Mittwoch, 22. Februar 2017

Vụ ám sát anh Kim Jong Un: Hai nghi phạm đã được huấn luyện

Thanh Phương

Cảnh sát Malaysia họp báo về vụ sát hại ông Kim Jong Nam, trụ sở Bộ chỉ huy cảnh sát Malaysia, ngày 22/02/2017.Ảnh : REUTERS/Athit Perawongmetha
Theo cảnh sát Malaysia, hai nữ nghi phạm mang hộ chiếu Việt Nam và Indonesia bị bắt giữ trong vụ ám sát anh cùng cha khác mẹ của lãnh đạo Bắc Triều Tiên ngày 13/02, đã được huấn luyện để giết người bằng chất độc.
Hôm nay, 22/02/2017, trả lời giới báo chí tại Kuala Lumpur, lãnh đạo cảnh sát quốc gia Malaysia Khalid Abu Bakar bác bỏ thông tin cho rằng hai nữ nghi phạm mang tên Đoàn Thị Hương và Siti Aishah đã tưởng rằng họ tham gia vào một trò chơi truyền hình, chỉ phun một chất lỏng vô hại vào mặt ông Kim Jong Nam, người anh cùng cha khác mẹ của lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un.
Trên thực tế, hai nghi phạm này đã được huấn luyện để giết người bằng chất độc, thậm chí đã tập dợt ngay tại sân bay, trước khi tấn công ông Kim Jong Nam. Sau khi phun một chất lỏng vào mặt anh của lãnh đạo Bắc Triều Tiên, một trong hai nghi phạm đã đi về hướng nhà vệ sinh, hai bàn tay đưa về phía trước, chứng tỏ nghi phạm biết rõ đây là chất độc và cần phải rửa tay ngay lập tức.
Trong cuộc gặp ba bên với  Việt Nam Phạm Bình Minh và Malaysia Anifah Aman bên lề cuộc họp ASEAN ở Barocay, Philippines, hôm qua, ngoại trưởng Indonesia Retno LP Marsudi đã yêu cầu phía Malaysia cho tiếp xúc với nghi phạm Siti Aishah. Bộ trưởng Ngoại Giao Việt Nam Phạm Bình Minh cũng có yêu cầu tương tự với nghi phạm Đoàn Thị Hương. Từ khi hai nữ nghi phạm bị bắt giữ vào thứ Năm tuần trước, nhà chức trách Malaysia vẫn chưa cho Indonesia và Việt Nam tiếp xúc với hai người này, với lý do đây là một vụ án nghiêm trọng.
Lãnh đạo cảnh sát quốc gia Malaysia hôm nay cũng cho biết là họ muốn thẩm vấn một nhà ngoại giao của đại sứ quán Bắc Triều Tiên tại Kuala Lumpur, trong khuôn khổ cuộc điều tra về vụ ám sát ông Kim Jong Nam. Nhà ngoại giao đó là ông Hyong Kwan-Song, 44 tuổi, bí thư thứ hai của sứ quán Bắc Triều Tiên. Hiện giờ, nhà chức trách Malaysia xác định có đến 8 người Bắc Triều Tiên bị tình nghi có liên quan đến vụ ám sát. Cho tới nay, cơ quan tình báo Hàn Quốc và Mỹ vẫn cho rằng vụ ám sát bằng chất độc ông Kim Jong Nam là do gián điệp của Bắc Triều Tiên thực hiện.

.


_,_.___

Posted by: "Patrick Willay" <pwillay@orange.fr>

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen