Donnerstag, 23. Februar 2017

Đức sẽ nhanh chóng trục xuất người bị từ chối tị nạn

Chính quyền Berlin vừa thông qua các biện pháp giúp đẩy nhanh tiến độ trục xuất những người bị từ chối đơn xin tị nạn.
                                    
Những người tị nạn Afghanistan bị trục xuất khỏi Đức về đến sân bay quốc tế tại Kabul ngày 24-1-2017 - Ảnh: AFP

Các biện pháp mới cho phép bên phụ trách nhập cư truy cập vào điện thoại thông minh hoặc các thiết bị kỹ thuật số khác của những người nộp đơn trong một số trường hợp nhất định để xác định danh tính và quê quán của người đó nếu họ báo mất hộ chiếu.

Theo AFP, Bộ trưởng Nội vụ Thomas de Maiziere nêu ví dụ: "Nếu một người nào đó đã gọi điện thoại đến Sudan 90 lần và tuyên bố đến từ Eritrea. Việc truy cập điện thoại sẽ giúp chúng tôi tìm chứng cứ cho thấy người này thực sự là người Sudan".
Trong khi đó chính quyền Đức tiếp tục các đợt trục xuất người xin tị nạn nhưng bị từ chối. Cuối ngày 22-2, khoảng 50 công dân Afghanistan đã lên một máy bay tại Munich để trở về nước. Đây là chuyến bay thứ ba đưa người tị nạn hồi hương kể từ cuối năm 2016 đến nay.
Các đợt trục xuất người tị nạn của chính phủ Đức đã vấp phải sự phản đối của Tổ chức Ân xá Quốc tế và các đảng đối lập cánh tả ở nước này.
Đức đã tiếp nhận hơn 1 triệu người nhập cư từ năm 2015 đến nay. Tuy nhiên trong năm 2016, chính quyền thủ tướng Angela Merkel đã gởi trả khoảng 80.000 người bị từ chối đơn xin tị nạn về nước.
Nhiều người nhập cư từ Afghanistan bị trả về vì chính quyền Berlin lập luận rằng ở nơi đó không nguy hiểm bằng Syria. Quân đội Đức đang đóng quân tại Afghanistan cùng các thành viên khác của NATO trong một nỗ lực nhằm tìm kiếm sự ổn định cho đất nước này.
Bộ trưởng Maiziere khẳng định các khu vực phía bắc và thủ đô Kabul của Afghanistan đủ an toàn để hồi hương những người tị nạn.
Điều phối viên chính phủ Đức về chính sách người tị nạn, ông Peter Altmaier khẳng định Đức sẽ hạn chế gởi trả người tị nạn về các khu vực kém an toàn của Afghanistan.
Tuy nhiên ông Altmaier nói thêm rằng "có hàng triệu người tại Afghanistan vẫn đang đến trường và đi làm và sống một cuộc sống bình thường với gia đình của họ".
Các biện pháp về đẩy nhanh tiến độ trục xuất phải được quốc hội Đức thông qua trước khi chính thức có hiệu lực. Nội các của bà Merkel thông qua biện pháp này sau khi chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump đẩy mạnh việc trục xuất hàng loạt người nhập cư bất hợp pháp.
Ngoài ra Đức cũng muốn tăng áp lực lên các quốc gia từ chối nhận lại công dân của nước họ và tăng cường các cuộc đàm phán về vấn đề này, đặc biệt 
                                                                                                                  ANH THƯ



Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen