giữa lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un và tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In là sự kiện hiếm hoi, và là lần thứ ba giữa lãnh đạo hai miền kể từ khi đình chiến (1950-1953). Kim Jong Un cũng sẽ trở thành lãnh đạo miền Bắc đầu tiên đặt chân lên lãnh thổ miền Nam vào ngày 27/04/2018.
Thượng đỉnh Nam-Bắc Triều Tiên diễn ra trước cuộc gặp lịch sử giữa Kim Jong Un và tổng thống Mỹ Donald Trump được dự kiến vào tháng Năm. Trong bối cảnh này, ngoại trưởng Bắc Triều Tiên Ri Yong Ho sẽ đến Matxcơva làm việc với đồng nhiệm Nga Lavrov vào ngày 10/04. Hãng tin Reuters trích phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Nga cho biết hai bên sẽ thảo luận về quan hệ song phương, quan điểm của mỗi bên về các sự kiện quốc tế và tình hình trên bán đảo Triều Tiên. Trước đó, ngoại trưởng Bắc Triều Tiên đã làm việc với đồng nhiệm Trung Quốc Vương Nghị tại Bắc Kinh ngày 03/04.
Thu Hằng 05-04-2018

1 Kommentar:

  1. Mọi thứ trên thế giới căng thẳng rồi cũng sẽ đến lúc phải hòa giải thôi, chỉ có những kẻ luôn luôn mang trong mình nỗi hận thù không đáng có lẽ sẽ luôn sống trong uất hận và đau khổ thôi

    AntwortenLöschen