Montag, 20. Februar 2017

NẾU XẢY RA CHIẾN TRANH, TRUNG QUỐC KHÔNG CÓ CƠ HỘI… TREO CỜ TRẮNG !

                                                    
Dưới đây là một bài nhận định của Tiến sĩ Peter Roberts, giám đốc Khoa học Quân sự thuộc Viện Nghiên cứu Hoàng gia Anh về Quốc phòng và An ninh (RUSI). Theo ông, nếu có một cuộc chiến thật sự xảy ra giữa Mỹ và Trung cộng, thì với thế mạnh về kỹ thuật vũ khí của Mỹ, Mỹ sẽ thanh toán TC trong một thời gian rất ngắn, có thể nói là gần giống như Mỹ đã từng "dứt điểm" Iraq (Saddam Hussein), vì với một kẻ địch lớn như TC, Mỹ không dám chơi trò "mèo vờn chuột" mà phải dứt điểm thần tốc. 
Ông Roberts nói rằng :
"Có điều không ai có thể hình dung ra được Trung quốc sẽ như thế nào, đi về đâu ?"
Theo tôi, nếu xảy ra chiến tranh thật, điều rõ nhất là sau khi thất trận, TC sẽ trở thành... giống như Liên bang Xô viết tan rã năm 1991. Cái sự kết hợp thành một quốc gia lớn như TC cũng giống như sự kết hợp thành một Liên bang như Liên Xô, hoàn toàn do sức mạnh và đàn áp bằng quân sự. Các dân tộc bị ức chế sẽ vùng lên đòi độc lập và thành lập quốc gia riêng, trước mắt là Mông, Hồi, Mãn, Tạng, ... rồi kế tiếp là những vùng lãnh thổ nhỏ của từng sắc tộc cũng sẽ lần lượt trở thành những quốc gia nhỏ. Khi đó, nước Tàu sẽ giống như Châu Âu, gồm rất nhiều quốc gia nhỏ và cả thế giới sẽ thoát cái đại họa của Trung cộng. 
Trên cái thế giới này, chỉ có một Liên bang duy nhất mà người dân sung sướng được đứng dưới một lá cờ duy nhất là Hiệp Chủng Quốc USA. Do sự tình cờ của lịch sử mà cơ chế xã hội của Hoa kỳ đã có một sự sắp đặt tuyệt vời, khiến cho không một thế lực nào có điều kiện áp đảo và nắm quyền lâu dài. Chỉ nội cái điều khoản trong hiến pháp không cho phép một người có thể làm Tổng thống quá 2 nhiệm kỳ là đủ để tạo nên một quốc gia Hoa kỳ cực kỳ dân chủ. 


Một bài nhận định so sánh sự chênh lệch khá xa nếu chiến tranh xảy ra giữa Hoa Kỳ và Trung quốc. Bài viết khá chi tiết và thực tiễn đã làm cho lãnh đạo Trung cộng bị lật bài tẫy về sức mạnh quân sự, vì thế mà hãng thông tấn nhà nước Tân Hoa Xã chủ quản, gọi phân tích của các học giả Anh trên báo Independent là “ngông cuồng”.
Ngày 5/2/2017, nhật báo Independent đăng bài nhận định của tiến sĩ Peter Roberts, Giám đốc khoa học quân sự thuộc Viện Nghiên cứu Hoàng gia Anh về quốc phòng – an ninh (RUSI), so sánh một cuộc đối đầu giữa Mỹ và Trung Quốc sẽ giống như “á thần Hy Lạp Achilles gặp các nông dân được tuyển mộ từ đồng ruộng. Có khác biệt lớn giữa những người từng tham gia chiến tranh trước đây (tức Mỹ-ND), và những người nông dân bỏ cuốc chuyển sang tập cầm súng” ông Roberts nói.
Tiến sĩ Roberts đưa ra nhận xét tinh tế hơn “Mỹ có thể tổn thất hàng nghìn quân nhân, nhưng Trung Quốc sẽ bị đánh bại, và tan tành ra tro. Nếu Mỹ khai chiến, họ sẽ dồn tổng lực với sự quyết liệt và năng lượng không thể so sánh được.”
Cũng trong bài nhận định của tiến sĩ Roberts: “Mỹ có lợi thế cạnh tranh tổng thể nhờ vào sự ưu việt vượt bậc trong công nghệ, đồng thời đến từ sự gắn kết và phối hợp nhuần nhuyễn, được hình thành qua nhiều năm kinh nghiệm, giữa 4 lực lượng gồm Lục Quân, Hải Quân, Thủy Quân Lục Chiến và Không Quân”…
Kerry Brown, giáo sư học thuộc Viện nghiên cứu Trung Quốc Lau ở King’s College, London (Anh) khẳng đinh rằng “Mỹ sẽ thắng trong cuộc chiến giả định với Trung Quốc, và thắng một cách chớp nhoáng chứ không để chiến tranh kéo dài gây tổn thất cho quân đội và tiền bạc. Đối với kẻ địch mạnh, Hoa Kỳ không chơi trò mèo vờn chuột, Mỹ sẽ dứt điểm thần tốc để ổn định khu vực sau chiến tranh. Có điều, không ai có thể hình dung ra được lúc đó Trung Quốc sẽ thế nào? đi về đâu? và sự tổn thất kinh hoàng không thể ngờ được đến mức nào?”. Giáo sư viết một câu tô đậm chữ: “không chừng Trung Quốc sẽ diệt vong, sự biến mất một đất nước đông dân nhất trên địa cầu rất nhiều phần trăm xảy ra. Lúc đó nhân loại cũng bị ảnh hưởng chung và chấn động địa cầu về mọi mặt, và sẽ mất đi rất nhiều năm tháng mới hình thành lại trật tự thế giới sau khi đất nước Đại Hán không còn cơ hội treo cờ trắng”
“Xung đột diễn ra giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ, hiển nhiên sẽ gây ra suy thoái kinh tế toàn cầu. Điều đó không thể tránh” Giáo sư Ken Brown nhận định.
Giáo sư người Anh cũng đưa ra một khía cạnh “mềm mỏng” hơn “thay vì đối đầu quân sự, ông cho rằng nhiều khả năng các màn tranh cãi giữa Bắc Kinh với Washington sẽ leo thang, và giải pháp khả dĩ nhất là hai bên phải thỏa hiệp, và Trung Quốc tự biết không có cách nào chống trả hoặc đối đầu bằng vũ lực, đành phải chịu “thuần phục” và nhượng bộ trên sự yêu cầu của Mỹ và Tây Phương, và ép Trung Quốc hành động có trách nhiệm hơn”.
Chắc chắn đôi bên Hoa Kỳ và Trung Quốc không ai muốn trực diện chiến tranh và đối đầu bằng quân sự, nhưng kịch bản tranh cãi có thể leo thang và dẫn đến xung đốt bằng vũ lực, điều này cũng dễ hiểu, và có thể xảy ra bất cứ lúc nào, vì dù sao lãnh đạo Trung Quốc luôn đề cao tinh thần Đại Hán để thị uy quốc dân đông nhất thế giới này.
Mới đây, nhịp điệu hùng hồn đầy thách thức, đầy hiếu chiến của Nhân dân Nhật báo, cơ quan ngôn luận chính của đảng Cộng sản Trung Quốc giảm thiểu một cách đáng ngạc nhiên, họ đăng tải bài xã luận nhấn mạnh sự cần thiết của “hợp tác Mỹ-Trung” đối với hòa bình, ổn định và phát triển toàn cầu, đồng thời gửi thông điệp “không xung đột, không đối đầu” đến chính quyền tân Tổng thống Mỹ Donald Trump. Thay vì những “hò hét”, “rống…rổng tếch” như trước đây, thì gần hai tuần nay, họ đã dùng một loại ngôn ngữ “yếu hơi” mà từ trước đến nay trên tất cả cơ quan thông luận của Trung Quốc chưa từng thấy…
Như vậy, khi con bài tẩy của Trung Quốc được lật lên… Đại Hán đành cúi đầu thần phục.
Thật thú vị !!!
PHAN NGUYÊN LUÂN

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen